กางตาราง "สว." บินดูงานต่างประเทศก่อนหมดวาระ

การเมือง
19 เม.ย. 67
19:37
1,199
Logo Thai PBS
กางตาราง "สว." บินดูงานต่างประเทศก่อนหมดวาระ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กางตาราง "สว." บินดูงานต่างประเทศก่อนหมดวาระ หลายเสียงยืนยัน "จำเป็น" และ "เพื่องานในอนาคต"

"สมาชิกวุฒิสภา" หรือ สว. ชุดนี้ จะหมดวาระ 10 พ.ค.นี้ แต่มีประเด็นที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ คือกำหนดการบินไปดูงานต่างประเทศ ช่วงปลายเดือน เม.ย. และต้นเดือน พ.ค. แม้แต่ สว. ด้วยกัน ก็ยังตั้งข้อสังเกตเรื่องนี้

อ่าน : คิดได้ยังไง? เมื่อ สว.ที่จะหมดวาระ ทิ้งทวน “ไปดูงานต่างประเทศ”

คณะกรรมาธิการทหารและความมั่นคงของรัฐ มี พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เป็นประธาน ดูงานที่ คาซัคสถาน-จอร์เจีย กำหนดการวันที่ 2-9 พ.ค.2567 (กลับมา สว.หมดวาระพอดี)

คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว มี พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร เป็นประธาน ไปหลายประเทศ ทั้งโครเอเชีย มอนเตเนโกร, บอสเนีย-เฮอร์เชโกวีนา กำหนดการวันที่ 14-23 พ.ค.2567 (เกือบ 1 สัปดาห์)

คณะกรรมาธิการแรงงาน มี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว เป็นประธาน ร่วมกับ คณะกรรมาธิการการอุดมศึกษาฯ มี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง เป็นประธาน ไปนิวซีแลนด์ วันที่ 26 เม.ย. - 3 พ.ค.2567

คณะกรรมาธิการการศึกษา มีนายตวง อันทะไชย เป็นประธาน บินไปดูงานที่ประเทศจีน และอีกช่วงหนึ่งไป ฟินแลนด์ สวีเดน เอสโตเนีย ช่วงวันที่ 11-16 พ.ค. อีกช่วงคือวันที่ 27 พ.ค.- 3 มิ.ย. ซึ่งขณะนั้น สว.หมดวาระไปแล้ว เป็น สว.รักษาการ

คณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ไปออสเตรีย สโลวีเนีย โครเอเชีย กำลังพิจารณาเตรียมความพร้อม

คณะกรรมาการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ ไป เยอรมนี เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ฟินแลนด์ สวีเดน วันที่ 19-30 เม.ย.

สว.ที่กำลังจะหมดวาระ 10 พ.ค.นี้ มีกำหนดการดูงานในต่างประเทศ ใช้งบประมาณรวมถึง 81 ล้านบาท

สว.เห็นต่าง-งบฯ ดูงานต่างประเทศ

ปฏิกิริยาจากหลายคนยังคง "ยืนยัน-จำเป็น" ที่จะเดินทางไปดูงานต่างประเทศ แม้จะเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างต่อเนื่อง โดยนายจิรชัย มูลทองโร่ย ชี้ แม้จะสิ้นสุดวาระ "10 พ.ค.2567"  ก็ยังต้องปฏิบัติหน้าที่อยู่ ขณะที่ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ย้ำ "เพื่องานในอนาคต"

ในฐานะประธานกรรมาธิการ การทหารและความมั่นคงของรัฐ ที่จะเดินทางไปดูงานต่างประเทศในช่วงต้นเดือนหน้า พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ยืนยันว่า เป็นการใช้งบประมาณเพื่อค้นหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่องานในอนาคต ไม่ใช่เรื่องทุจริต เรื่องที่ไม่เหมาะสม ไม่ควรมองในทางลบว่า ใช้งบฯ เที่ยวทิ้งทวน

ขณะที่นายจิรชัย มูลทองโร่ย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการการแรงงาน เตรียมเดินทางไปศึกษาดูงานใน "นิวซีแลนด์" ช่วงปลายเดือน เม.ย.นี้ ย้ำว่า ยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอยู่ โดยมีทั้งแผนงานข้อตกลงและข้อสรุปที่จะนำกลับมาขับเคลื่อนภารกิจ จึงมั่นใจว่าเป็นภารกิจที่จะเกิดประโยชน์ต่อบ้านเมือง

ส่วนที่วิพากษ์วิจารณ์และตั้งคำถามกันนั้น นายจิรชัย ชี้ว่า ต่างฝ่าย-ต่างก็มองในมุมของตัวเอง จึงอยากให้มองในมุมกลับกันบ้าง เพราะวุฒิสภาก็มีบทบาทหน้าที่ ไม่ต่างอะไรกับสภาผู้แทนราษฎรก็เป็นผู้แทนประชาชนเช่นกัน

และหนึ่งในกรรมาธิการฯ กิจการองค์กรอิสระ ระบุว่า กำหนดการเดินทางของกรรมาธิการฯ วุฒิสภา ส่วนใหญ่วางไว้ตั้งแต่ช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งถูกเลื่อนมาเรื่อยเมื่อถึงสภาวะปกติ ต่างก็กำหนดที่จะเดินทางไป

แต่นายเสรี สุวรรณภานนท์ ระบุว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วย โดยเห็นว่าฟุ่มเฟือยไป และชี้ว่า สว.ไม่ได้ไปดูงานต่างประเทศทุกคน ซึ่งใน 28 คณะ มีไปบางคณะเท่านั้น และบางคณะทำเรื่องส่งเงินคืนคลังไปแล้ว

อ่านข่าวอื่น ๆ

“บิ๊กโจ๊ก” เส้นทางชีวิตที่พลิกกลับ พิษเว็บพนัน “BNK Master”

ครั้งแรกในไทย ค้นพบ “ผึ้งหลวงหิมาลัย” บนดอยผ้าห่มปก

เปิดใจ "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" อยากถอยให้คนรุ่นใหม่โชว์ศักยภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง