ครม.เห็นชอบทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ 3 ครั้ง

การเมือง
23 เม.ย. 67
14:45
1,396
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ 3 ครั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“โฆษกรัฐบาล” เผย ครม.เห็นชอบทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ 3 ครั้ง คิกออฟรอบแรก 21 ก.ค. – 21 ส.ค.นี้

วันนี้ (23 เม.ย.2567) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบรายงานผลการศึกษาของคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ซึ่งได้เสนอให้การลงประชามติต้องทำ 3 ครั้ง

เนื้อหาในการทำประชามติครั้งแรกให้ถามว่า “ท่านเห็นชอบหรือไม่ที่จะมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่แก้ไขหมวด 1 บททั่วไป และหมวด 2 พระมหากษัตริย์ ซึ่งการทำประชามติครั้งแรกต้องดำเนินการ ระหว่างวันที่ 21 ก.ค. – 21 ส.ค.67

อ่านข่าว "เศรษฐา" ชี้ภารกิจใหญ่ ผลักดันรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

อย่างไรก็ตาม การทำประชามติครั้งนี้จะไม่มีการตั้งคำถามว่าจะมีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) หรือไม่ และจะใช้งบประมาณ 3,200 ล้านบาท

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในรอบต่อ ๆ ไป จะมีเนื้อหาว่า อยากจะให้มีการแก้ไข พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ซึ่งให้ฝ่ายที่ดำเนินการไปพิจารณารายละเอียดเพื่อนำเสนอต่อไป ซึ่งสรุป ณ วันนี้มีการทำประชามติโดย ครม.เห็นชอบ จากนี้ไปจะเริ่มดำเนินการแล้ว โดยในวันที่ 21 ก.ค. – 21 ส.ค.67 จะต้องมีการทำประชามติ จากนั้นจะตามด้วยการทำประชามติอีก 2 ครั้ง

อ่านข่าว 

“พรเพชร” ชี้ไทม์ไลน์แก้รัฐธรรมนูญยังไม่ชัด

"รวมไทยสร้างชาติ" แถลงจุดยืนแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องไม่แตะ หมวด 1-2

"เพื่อไทย" เสนอ แก้รัฐธรรมนูญ ม.256 - ลดทำประชามติเหลือ 2 ครั้ง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง