เช็กอาการ "โรคหลอดเลือดสมอง" รู้เร็วลดเกิดอัมพาต-เสียชีวิต

สังคม
24 เม.ย. 67
12:29
315
Logo Thai PBS
เช็กอาการ "โรคหลอดเลือดสมอง" รู้เร็วลดเกิดอัมพาต-เสียชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถาบันประสาทวิทยาเผยอาการ "โรคหลอดเลือดสมอง" เตือนหากพูดลำบาก ปากตก แขนขายกไม่ขึ้น หรืออาการเปลี่ยนแปลงทางระบบประสาทแบบเฉียบพลัน ให้รีบพบแพทย์เพื่อลดการเกิดอัมพฤกษ์-อัมพาต หรือเสียชีวิต

วันนี้ (24 เม.ย.2567) นพ.สกานต์ บุนนาค รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า "โรคหลอดเลือดสมอง" พบได้มากในกลุ่มผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ ไขมันในเลือดสูง โรคอ้วน ผู้ที่ขาดการออกกำลังกาย สูบบุหรี่ ผู้ใช้สารเสพติด

ผู้ป่วยจะมีอาการผิดปกติทางระบบประสาททันทีทันใด หรือเกิดขึ้นอย่างฉับพลัน เช่น อาการแขนขาอ่อนแรงครึ่งซีก ชาครึ่งซีก หน้าเบี้ยวปากเบี้ยว พูดไม่ชัด พูดลำบากหรือฟังไม่เข้าใจ อาการเห็นภาพซ้อนทันทีทันใด ความรู้สึกตัวผิดปกติ หรือมีความผิดปกติทางระบบประสาทที่เกิดขึ้นฉับพลันหรือทันทีทันใด ผู้ป่วยหรือญาติควรรีบไปโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดในทันที หรือโทรสายด่วน 1669 เพื่อขอรับคำแนะนำหรือการช่วยเหลือ เพราะผู้ป่วยไปถึงโรงพยาบาลเร็วมากแค่ไหน ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสรอดชีวิตและลดอัตราการเกิดความทุพลภาพได้

ขณะที่ นพ.ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีเครือข่ายโรคหลอดเลือดสมองครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย ทั้งโรงพยาบาลของรัฐโรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย สามารถให้การดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองทั้งชนิดตีบ อุดตัน หรือแตกได้ตามมาตรฐาน

ผู้ป่วยที่มีอาการของโรคหลอดเลือดสมองและเข้ามารับการตรวจรักษาทันเวลา จะได้รับการตรวจร่างกายและตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง หากตรวจพบว่าเป็นชนิดหลอดเลือดแดงตีบหรืออุดตันที่เข้าเกณฑ์ จะได้รับการรักษาด้วยยาฉีดละลายลิ่มเลือดในทันที

และหากได้รับยาฉีดละลายลิ่มเลือดแล้วไม่ดีขึ้น หรือมีข้อห้ามในการให้ยาฉีดละลายลิ่มเลือด และตรวจพบว่าเป็นการอุดตันของหลอดเลือดแดงใหญ่ จะได้รับการประเมินเพื่อให้การรักษาด้วยการใส่สายสวนลากลิ่มเลือด โดยทุกโรงพยาบาลในเครือข่ายจะสามารถส่งต่อผู้ป่วยไปโรงพยาบาลที่มีศักยภาพ เพื่อให้ผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์ได้รับการรักษาตามมาตรฐาน เพราะเวลาทุกวินาที มีความสำคัญต่อเซลล์สมอง

"สิ่งที่สำคัญที่สุด ประชาชนต้องตระหนักรู้และสามารถพาตนเองหรือคนที่รักไปถึงโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดให้ทันเวลา เพราะโรคหลอดเลือดสมอง เร็วก็รอด ปลอดอัมพาต"

อ่านข่าวอื่นๆ

เล่นมือถือ-จ้องจอนาน เสี่ยงนิ้วล็อก-มือชา-ปวดคอบ่าไหล่

ภัยใกล้ตัว "ทาสแมว" หมอเตือนระวัง "เชื้อราแมว" ติดต่อสู่คนได้

ร้อนจนต้องหลบ! ชีวิตนักบิดท่ามกลางแดดจัด 38 องศาเซลเซียส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง