พบเชื้อไวรัสโรตา-ไวรัสโนโร ปมอุจจาระร่วงอุโมงค์น้ำสงกรานต์

สังคม
24 เม.ย. 67
12:45
3,146
Logo Thai PBS
พบเชื้อไวรัสโรตา-ไวรัสโนโร ปมอุจจาระร่วงอุโมงค์น้ำสงกรานต์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันพบเชื้อไวรัสโรตาและไวรัสโนโร ปมป่วย 60 คน "อุจจาระร่วง" สงกรานต์อุโมงค์น้ำสุพรรณบุรี เตรียมทดสอบสายพันธุ์ หนุนพัฒนาวัคซีนและควบคุมการระบาด

วันนี้ (24 เม.ย.2567) นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากเหตุการณ์การระบาดของโรคอุจจาระร่วงเป็น กลุ่มก้อนจากงานสงกรานต์อุโมงค์น้ำที่จังหวัดสุพรรณบุรี พบผู้ป่วยช่วงอายุ 2 – 14 ปี มีอาการอาเจียน ถ่ายเป็นน้ำ ถ่ายเหลว ปวดท้อง มีไข้ ถ่ายมีเลือดปน อ่อนเพลีย บางรายมีอาการผื่นคันตามตัวหลังจากเล่นอุโมงค์น้ำ

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ได้สอบสวนโรค เก็บตัวอย่างอาหารและน้ำ เพื่อส่งตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ด้วยเทคนิค Multiplex Real-time PCR ซึ่งสามารถตรวจหาเชื้อก่อโรคกลุ่มอาการอุจจาระร่วงได้พร้อมกัน 19 ชนิด

ผลการตรวจตัวอย่างอุจจาระผู้ป่วยทั้งหมด 19 คน พบผลบวกเชื้อไวรัสโรตาทุกคน นอกจากนี้มี 14 คนจาก 19 คนนี้พบผลบวก เชื้อไวรัสโรตา ร่วมกับไวรัสโนโร (Norovirus)

โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ประสานแจ้งผลตรวจยืนยันไปยังกรมควบคุมโรค และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรีแล้ว เพื่อขยายผลการเฝ้าระวังการระบาด ลดการแพร่กระจายเชื้อก่อโรคอุจจาระร่วง

เร่งตรวจสอบสายพันธุ์ 

นพ.ยงยศ กล่าวว่า ไวรัสโรตา และไวรัสโนโร มักพบเป็นสาเหตุของโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน อาการและลักษณะอุจจาระไม่ได้มีลักษณะจำเพาะ จึงต้องอาศัยการตรวจอุจจาระทางห้องปฏิบัติการ เพื่อแยกจากการติดเชื้อก่อโรคอุจจาระร่วงอื่นๆ การติดต่อเกิดจากการได้รับเชื้อไวรัสเข้าสู่ปากโดยตรง

โดยเชื้ออาจปนเปื้อนมากับมือ สิ่งของ เครื่องใช้หรือของเล่นต่างๆ รวมทั้งอาหารและน้ำ ซึ่งเหตุการณ์ระบาดครั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เก็บตัวอย่างน้ำ เพื่อตรวจหาสาเหตุ หรือแหล่งแพร่กระจายเชื้อโรคดังกล่าวด้วย

ขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ อยู่ระหว่างดำเนินการทดสอบตัวอย่างน้ำทางห้องปฏิบัติการ และจะทดสอบสายพันธุ์ไวรัส ที่เป็นสาเหตุของการระบาด ในครั้งนี้ด้วย เพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนการพัฒนาวัคซีนหรือมาตรการป้องกันอื่นๆ ที่มีประสิทธิภาพในการควบคุม การระบาดให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

สำหรับประชาชนสามารถป้องกันไม่ให้ได้รับเชื้อด้วยการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำ หรือน้ำแข็งที่ไม่สะอาด ใช้น้ำยา 0.5% โซเดียมไฮโปคลอไรด์ หรือน้ำยาซักผ้าขาว (เจือจาง 10 เท่า) ในการฆ่าเชื้อบนพื้นผิวสิ่งแวดล้อม หรือสิ่งของ 

อ่านข่าว

เตือนอาหารงานบุญเทศกาลสงกรานต์ ไม่สะอาด เสี่ยงท้องร่วง

 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง