ปทส.ปิดโรงเลื่อยชาวอินเดียวลอบเปิดไร้ใบอนุญาต ก่อมลพิษ

สิ่งแวดล้อม
27 เม.ย. 67
14:59
458
Logo Thai PBS
ปทส.ปิดโรงเลื่อยชาวอินเดียวลอบเปิดไร้ใบอนุญาต ก่อมลพิษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจปทส.ปิดโรงเลื่อยของชาวอินเดียในพื้นที่ อ.โพทะเล จ.พิจิตร หลังพบไม่มีใบอนุญาตให้ประกอบกิจการ และชาวบ้านร้องเรียนปัญหามลภาวะกระทบชาวบ้าน โดยแจ้งเอาผิด 2 ข้อหา

วันนี้ (27 เม.ย.2567) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศ บาล และสาธารณสุขตำบลโพทะเล นำหมายค้นศาลจังหวัดพิจิตร เข้าตรวจสอบโรงเลื่อยจักรโพทะเล จำกัด หมู่ 9 ตำบลโพทะเล อ.โพทะเล จ.พิจิตร หลังได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีการลักลอบเปิดโรงเลื่อย ทำไม้วีเนียร์ จนได้รับผล กระทบต่อสุขภาพ และเศษฝุ่นไปเกาะติดตามข้าวของเครื่องใช้

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบชายชาวต่างชาติสัญชาติอินเดีย 3 คน พักอาศัยอยู่ภายในโรงเลื่อย หนึ่งในนั้นเป็นผู้จัดการ และพบว่าอยู่อาศัยในประเทศเกินกำหนด จึงประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดพิจิตร ดำเนินคดี

ตำรวจสอบถามคนงานของโรงเลื่อย แจ้งว่า ชาวอินเดียทั้ง 3 คน แบ่งหน้าที่กันทำงาน ทั้งจ่ายค่าจ้าง ควบคุมเครื่องยนต์ สอนงานปอก และอบไม้ ขณะที่ชาวอินเดียรับว่าได้อบไม้เพื่อนำส่งออกต่างประเทศ

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าโรงไม้นี้ ยังดำเนินกิจการอยู่จริง มีการเผาอบไม้ก่อให้เกิดควัน และพ่นละอองน้ำ ทำให้น้ำที่ดักจับฝุ่นที่ตกลงมาจนมีสีดำ และปล่อยไหลลงแหล่งน้ำสาธารณะโดยไม่บำบัดก่อน

จากการตรวจสอบเอกสารการประกอบกิจการ พบว่านายคชกรต ปารถณะวงศ์ มีชื่อเป็นผู้เปิดโรงงาน จดทะเบียนในนามบริษัท เมื่อสอบถามเจ้าตัวยอมรับว่า ยังไม่ได้ขออนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพจริง

เจ้าหน้าที่เทศบาลโพทะเล จึงมีคำสั่งให้หยุดกิจการ ก่อนแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 ต่อไป

อ่านข่าวอื่นๆ

แจ้ง 3 ข้อหานักธุรกิจหญิง "เมาขับรถ" ทนายชี้ผิดซ้ำเสี่ยงโทษจำคุก

พระวัดดังแก๊งล่าสัตว์ป่าภูเขียวยังหนี-พบเขากระทิงซุกเป้
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง