เวทีหาเสียงเลือกตั้ง "เม็กซิโก" พังถล่มดับ 9 เจ็บมากกว่า 70 คน

ต่างประเทศ
24 พ.ค. 67
06:42
276
Logo Thai PBS
เวทีหาเสียงเลือกตั้ง "เม็กซิโก" พังถล่มดับ 9 เจ็บมากกว่า 70 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การปราศรัยหาเสียงของผู้สมัครชิงเก้าอี้ผู้นำเม็กซิโกกลายเป็นโศกนาฏกรรม หลังจากพายุฝนและลมแรงทำให้เวทีหาเสียงพังถล่ม มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน บาดเจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 70 คน

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2567 เกิดเหตุเวทีที่ ฮอร์เก อัลบาเรซ ไมเนซ ผู้ลงสมัครชิงเก้าประธานาธิบดีเม็กซิโก วัย 38 ปี จากพรรคซิติเซนส์ มูฟเมนต์ กำลังปราศรัยหาเสียงในเมืองซาน เปโดร การ์ซา การ์เซีย ทางตอนเหนือของเม็กซิโก พังถล่มทับกลุ่มผู้สนับสนุนที่รวมตัวกันบริเวณใกล้เวที หลังเกิดลมกระโชกแรง

ขณะที่มีภาพจากผู้อยู่ในเหตุการณ์เผยให้เห็นความชุลมุนวุ่นวายหลังเวทีถล่ม ผู้คนส่งเสียงด้วยความตื่นตระหนกและพยายามวิ่งออกจากจุดเกิดเหตุ ท่ามกลางลมที่ยังกระโชกแรง ซึ่งลมพัดโหมกระหน่ำอยู่ประมาณ 5 นาที

ผู้ว่าการรัฐนูเอโบ เลออน ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า โศกนาฏกรรมในครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 1 คนและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 78 คน หลายคนได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ

ขณะที่ผู้สมัครชิงเก้าอี้ผู้นำเม็กซิโกคนดังกล่าวหนีออกมาได้ทันและไม่ได้รับบาดเจ็บร้ายแรง โดยได้ประกาศระงับการหาเสียงเลือกตั้งตามแผนที่วางไว้ และจะยังอยู่ในพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์และให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ

อันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโกคนปัจจุบัน แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งระบุว่าทางการจะเดินหน้าสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว เช่นเดียวกับประชาชนทั่วประเทศ รวมถึงผู้สมัครชิงเก้าอี้ผู้นำเม็กซิโกอีก 2 คนที่่ร่วมแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์นี้ พร้อมทั้งแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ

ด้านทางการท้องถิ่นขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน หลังจากหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ซึ่งอาจมีความเร็วลมสูงถึง 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รวมถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดพายุทอร์นาโดในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ

การเลือกตั้งทั่วไปในเม็กซิโกจะจัดขึ้นในวันที่ 2 มิ.ย.นี้ โดยประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์เลือกประธานาธิบดีคนใหม่ สมาชิกรัฐสภา รวมถึงผู้ว่าการรัฐและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ขณะที่ Data Civica กลุ่มวิจัย เปิดเผยว่า มีนักการเมืองมากกว่า 20 คน ถูกสังหารนับตั้งแต่กระบวนการเลือกตั้งเริ่มขึ้นเมื่อเดือน ก.ย.2023

อ่านข่าว

นายกฯ อังกฤษประกาศยุบสภา-เลือกตั้งใหม่ 4 ก.ค.นี้

"ไอร์แลนด์-นอร์เวย์-สเปน" เตรียมรับรอง "รัฐปาเลสไตน์"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง