คนเข้าชม "Golden Boy" คึกคัก ชาวบุรีรัมย์เล็งทำรูปหล่อจำลอง

สังคม
24 พ.ค. 67
08:26
1,198
Logo Thai PBS
คนเข้าชม "Golden Boy" คึกคัก ชาวบุรีรัมย์เล็งทำรูปหล่อจำลอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชาชนเข้าชมประติมากรรม สำริด "Golden Boy" คึกคัก วันแรกยอดกว่า 2,000 คน ขณะที่ ชาวบ้าน อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ เตรียมทำพิธีบวงสรวงประติมากรรมสำริด "Golden Boy" หลังได้รับมอบคืนจากสหรัฐฯ ตามประเพณีความเชื่อ พร้อมหารือสร้างรูปปั้นจำลองให้ชาวบ้านสักการะ

วันนี้ (24 พ.ค.2567) ประชาชนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าชมประติมากรรม โกลเด้น บอย (Golden Boy) ประติมากรรมสำริด รูปพระศิวะ และ ประติมากรรมสตรีนั่งชันเข่าพนมมือ ที่ สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร อย่างต่อเนื่อง โดยเปิดวันแรกเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมามี เฉพาะห้องศิลปะลพบุรี พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร อยู่ที่ 2,421 คน จากผู้เข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ทั้งหมดกว่า 2,900 คน สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถมารับชมประติมากรรมได้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ตั้งแต่เวลา 08.30-16.00 น.

ขณะที่ ชาวบ้านและผู้นำท้องถิ่น สำรวจพื้นที่รอบศาลตายาย บ้านยางโป่งสะเดา ต.ตาจง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ที่ชาวบ้านระบุว่า เคยเป็นที่ตั้งของปราสาทบ้านยาง จุดค้นพบ ประติมากรรมสำริด โกลเด้นบอย เพื่อเตรียมจัดพิธีบวงสรวงในวันที่ 18 ก.ค. หลังจากที่ทางพิพิธภัณฑ์ศิลปะ The MET รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ส่งมอบให้ไทย

อ่านข่าว : รู้จัก "Golden Boy" ไทม์ไลน์สหรัฐฯส่งคืนกลับไทย

นายมนตรี มูระคา ผู้ใหญ่บ้านหนองยาง หมู่ 20 บอกว่า หลังทางสหรัฐฯ ได้ส่งมอบเทวรูปโกลเด้นบอย คืนให้กับไทย ชาวบ้านต่างดีใจ แต่ส่วนใหญ่ยังไม่สะดวกเดินทางไปร่วมในพิธีรับมอบที่กรุงเทพฯ แต่หากมีโอกาสจะเดินทางไปสักการะที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เพื่อเป็นสิริมงคลกับตัวเองสักครั้ง

ส่วนรายละเอียดการประกอบพิธีบวงสรวง จะมีการหารือกันอีกครั้งว่าจะมีรายละเอียดอะไรบ้าง เพื่อให้เกิดความเหมาะ ส่วนผู้ที่มาร่วมงานคาดว่าน่าจะมีหน่วยงานราชการ นักวิชาการที่มีส่วนร่วมในการทวงคืน ชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึงญาติพี่น้องของคนที่ขุดค้นพบด้วย ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านได้มีการประกอบพิธีขอขมาตามความเชื่อไปแล้ว

อ่านข่าว : รับมอบ "Golden Boy" จากสหรัฐอย่างเป็นทางการ

ขณะที่ทาง อบต. และ ผู้นำชุมชน จะร่วมหารือกับหน่วยงานราชการ เพื่อก่อสร้างปราสาทจำลอง และรูปปั้นโกลเด้นบอยจำลอง เพื่อให้เป็นอนุสรณ์สถาน ให้ชาวบ้านได้กราบไหว้ เพราะเชื่อว่าเป็นโบราณวัตถุเก่าแก่ที่ประเมินค่าไม่ได้ และเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้าน

อ่านข่าว : 

ประติมากรรม "Golden Boy" กลับถึงไทยแล้ว

เปิดโบราณวัตถุ 20 รายการ ไทยเตรียมส่งคืนให้กัมพูชา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง