ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

รับมอบ "Golden Boy" จากสหรัฐอย่างเป็นทางการ

สังคม
21 พ.ค. 67
13:18
2,896
Logo Thai PBS
รับมอบ "Golden Boy" จากสหรัฐอย่างเป็นทางการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพระนคร จะมีพิธีต้อนรับ “Golden Boy” และ ประติมากรรมสตรีคุกเข่าพนมมือ ขณะที่กรมศิลปากรจะจัดแสดงให้ประชาชนได้เข้าชมตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป และยังต้องสืบค้นต่อไปว่าแหล่งที่มาโดยผู้เชี่ยวชาญอีกครั้ง

วันนี้ (21 พ.ค.2567) ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพระนคร จะจัดพิธีต้อนรับ "Golden Boy" และ ประติมากรรมสตรีคุกเข่าพนมมือ ทั้งคู่คาดว่าสูญหายจาก จ.บุรีรัมย์ หลังจากนี้กรมศิลปากรจะจัดแสดงให้ประชาชนได้เข้าชมตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (22 พ.ค.) เป็นต้นไป และยังต้องสืบค้นต่อไปว่าแหล่งที่มาโดยผู้เชี่ยวชาญอีกครั้ง 

หลังจากที่เมื่อวานนี้ (20 พ.ค.2567) ประติมากรรม "Golden Boy" และ ประติมากรรมสตรีคุกเข่าพนมมือ ถึงประเทศไทยสำหรับ "Golden Boy" เป็นโบราณวัตถุชิ้นสำคัญ ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะ The Met ในสหรัฐฯ ส่งคืนให้กับไทย

อ่านข่าว : ประติมากรรม "Golden Boy" กลับถึงไทยแล้ว

โดย น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม และกรมศิลปากร ทำพิธีรับมอบโบราณวัตถุ 2 ชิ้น จากพิพิธภัณฑ์ The Met สหรัฐอเมริกา อย่างเป็นทางการ 

ชิ้นเเรก คือ ประติมากรรมสำริดรูปพระศิวะ หรือที่เรียกว่า "Golden Boy" อายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 เป็นรูปพระศิวะสวมเครื่องทรงแบบบุคคลชั้นสูง

ชื่อ "Golden Boy" เป็นชื่อที่นักค้าโบราณวัตถุขนานนาม และยกให้เป็นโบราณวัตถุชิ้นเยี่ยมระดับโลก เพราะใช้เทคโนโลยีหล่อขั้นสูง

มีทองแดง และดีบุกเป็นส่วนผสมหลัก เคลือบผิวด้วยกะไหล่ทอง และฝังเงิน ในกลุ่มนักสะสม จึงตีราคาไว้สูงถึง 100 ล้านบาท

และ อีกชิ้น คือ ประติมากรรม "สตรีพนมมือ" อยู่ในท่านั่งชันเข่า ยกมือไหว้เหนือศีรษะ แต่งกายแบบบุคคลชั้นสูง หล่อด้วยสำริด มีร่องรอยการประดับด้วยโลหะเงินและทอง

สำหรับการได้คืนโบราณวัตถุสองชิ้นนี้ ไม่ได้เป็นการทวงคืนจากประเทศไทยแต่เป็นการได้คืนเนื่องจากมีการตรวจสอบพบว่าโบราณวัตถุทั้งสองชิ้นไม่มีใบอนุญาตส่งออกจากราชอาณาจักรไทย อย่างถูกต้องตามกฎหมายทำให้พิพิธภัณฑ์ดังกล่าวแสดงเจตจำนงส่งคืนโดยคิดไทยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ หรือ เรียกว่าเป็นการส่งคืนแบบฉันมิตร 

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า โบราณวัตถุที่ประเทศไทยได้รับคืนจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทันสหรัฐอเมริกา ครั้งนี้ ถือเป็นสมบัติของประชาชนชาวไทยทุกคน เป็นหลักฐานแสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองของดินแดนประเทศไทยในอดีตเมื่อกว่าพันปี จัดเป็นมรดกทางศิลปวัฒนธรรมที่สำคัญยิ่งของชาติ ควรค่าแก่ความภาคภูมิใจ โดยท่านนายกได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาก จึงมอบหมายให้มารับโบราณวัตถุดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธันวาคม 2566 กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศิลปากร ได้รับการประสานจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน สหรัฐอเมริกา ว่ามีความประสงค์ส่งมอบโบราณวัตถุ จำนวน 2 รายการ คืนให้กับประเทศไทย ประกอบด้วย ประติมากรรมสำริดรูปพระศิวะ (The Standing Shiva) หรือ ที่รู้จักกันในนาม โกลเด้นบอย (Golden Boy) และประติมากรรมรูปสตรีพนมมือ (The Kneeling Female)

 

เนื่องจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทันพบว่า โบราณวัตถุดังกล่าว ถูกลักลอบนำออกนอกราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย จึงได้ถอดโบราณวัตถุทั้ง 2 รายการ ออกจากบัญชีของพิพิธภัณฑ์ และประสานขอส่งคืนให้ประเทศไทย เพื่อแสดงถึงการที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน ให้ความสำคัญกับที่มาอันถูกต้องของโบราณวัตถุในครอบครอง ซึ่งผลการประสานงานเป็นไปด้วยดี กระทั่งพิพิธภัณฑ์ได้ส่งโบราณวัตถุกลับคืนถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 20 พ.ค.2567

โดยกรมศิลปากรจะเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าชมความงามของโบราณวัตถุทั้ง 2 รายการ พร้อมทั้งเคลื่อนย้ายประติมากรรมสำริดขนาดใหญ่ขุดพบจากปราสาทสระกำแพงใหญ่ จ.ศรีสะเกษ ที่มีรูปแบบใกล้เคียงกับประติมากรรมโกลเด้นบอย จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิมาย มาจัดแสดงร่วมกัน ณ ห้องลพบุรี อาคารมหาสุรสิงหนาท พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป


อ่านข่าว :

การันตีข้าว 10 ปีโภชนาการยังครบ ไร้อะฟลาท็อกซิน

รัฐบาลชี้แจง "ศธ." ไม่ได้สั่งประกาศยกเลิกแต่งชุดนักเรียน ขออย่าหลงเชื่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง