โซเชียลแห่แชร์ "เชียงใหม่" แจกที่ ส.ป.ก. - เลขาฯ แจงไม่มีนโยบาย

สังคม
24 พ.ค. 67
14:10
2,487
Logo Thai PBS
โซเชียลแห่แชร์ "เชียงใหม่" แจกที่ ส.ป.ก. - เลขาฯ แจงไม่มีนโยบาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปฏิรูปที่ดินเชียงใหม่แทบแตก! คนเชียงใหม่แห่ยื่นจองคิวที่ดิน 2 ไร่ หลังโซเชียลแชร์ข้อความเชิญชวนจองที่ดินทำกิน ใช้เอกสารเพียงบัตร ปชช. เลขาฯส.ป.ก. ยืนยันยัง "ไม่มีนโยบายแจกที่ดิน" ตรวจสอบต้นเหตุมาจากไลน์กลุ่มทหารผ่านศึก

วันนี้ (24 พ.ค.2567) ไทยพีบีเอสออนไลน์ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนใน จ.เชียงใหม่ ขอให้ตรวจสอบ กรณีมีข้อความส่งต่อผ่านแอปพลิเคชันไลน์ และ แพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก เชิญชวนเดินทางไปที่ "สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเชียงใหม่" เพื่อจองคิวรับสิทธิที่ดินทำกินฟรี ตั้งแต่ 2 ไร่ขึ้นไป โดยสามารถเลือกพื้นที่ได้ทุกอำเภอใน จ.เชียงใหม่ หมดเขตการยื่นเอกสารสิ้นเดือน พ.ค. นี้ 

ต่อมา ทีมข่าวได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) พบว่ากรณีดังกล่าวอาจเกิดจากความคลาดเคลื่อนของการสื่อสาร โดยพบว่าต้นตอมาจากการส่งข้อความเชิญชวนให้ยื่นเอกสารรับสิทธิที่ดินทำกินในกลุ่มไลน์ทหารผ่านศึก ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีคุณสมบัติรับสิทธิอยู่แล้ว

แต่ต่อมาอาจเกิดการส่งสารที่คลาดเคลื่อน ทำให้ผู้รับสารคนถัด ๆ ไป ได้รับสารว่า ใครก็สามารถยื่นเอกสารขอรับสิทธิที่ดิน 2 ไร่ที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเชียงใหม่ และหมดเขตยื่นเอกสารสิ้นเดือน พ.ค.นี้ ข้อเท็จจริงคือ ทาง ส.ป.ก. มีโครงการให้ผู้ที่ทำอาชีพเกษตรกร, อดีตทหารผ่านศึก และผู้ยากไร้ สามารถยื่นเอกสารขอรับสิทธิในที่ดินทำกินได้ 

แต่ไม่มีข้อกำหนดเรื่องจำนวนไร่ และไม่จำกัดเวลายื่นเอกสาร อีกทั้ง ส.ป.ก. เองก็ยังไม่สามารถระบุวัน-เวลาที่ชัดเจนว่าผู้มีสิทธิจะได้รับที่ดินทำกินเมื่อใด

อธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ว่าผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนจึงสามารถยื่นเอกสารขอรับสิทธิโอนที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ได้ แต่จะได้สิทธิเข้าใช้พื้นที่เมื่อใดนั้น ต้องรอการประกาศจากสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) และ ส.ป.ก. ไม่สามารถกำหนดจำนวนไร่ได้ ต้องขึ้นอยู่กับจำนวนพื้นที่และผู้ขอรับสิทธิในขณะนั้น 

อ่านข่าวอื่น : 

FA ตั้งข้อหา "ลูกัส ปาเกตา" พัวพันพนันฟุตบอล

พกร่ม! เช็ก 35 จังหวัดฝนตกหนัก ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่า

คุณสมบัติผู้รับโอนที่ดิน ส.ป.ก.4-01

การรับมรดกสิทธิในที่ดิน ส.ป.ก. สำหรับการตกทอดทางมรดกสิทธิการเช่าหรือเช่าซื้อและการจัดที่ดินแทนที่เกษตรกรผู้ได้รับที่ดินซึ่งถึงแก่ความตาย

ผู้มีสิทธิยื่นคำขอรับมรดกสิทธิฯ

  1. เป็นทายาทโดยธรรม ได้แก่ คู่สมรส ผู้สืบสันดาน ของผู้ได้รับที่ดิน บิดามารดา ซึ่งถึงแก่ความตาย พี่น้องร่วมบิดามารดา
  2. พี่น้องร่วมบิดาหรือร่วมมารดา ปู่ย่าตายาย ลุงป้าน้าอา
  3. เป็นเกษตรกร

ช่องทางยื่นคำขอ

  • ส.ป.ก. จังหวัด ที่ที่ดินตั้งอยู่
  • ช่องทางออนไลน์ศูนย์บริการประชาชนออนไลน์ ส.ป.ก. 

เอกสารหลักฐานที่ใช้

  • บัตรประชาชนผู้ยื่นคำขอ
  • ทะเบียนบ้านผู้ยื่นคำขอ
  • ใบมรณบัตรผู้ได้รับที่ดินซึ่งถึงแก่ความตาย
  • สัญญาเช่า สัญญาเช่าซื้อหรือ ส.ป.ก. 4-01 (ถ้ามี)

กรณีทายาทสละสิทธิ ไม่ขอรับมรดกสิทธิฯ แสดงเจตนาสละสิทธิและลงลายมือชื่อต่อเจ้าหน้าที่ หรือ ไม่ยื่นคำขอภายใน 1 ปี นับแต่วันที่ผู้ได้รับที่ดิน ถึงแก่ความตาย

ทั้งนี้องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีการดำเนินการให้ทหารผ่านศึกนอกประจำการและครอบครัว ได้รับเกียรติและสิทธิจากทางราชการ รัฐวิสาหกิจและสังคม ช่วยขอสิทธิพิเศษในกิจการของทางราชการและรัฐวิสาหกิจ ขอที่ดินทางราชการจัดสรรให้เข้าอยู่อาศัยและทำกิน ขอความร่วมมือ ในเรื่องที่อยู่อาศัย ขอฝากเข้าทำงานและขอพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ และขอความร่วมมือในการรับทหารผ่านศึก ครอบครัวทหารผ่านศึก และ ทหารนอกประกอบการ เข้าฝึกอาชีพในโรงงานหรือขอวิทยากรเพื่อทำการฝึกอบรมหรือสาธิตการผลิตสินค้า เป็นต้น

ที่มา: สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม, องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในพระบรมราชูปถัมภ์

อ่านข่าวอื่น :

รวบเครือข่ายหลอกขายตั๋วสายการบิน-ติดแอปฯ ดูดเงิน 1.19 ล้าน

จัดระเบียบลิงลพบุรีผุด "เมืองพิภพวานร" ดึงท่องเที่ยวฟื้นศก.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง