รวบเครือข่ายหลอกขายตั๋วเครื่องบิน-ติดแอปฯ ดูดเงิน 1.19 ล้าน

อาชญากรรม
24 พ.ค. 67
14:03
492
Logo Thai PBS
รวบเครือข่ายหลอกขายตั๋วเครื่องบิน-ติดแอปฯ ดูดเงิน 1.19 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจไซเบอร์ รวบเครือข่าย 2 คน หลอกขายโปรสายการบินดัง ลวงติดตั้งแอปพลิเคชันดูดเงินผู้เสียหาย สูญ 1.19 ล้านบาท

ความคืบหน้าคดีผู้เสียหายถูกหลอกขายโปรสายการบินดัง หลอกติดตั้งแอปพลิเคชันดูดเงินออกจากบัญชี เสียหายรวม 1,191,971 บาท

วันนี้ (24 พ.ค.2567) ตำรวจ กก.4 บก.สอท.3 นำกำลังเข้าจับกุมผู้ร่วมขบวนการ 2 คน ได้แก่ น.ส.พรพิลัย อายุ 35 ปี จับกุมได้ที่บ้านพักนพื้นที่ ม.3 ต.ท่าโพธิ์ศรี อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี และนายสมคิด อายุ 51 ปี ได้ที่บ้านพักในพื้นที่ ม.8 ต.ทองหลาง อ.บ้านนา จ.นครนายก ในความผิดฐานฐานร่วมกันลักทรัพย์โดยใช้กลอุบาย, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และร่วมกันเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน

คดีนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 30 ม.ค.2567 ผู้เสียหายมีแผนจะเดินทางไปประเทศแคนาดา จึงได้ใช้โทรศัพท์มือถือเข้าอินเทอร์เน็ตค้นหาตั๋วโดยสารสายการบิน ต่อมาผู้เสียหายพบโฆษณาโปรโมชันตั๋วลดราคาของการบินไทย จึงได้คลิกเข้าไปยังหน้าเว็บไซต์ปลอม โดยระบบให้แอดไลน์เพื่อสมัครโปรดังกล่าว ซึ่งบัญชีไลน์ใช้ชื่อว่า “Thai Airway” ต่อมามิจฉาชีพโทรหาผู้เสียหายผ่านไลน์แล้วแจ้งว่า มีตั๋วไปกลับฟรี 1 สิทธิต่อ 1 ท่าน และมีจำนวนจำกัดเพียง 100 สิทธิเท่านั้น หากต้องการโปรโมชันดังกล่าวต้องติดตั้งแอปฯ และสมัครเป็นสมาชิก

ผู้เสียหายหลงเชื่อ มิจฉาชีพจึงส่งลิงก์สำหรับติดตั้งแอปฯ ปลอม ให้ผู้เสียหายติดตั้งและกรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน หมายเลขโทรศัพท์ และให้ตั้งรหัสผ่านของแอปฯ พร้อมกับยืนยันตนเองโดยกรอกข้อมูลตามที่มิจฉาชีพบอก และให้ผู้เสียหายสแกนใบหน้า 2 ครั้ง โดยที่ผู้เสียหายไม่ได้สงสัยอะไร เพราะเข้าใจว่ากำลังสนทนากับพนักงานของสายการบิน

หลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอน มิจฉาชีพแจ้งให้รอรับบัตรสมาชิกตามที่อยู่ที่แจ้งไว้ ผู้เสียหายจึงปิดแอปฯ และทำงานตามปกติ ต่อมาประมาณ 23.00 น. ผู้เสียหายได้หยิบโทรศัพท์มาดู พบว่ามีเงินถูกโอนออกจากบัญชีไปจำนวน 2 ครั้ง รวมเป็นเงิน 1,191,971 บาท จึงรู้ว่าถูกมิจฉาชีพหลอกลวง และเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง