พบแดนธรรมสุขาววะดีไม่มีใบอนุญาต สสจ.อุดรธานีสั่งหยุดรักษาคน

สังคม
26 พ.ค. 67
08:30
250
Logo Thai PBS
พบแดนธรรมสุขาววะดีไม่มีใบอนุญาต สสจ.อุดรธานีสั่งหยุดรักษาคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรณีของบุคคลที่ชื่อ น้องหญิง อาจารย์ชายและพี่โดม อ้างตัวเป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ รักษาโรคด้วยคลื่นพลังบุญ ซึ่ง สสจ.อุดรธานี ออกหนังสือแจ้งสั่งให้หยุดรักษาคน หลังตรวจสอบพบไม่มีใบอนุญาต ขณะที่เจ้าตัวยังไม่กลับมาที่ แดนธรรมสุขขาววะดี

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบแดนธรรมสุขขาววะดี บ้านโนนตาแสง ต.กลางใหญ่ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี หลังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี ได้มีหนังสือด่วนที่สุด สั่งเจ้าของสถานที่ หยุดการรักษาโรคให้แก่ประชาชน ปรากฏว่าไม่พบบุคคลที่ชื่อน้องหญิง หรือ น.ส.โสวรีร์ อาจารย์ชาย และพี่โดม ภายในแดนธรรมสุขาววะดี

ส่วนบริเวณโรงเรือนที่ใช้สำหรับทำกิจกรรมการรักษาผู้ป่วย สภาพสิ่งของยังวางอยู่ที่เดิมไม่ได้ปัดกวาดเช็ดถู ส่วนกุฏิซึ่งเป็นบ้านไม้คาดว่าจะเป็นที่พักก็ถูกปิดประตูล็อกกุญแจเอาไว้ พบเพียงพระ 2 รูป ชาวบ้าน 2 คน กำลังช่วยกันขุดร่องระบายน้ำ อยู่บริเวณหน้า เพื่อไม่ให้น้ำท่วมขัง เนื่องจากฝนตกลงมาอย่างหนักช่วงที่ผ่านมา

พระรูปหนึ่ง เล่าว่าตั้งแต่น้องหญิง อาจารย์ชาย และพี่โดม ไปออกรายการทีวีที่กรุงเทพฯ ก็ยังไม่ได้เดินทางกลับมาเลย แต่ได้โทรศัพท์มาบอกว่า ถ้าหมดรายการทีวีแล้วก็จะเดินทางกลับมา ส่วนเรื่องสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี มีหนังสือแจ้งให้หยุดการรักษา ยังไม่เห็นหนังสือ แต่ก็ได้ใช้สก๊อตเทปปิดคำว่า "รักษา" เอาไว้แล้ว ถ้าหากน้องหญิงไม่กลับมาที่นี่อีก เจ้าของที่ดินก็จะไปทำเรื่องขออนุญาตให้แดนธรรมสุขาววะดีเป็นสำนักสงฆ์ให้ถูกต้องตามกฎหมาย

อ่านข่าวอื่น : "บิ๊กต่าย" ตั้งคณะทำคดีไฟไหม้ "วินโพรเสส" พบหลักฐานวางเพลิง

ก่อนหน้านี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี ออกหนังสือด่วนที่สุด ถึงเจ้าของสถานที่แดนธรรมสุขาววะดี ระบุกรณีน้องหญิง อาจารย์ชาย และพี่โดม อ้างตัวเป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ รักษาโรคด้วยคลื่นพลังบุญให้ประชาชน ตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า สถานที่และผู้ที่ทำการรักษายังไม่มีการขึ้นทะเบียนเกี่ยวกับการรักษาโรคใด ๆ มีการประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต

เข้าข่ายกระทำผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,00 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีการประกอบโรคศิลปะโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียน ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงขอให้หยุดกิจกรรมเกี่ยวกับการรักษาโรคให้แก่ประชาชนทั่วไป

สำหรับน้องหญิงเมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้ถูกตำรวจสืบสวนภูธรจังหวัดอุดรธานี ได้นำหมายศาลเข้าจับกุม และส่งตัวไปดำเนินคดีที่ สน.โคกคราม ในข้อหาร่วมกันโดยทุจริตหลอกลวง นำเข้าข้อมูลเข้าสู่คอมพิวเตอร์ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ และร่วมกันละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นเพื่อการค้า ก่อนจะประกันตัวออกมา

อ่านข่าวอื่น : เสียชีวิตแล้ว "ตำรวจ" ถูกชายเมาขับพุ่งชน โดน 2 ข้อหาหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง