ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ยังแก้ไม่ได้! Microsoft ไทยแจงระบบล่มเหตุอัปเดตซอฟต์แวร์

ต่างประเทศ
18:10
6,326
ยังแก้ไม่ได้! Microsoft ไทยแจงระบบล่มเหตุอัปเดตซอฟต์แวร์
อ่านให้ฟัง
05:06อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไมโครซอฟท์ไทย แจงระบบล่มจากเหตุอัปเดตซอฟต์แวร์ คาดจะมีแนวทางแก้ไขเร็ว ๆ นี้ ขณะที่สนามบินในไทยผู้โดยสารวุ่นโหลดกระเป๋าเดินทางไม่ได้

กรณีระบบระบบปฏิบัติการ Microsoft เกิดปัญหาล่มทั่วโลกทำให้กระทบต่อสายการบิน สถานีวิทยุโทรทัศน์ ธนาคารทั่วโลกต้องหยุดให้บริการของ Microsoft อย่างกะทันหัน  

วันนี้ (19 ก.ค.2567) เมื่อเวลา 17.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไมโครซอฟต์ประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์เบื้องต้น ระบุว่า จากกรณีปัญหาที่ส่งผลกระทบกับอุปกรณ์ Windows ในขณะนี้ไมโครซอฟต์ ขอชี้แจงอย่างเป็นทางการดังนี้

ไมโครซอฟต์ ได้รับทราบถึงปัญหาที่ส่งผลกระทบกับอุปกรณ์ Windows อยู่ในขณะนี้ ซึ่งมีเหตุมาจากการอัปเดตแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ของผู้ให้บริการรายหนึ่ง และคาดว่าจะมีแนวทางการแก้ไขออกมาเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้ นายทรอย ฮันท์ ผู้อำนวยการระดับภูมิภาค ของไมโครซอฟต์ โพสต์ข้อความในแอปพลิเคชัน X ถึงกรณีเกิดปัญหาในระบบคลาวด์ของไมโครซอฟต์ ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ โดยระบุว่า ไมโครซอฟต์กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และแก้ไขปัญหาดังกล่าว

เช่นเดียวกับองค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (เอฟเอเอ) ระบุว่า สายการบินสัญชาติอเมริกันหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงอเมริกัน แอร์ไลน์ เดลตา แอร์ไลน์ และยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ต้องสั่งระงับเที่ยวบิน เนื่องจากปัญหาด้านการสื่อสาร

ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ ระบุว่า เหตุขัดข้องที่เกิดขึ้น จะส่งผลระดับโลกอย่างใหญ่หลวง แต่ยังเร็วเกินไปที่จะสันนิษฐานว่า สาเหตุเกิดจากอะไรกันแน่ โดยอาจเป็นความขัดข้องเชิงระบบ หรืออาจเกิดจากการถูกเจาะระบบก็เป็นได้ 

อ่านข่าว วุ่นทั่วโลก! Microsoft ระบบล่ม ทำสนามบิน-ธนาคาร-หุ้น ปั่นป่วน

ขณะที่โลกออนไลน์ ต่างแชร์ความโกลาหลที่เกิดขึ้น เนื่องจากระบบคอมพิวเตอร์ และระบบปฏิบัติการในสนามบิน กลายเป็นจอฟ้า พร้อมกับแฮชแท็ก #Microsoft ที่ขึ้นติดเทรนด์ X ในเวลารวดเร็ว

AFP รายงานว่า ผู้โดยสารจำนวนมากี่ต้องเช็กอินที่สนามบินนานาชาติฮ่องกง ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ เนื่องจากสายการบินบางแห่งใช้การเช็กอินด้วยตนเอง หลังจากเนื่องจากการขัดข้องของ Microsoft ทั่วโลก

อ่านข่าว ทอท.แจ้งผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทาง หลังระบบ "เช็กอิน" มีปัญหา

เช็กสารการบิน กระทบจากจอฟ้า 

สำหรับประเทศไทย พบว่าที่สนามบินดอนเมืองค่อนข้างโกลาหล โดยบริเวณอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ผู้โดยสารไม่สามารถโหลดสัมภาระได้ เนื่องจากระบบไอทีขัดข้องขณะนี้หลายสารการบินได้รับผลกระทบดังนี้ และแนะนำเผื่อเวลาเดินทางอย่างน้อย 4 ชั่วโมง 

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

  • CEBU PACIFIC AIR (5J)
  • GO AIRLINES (INDIA) PRIVATE LTD. (G8)
  • HONG KONG EXPRESS AIRWAYS (UO)
  • INDIGO AIRLINES (6E)
  • JETSTAR AIRWAYS PTY LIMITED (JQ)
  • JETSTAR ASIA AIRWAYS PTE LTD. (3K)
  • SCOOT (TR)
  • SPICEJET LTD. (SG)
  • THAI AIR ASIA CO.LTD. (FD)
  • THAI AIRASIA X
  • Norse Atlantic Airways 

ท่าอากาศยานดอนเมือง

  • Thai Air Asia 
  • Air Asia Berhad 
  • Philippines AirAsia 
  • Indonesia AirAsia 

ท่าอากาศยานเชียงใหม่

  • Thai Air Asia 

ท่าอากาศยานภูเก็ต

  • Thai Air Asia 
  • Air Asia Berhad 
  • Firefly Airlines 
  • Scoot 
  • Indigo 
  • Jet Star Asia 

การบินไทยยังไม่กระทบไมโครซอฟต์ล่ม 

ต่อมาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์ ระบุว่าที่ระบบปฏิบัติการ Windows ของไมโครซอฟต์ ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ เนื่องจาก CrowdStrike Agent ซึ่งใช้สำหรับป้องกัน Malware ที่หลายบริษัทและองค์กร ในประเทศไทยและทั่วโลก ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อผู้ใช้งานทั่วโลก รวมทั้งระบบการทำงานต่าง ๆ ที่สนามบินนั้น ณ ขณะนี้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยังไม่ได้ผลกระทบใด ๆ จากเหตุการณ์ดังกล่าว และไม่มีผลต่อการทำการบินตามตารางบินปกติ

อ่านข่าวอื่นๆ ดีเดย์ปล่อยปลากะพงล็อตแรก 9 หมื่นตัวปราบ "หมอคางดำ"

ทอท.แจงกระทบ 14 สายการบินคาด 5 ทุ่มคลี่คลาย

ต่อมาเวลา 19.00 น. นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าวว่า สาเหตุที่เกิดเหตุการณ์ระบบล่มไม่ได้เป็นของระบบของไมโครซอฟต์โดยตรง แต่เป็นระบบที่เรียกว่า นาวิแทร์ (Navitaire) ซึ่งเป็นระบบการเช็กอินของสายการบิน ซึ่งมีสายการบิน 14 แห่งใช้บริการ ดังนี้  Thai AirAsia (FD)  รวมทั้ง Scoot Tiger (TR) และสายการบินที่อาจได้รับผลกระทบได้แก่

  • Air Asia Berhad (AK) 
  • Philippines AirAsia (Z2)
  • Indonesia AirAsia (QZ) 
  • Air Asia Berhad (AK)
  • Firefly Airlines (FY)
  • INDIGO AIRLINES (6E)
  • Jet Star Asia (3K)
  • CEBU PACIFIC AIR (5J)
  • GO AIRLINES (INDIA) PRIVATE LTD. (G8) 
  • HONG KONG EXPRESS AIRWAYS (UO)
  • JETSTAR AIRWAYS PTY LIMITED (JQ) 
  • SPICEJET LTD. (SG) 
  • THAI AIRASIA X (XJ) 
  • Norse Atlantic Airways (NO)

14 สายการบินดีเลย์ แต่ไม่ยกเลิกเที่ยวบิน

ทั้งนี้ ผู้โดยสารที่เดินทางกับสายการบินดังกล่าวจะไม่สามารถเช็กอินได้ สายการบิน จึงใช้วิธีการตรวจสอบเอกสาร เขียนบัตรโดยสาร หรือบอร์ดดิงพาสด้วยมือ จึงใช้เวลานาน ส่งผลให้เที่ยวบินล่าช้า

แต่ยืนยันว่าไม่มีการยกเลิก เที่ยวบิน คาดว่า สถานการณ์จะกลับเข้าภาวะปกติ ภายใน 23.00 น.

เครื่องบินยังขึ้นลงได้ตามปกติ มีแค่ 14 สายการบินที่ดีเลย์ เพราะเจ้าหน้าที่ ต้องเขียน บอร์ดดิงพาส แทน การออกตั๋วจากระบบ ที่ขัดข้อง คาดว่า ใช้เวลาอีก2-3 ชั่วโมง สายการบิน น่าจะแก้ไขระบบสำรองได้

ทั้งนี้ผู้โดยสาร ที่ได้รับผลกระทบสามารถขอรับการเยียวยาได้ ทั้งขอคืนเงิน เลื่อนเปลี่ยนตั๋วได้ ขณะเดียวกัน ทอท.ได้จัดเพิ่มเก้าอี้ น้ำดื่ม เพื่อบรรเทาผลความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นแล้ว

อ่านข่าว

ร้องครูทำโทษให้วิ่งรอบสนาม เด็กชาย ป.1 เสียชีวิต

จบดรามา ทัพกีฬาไทยใส่ "แทร็คสูทลายบ้านเชียง" ลุยปารีสเกมส์