กระแสการใช้สาวตะวันตกเป็นนางเอกเอ็มวีเคป๊อป

Logo Thai PBS
กระแสการใช้สาวตะวันตกเป็นนางเอกเอ็มวีเคป๊อป

การให้นางแบบตะวันตกมาเป็นนางเอกเอ็มวีวงบอยแบนด์เคป๊อป นอกจากจะเป็นความตั้งใจเพื่อเข้าถึงตลาดเพลงสากลแล้ว กระแสดังกล่าวยังสะท้อนปัญหาความเหลื่อมล้ำเรื่องการเลือกคู่ครองที่เป็นชาวต่างชาติในประเทศเอเชีย

ภาพหญิงสาวผิวขาวชาวตะวันตกแสดงท่าทางเย้ายวนปรากฏในมิวสิควิดีโอหลายชิ้นของ Big Bang บอยแบนด์แถวหน้าของวงการเคป๊อป ทั้งในเพลงใหม่อย่าง Bae Bae และ Sober จนถึงผ่านงานเก่าๆ ทั้ง High High, Turn It Up, Beautiful Hangover และ Knockout กลายเป็นประเด็นที่แฟนเพลงในต่างประเทศตั้งข้อสงสัยต่อวงการเพลงเกาหลีใต้เรื่องการนำเสนอภาพผู้หญิงผิวขาวในฐานะวัตถุทางเพศ

ปัจจัยที่ผลักดันให้บอยแบนด์เคป๊อปใช้นางแบบตะวันตกเป็นนางเอกเอ็มวีมาจากความต้องการดึงดูดแฟนเพลงต่างชาติด้วยการทำให้เนื้อหามิวสิควิดีโอมีความเป็นสากลยิ่งขึ้น ทำให้เอ็มวีของศิลปินแดนโสมชั้นนำทั้ง 2PM, U-Kiss และ คิมฮยอนจุง ต่างเคยนำนางแบบต่างชาติมาเล่นเป็นนางเอกในมิวสิควิดีโอทั้งสิ้น

เกาหลีใต้เคยมีกฎควบคุมการนำชาวต่างชาติมาเป็นนางแบบโฆษณา ทำให้ก่อนหน้านั้นอาชีพนางแบบที่ต้องอาศัยความยั่วยวน เช่น ในโฆษณาชุดชั้นในจะมีการจ้างนักแสดงดาวยั่วมาเป็นแบบ เนื่องจากยังเป็นอาชีพที่สังคมยังไม่ยอมรับ กระทั่งการแบนนางแบบต่างชาติถูกยกเลิกในปี 1994 เกาหลีใต้ก็หันมาว่าจ้างนางแบบต่างชาติมากขึ้น โดยปัจจุบันผู้หญิงตะวันตกถูกเลือกให้เป็นนางแบบโฆษณาแดนโสมถึงร้อยละ 30 ต่างจากวงการโฆษณาในสหรัฐฯ ที่เลือกผู้หญิงเอเชียมาเป็นนางแบบโฆษณาเพียงร้อยละ 2

ในทางกลับกันเอ็มวีของเกิร์ลกรุ๊ปที่โด่งดังระดับนานาชาติของวงการเคป๊อป กลับไม่ค่อยพบการใช้นายแบบต่างชาติมาอยู่ในเอ็มวี โดยอีแทคควาน นักวิจารณ์สื่อจากมหาวิทยาลัยควังฮี ชี้ว่าเกิร์ลกรุ๊ปมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนอย่างกลุ่มโอปป้าทรู๊ป หรือแฟนคลับเพศชายวัย 20-30 ปี ที่ติดตามกิจกรรมของวงอย่างเหนียวแน่น ซึ่งการนำนายแบบตะวันตกมาเป็นพระเอกเอ็มวีอาจสร้างความไม่พอใจให้กับแฟนเพลงเพศชายเหล่านี้

ความแตกต่างดังกล่าวสะท้อนความเหลื่อมล้ำเรื่องการเลือกคู่ครองในสังคมโดยรวม เมื่อการได้คู่ครองเป็นผู้หญิงตะวันตก กลายเป็นการสร้างภาพบวกให้กับผู้ชายเอเชีย แต่เมื่อผู้หญิงเอเชียเลือกคู่ครองเป็นชายต่างชาติกลับถูกสังคมมองในแง่ลบ เรื่องการหวังหาผลประโยชน์จากความสัมพันธ์กับคนต่างชาติ ทำให้นางแบบต่างชาติยังคงถูกนำเสนออย่างต่อเนื่องในเอ็มวีไอดอลชาย แต่การนำหนุ่มตะวันตกมาเป็นพระเอกในมิวสิควิดีโอของไอดอลฝ่ายหญิงอาจเป็นสิ่งที่ไม่เกิดขึ้นง่ายๆ ในเกาหลีใต้ ที่ผู้ชายเป็นผู้กำหนดทิศทางของอุตสาหกรรมดนตรี

การที่ชาวเกาหลีใต้ยังมีมุมมองต่อผู้หญิงในเชิงอนุรักษ์นิยมยังเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้บทหญิงสาวเย้ายวนในเอ็มวีซึ่งสังคมไม่เป็นที่ยอมรับถูกถ่ายทอดโดยหญิงสาวตะวันตก แทนที่จะเป็นผู้หญิงในชาติตนเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง