วันนี้ (10 มิ.ย.2568) รถโดยสาร 2 ชั้นประจำทาง ต้องจ้างรถรับผู้โดยสารข้ามเขาพับผ้า ผู้โดยสารที่มากับรถ 2 ชั้นสาย 775 ภูเก็ต-เบตง ต้องลงจากรถ 2 ชั้น เพื่อมาขึ้นรถโดยสารชั้นเดียวก่อนที่รถโดยสารจะเข้าสู่เขาพับผ้า ทั้งฝั่ง จ.ตรัง และ จ.พัทลุง โดยทางกรมการขนส่งทางบกสั่งห้ามเจ้าของรถถ่ายคลิปวิดีโอ ขณะขนถ่ายผู้โดยสารโพสต์ลงสื่อโซเชียลอย่างเด็ดขาด
นายศักดา จริงจิตร หจก.เที่ยงธรรมพูนผล ผู้รับสัมปทาน บอกว่า ขณะนี้ ปรับลดจำนวนเที่ยววิ่งลงจากเดิมวิ่งวันละ 2 เที่ยวเหลือ 1 เที่ยวในช่วงกลางวันเท่านั้น ตนได้จ้างรถบัสชั้นเดียวรอรับผู้โดยสารพาขึ้นเขาพับผ้า โดยที่รถทัวร์ 2 ชั้นวิ่งตามรถเปล่าผ่านขึ้นเขาพับผ้าและรับโดยผู้สารกลับขึ้นรถบริเวณหน้าเรือนจำเหรียงห้อง ต.นาวง อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง มุ่งหน้าอ.เบตง จ.ยะลาต่อไป เเละ ขากลับ จากเบตงเข้าภูเก็ต ก็ดำเนินการลักษณะเดียวกัน
ขณะนี้ต้องเเบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการจ้างรถบัสขนถ่ายผู้โดยสารข้ามเขาพับผ้าวันละ 2,500 บาท ทำให้ขาดทุน เเละได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ทั้งนี้ รอดูคำตอบจากกรมการขนส่งทางบกว่าจะยกเลิกคำสั่งหรือไม่ หากล่าช้าก็เตรียมร้องศาลปกครองเช่นกัน

ไม่ใช่เเค่ภาคใต้ ผู้ประกอบการรถโดยสาร 2 ชั้น ที่ภาคอีสานก็ออกมาเคลื่อนไหว นายชัยวัฒน์ วงศ์เบญจรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทนครชัยทัวร์ จำกัด ระบุว่า เเม้ส่วนตัวแล้วเห็นด้วยกับมาตรการดูแลเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสาร แต่อยากให้มองทั้ง 2 มุม เนื่องจากมาตรการดังกล่าวนั้นส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการเพราะไม่ใช่แค่ห้ามรถทัศนาจรแต่รวมไปถึงรถโดยสารประจำทางอีกด้วย ซึ่งถ้าให้ผู้ประกอบการนั้นลงทุนใหม่โดยเปลี่ยนเป็นรถชั้นเดียวทั้งหมดผู้ประกอบการคงไม่สามารถทำได้
นายชัยวัฒน์ ระบุว่า อยากให้ทางกรมขนส่งฯ นั้นกลับไปทบทวนมาตรการที่ออกมาอยากให้ลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับผู้ประกอบการ ผู้โดยสาร รวมถึงชาวบ้านที่อยู่ในถนนทั้ง 7 สาย เเละเห็นว่าทางกรมขนส่งทางบกควรใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะการใช้ GPS ในการจำกัดความเร็วอย่างจริงจัง
ผู้ประกอบการรถโดยสาร 2 ชั้นไทย ออกแถลงการณ์ยกระดับการเรียกร้อง "อารยะขัดขืน" ประกาศจะเดินรถทุกเส้นทางที่ถูกห้าม พร้อมกันในวันจันทร์ที่ 16 มิ.ย. เป็นต้นไป จนกว่าจะได้ข้อยุติที่เป็นธรรมและมีเหตุผลทางวิชการรองรับ
สำหรับเส้นทางที่มีความลาดชัน 7 เส้นทาง ซึ่งกรมการขนส่งทางบกออกประกาศห้ามรถทัวร์ 2 ชั้นเดินรถ ประกอบด้วย
- ทางหลวงหมายเลข 118 ช่วงเชียงใหม่-ดอยนางแก้ว
- ทางหลวงหมายเลข 103 ช่วงแม่ฮ่องสอน-แม่ตีบ
- ทางหลวงหมายเลข 1256 ช่วงปัว-อุทยานแห่งชาติดอยภูคา
- ทางหลวงหมายเลข 2013 ช่วงบ่อโพธิ์-โคกงาม
- ทางหลวงหมายเลข 2331 ช่วงโจ๊ะโหวะ-อุทยานแห่งชาติกูหินร่องกล้า
- ทางหลวงหมายเลข 304 ช่วงสี่แยกกบินทร์บุรี-วังน้ำเขียว
- ทางหลวงหมายเลข 4 ช่วงเขาพับผ้า ตรัง–พัทลุง
อ่านข่าวอื่น :