วันนี้ (16 ก.ย.2568) ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายของรัฐบาลก่อนหน้าได้รับความนิยมจากผู้โดยสาร แต่หลังการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง รัฐบาลใหม่ภายใต้พรรคภูมิใจไทยได้ปรับแนวทาง โดยนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า แนวคิดใหม่คือการตั้งเพดานค่าบริการ 30 บาท/วัน สำหรับผู้โดยสารที่ใช้บริการหลายเที่ยว
เช่น หากใช้ 1 เที่ยว จ่ายตามปกติ 14 บาท, 2 เที่ยว จ่าย 28 บาท, แต่หากเกินกว่านั้น จ่ายสูงสุดไม่เกิน 30 บาท ไม่ใช่จ่ายเพดานเต็มทุกครั้ง คล้ายตั๋วบุฟเฟต์ สำหรับรถไฟฟ้าก็ใช้รูปแบบเดียวกัน
ปัจจุบัน พ.ร.บ.ตั๋วร่วมกำลังพิจารณาในวุฒิสภา หากผ่านโดยไม่แก้ไขมาก รัฐสภาสามารถเดินหน้าได้เร็ว ซึ่งจะช่วยลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าอย่างมีนัยสำคัญ ผู้โดยสารบางรายรู้สึกเสียดายนโยบายเดิม เพราะหากใช้รถไฟฟ้าปกติ ค่าโดยสารเดือนละ 6,000-7,000 บาท แต่หาก 20 บาทจะเหลือ 2,000-3,000 บาท/เดือน
นายชญาดา ชาญพหล ผู้โดยสารรายหนึ่งกล่าวว่า ควรหานโยบายลดค่าครองชีพให้มากกว่าที่จ่ายปัจจุบัน ด้านนักศึกษาอย่างนายรัชกร วงศกรวัชร ระบุว่า บ้านอยู่บางนา เรียนที่จตุจักร ใช้รถเมล์เป็นหลัก ค่าโดยสารวันละ 80 บาท หากลดค่าเมล์จะช่วยผู้มีรายได้น้อยมาก เพราะสัดส่วนรายได้ที่ใช้จ่ายการเดินทางสูง
ตัวอย่างภาระเดินทางในกรุงเทพฯ สำหรับมนุษย์เงินเดือน 20,000 บาท เดินทางบางใหญ่-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ค่า BTS 63 บาท/เที่ยว คิดเป็นร้อยละ 9 ของรายได้ต่อวัน สำหรับชนชั้นแรงงานค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ใช้รถเมล์ 41 บาทต่อเที่ยว คิดเป็นร้อยละ 10 ของรายได้ สะท้อนว่าผู้มีรายได้น้อยต้องการความช่วยเหลือมากกว่า
ข้อมูลเดือนสิงหาคม 2568
- ผู้โดยสารรถไฟฟ้าทุกสายรวม 45 ล้านคน-เที่ยว
- รถเมล์ ขสมก. 15,648,921 คน-เที่ยว
- รถไฟฟ้าสีเขียว (BTS) เริ่ม 17 บาท สูงสุด 62 บาท
- สีน้ำเงิน (MRT) เริ่ม 17 บาท สูงสุด 45 บาท
- สีแดงและม่วง สูงสุด 20 บาท (สิ้นสุด 30 ก.ย.2568)
- รถเมล์ ขสมก. รถร้อน 8 บาทตลอดสาย
- รถแอร์ NGV 15-25 บาท
- ไทยสมายล์บัส รถร้อน 10 บาท
- รถแอร์ 15-25 บาท
นโยบายใหม่มุ่งผู้มีรายได้น้อย ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองของนายสุเมธ องกิตติกุล ผู้อำนวยการวิจัยด้านนโยบายการขนส่งและโลจิสติกส์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ที่เห็นว่าระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภทต้องได้รับการอุดหนุนจากรัฐเพื่อคุณภาพการให้บริการ ไม่ว่าจะรถไฟฟ้าหรือรถเมล์ แต่การอุดหนุนรถเมล์อาจคุ้มค่ากว่าหรือไม่ ต้องพิจารณา
ที่ผ่านมา รถเมล์ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล แทบไม่ได้รับอุดหนุนหลังยกเลิกโครงการรถเมล์ฟรี แต่ปัจจุบันรัฐบาลภูมิใจไทยมุ่งช่วยผู้มีรายได้น้อย ซึ่งอาจสร้างความโปร่งใสและไม่เอื้อเอกชนรายเดียว เช่น ไทยสมายล์บัส ผู้รับสัมปทาน 135 เส้นทางมากกว่า ขสมก. และเชื่อมโยงกับ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีต รมว.คมนาคม พรรคภูมิใจไทย ภาพจำของบริษัทนี้ทำให้เกิดคำถามถึงความเป็นธรรมในนโยบาย
อ่านข่าวอื่น :
เปิดโผ ครม.100% "อนุทิน" นำรายชื่อทูลเกล้าฯ - "โสภณ" นั่งรองนายกฯ
โลกยุค AI ผู้ปกครองสอนเด็กใช้ Chatbot อย่างไร ไม่โกงการเรียนรู้