กรมแผนที่ทหารเคยสำรวจระดับการทรุดของพื้นดินในเขตกทม.และปริมณฑล ข้อมูลครั้งล่าสุด เมื่อปี 2554 ระบุว่า ก่อนหน้านี้มีอัตราการทรุดตัวจะค่อนข้างสูง เฉลี่ยประมาณ 7 เซ็นติเมตรต่อปี แต่นับจากปี 2540 รัฐบาลมีกฎหมายห้ามขุดเจาะน้ำบาดาล การทรุดตัวจึงชะลอลง ทว่าเหตุการณ์ถนนทรุดตัว ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องและสาเหตุคงไม่ได้เกิดจากสภาพพื้นที่เป็นชั้นดินเหนียวเพียงอย่างเดียวแน่นอน
แต่ในช่วง 14 ที่ผ่านมา พื้นที่กรุงเทพฯ แม้จะหยุดการทรุดตัวแล้ว แต่การขยายตัวของเมืองที่เพิ่มขึ้นมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าและระบบสาธารณูปโภคมากมายและมีการสำรวจพบบางจุดแผ่นดินสูงกลับขึ้นมาบ้าง แต่ยังไม่เท่ากับระดับเดิมก่อนการทรุดตัว เนื่องจากกรุงเทพฯตั้งอยู่บนที่ราบลุ่มเจ้าพระยา โครงสร้างทางธรณีวิทยาเป็นดินเหนียวอ่อนมีความหนาแน่นต่ำจึงทำทรุดตัวได้ง่ายจริงหรือไม่
ข้อมูลจากกลุ่มงานธรณีพื้นราบ กองธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี ในหัวข้อ "ดินเหนียวกรุงเทพ : สภาพธรณีวิทยาและการประยุกต์ใช้" ระบุว่า ดินเหนียวกรุงเทพเป็นดินชั้นบนสุดจึงมีส่วนเกี่ยวพันกับการดำรงชีวิตของคนในที่ราบภาคกลางตอนล่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรุงเทพและเขตปริมณฑลซึ่งมีสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่มากมาย

แต่ดินเหนียวกรุงเทพกลับมีคุณสมบัติทางวิศวกรรมไม่เหมาะสมต่องานฐานรากเพราะมีความหยุ่นสูง เมื่อมีน้ำหนักกดทับมาก ๆจะบีบน้ำออกไปจากเนื้อดินทำให้หดตัวลงมากจนทำให้ฐานรากแตกร้าวเสียหาย
ดังนั้นการออกแบบของวิศวกรจึงต้องระมัดระวังอย่างยิ่งต้องศึกษาให้เข้าใจจึงสามารถออกแบบให้เหมาะสมได้ปัญหาในการสร้างถนนบนดินเหนียวกรุงเทพมักจะพบว่าถนนทรุดตัวเป็นแอ่งหรือเป็นร่องได้ง่าย ทั้ง ๆ ที่ปรับพื้นไว้ค่อนข้างหนา
จากการศึกษาของ Poopath พบว่า แรงกดที่เกิดจากรถวิ่งผ่านถูกส่งไปจนถึงดินเหนียวกรุงเทพที่รองรับอยู่ใต้ล่างทำให้ดินเหนียวถูกบีบอัดออกไปทางข้างมากขึ้นจึงเกิดเป็นแอ่งหรือร่องตรงกลางถนน และจะดันด้านข้างให้โก่งตัวขึ้น คุณสมบัติที่อ่อนตัวอยู่เสมอของดินเหนียวกรุงเทพนี้เองจึงเป็นปัญหาที่ยากต่อการแก้ไขของกรมทางหลวงทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมถนนปีละหลายร้อยล้านบาท
ปัญหาต่อเสาเข็ม เนื่องจากการก่อสร้างอาคารบนดินเหนียวกรุงเทพมีปัญหาแก้ไขยาก ดังนั้นวิศวกรจึงมักจะหลีกเลี่ยงโดยใช้เสาเข็มที่ยาวกว่าความหนาการตอกเสาเข็มมักจะ พบว่า เสาเข็มแตกหักหรือเอียงได้ง่าย
ทั้งนี้เกิดจากดินเหนียวกรุงเทพที่ถูกบีบอัดจะเคลื่อนตัวไปทางข้างได้มากเกิดแรงเฉือน (shear) ในระนาบราบทำให้เสาเข็มเอียงหรือแตกได้ ในแหล่งชุมชนมักจะใช้ดินเหนียวกรุงเทพ ฯ ถมที่เพื่อยกระดับ สำหรับการก่อสร้างบ้านเรือน
คุณสมบัติที่มีความแกร่งของเนื้อดินต่ำ ทำให้ดินเหนียวที่ใช้ถมไม่ค่อยเกาะกันแน่น จึงทำให้เกิดรอยแยกและการเลื่อนหลุดเป็นกะบิของดินได้ง่าย ประกอบกับความเค็มและความเป็นกรดของเนื้อดินมีผลต่อปูนซีเมนต์ทำให้ปูนเปื่อยยุ่ยได้ง่ายและเร็ว

นักวิชาการด้านธรณีวิทยา เห็นตรงกันว่า ดินกรุงเทพ เป็นดินเหนียว มีความหนา 20-30 เซนติเมตร โครงการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ ไม่ส่งผลต่อปัฯญหาเรื่องดินถล่ม ยกเว้นในกรณีที่สิ่งกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น ฝนตกหนัก จนมีการกัดเซาะโครงสร้างดินเหนียวให้เป็นโพรง หรือ น้ำท่วมนานๆอาจทำให้ถนน หรืออาคารเกิดการทรุดตัวได้ง่ายหลังรับน้ำหนัก
แม้โครงสร้างตึกอาคารหรือถนนจะถูกออกแบบและสร้างมาตามมาตรฐาน แต่เมื่อเวลาผ่านไป ดินที่อ่อนตัวนั้น อาจทำให้โครง สร้างเกิดการทรุดตัว หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงต้องมีการตรวจสอบโครงสร้าง อาคาร และพื้นที่เสี่ยงอย่างสม่ำเสมอ
ขณะที่ รศ.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านปฐพีและฐานราก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิเคราะห์ว่า การทรุดตัวจากเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับโครงสร้างใต้ดิน เช่น อุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีม่วง หรือ ท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ หากมีการขุดดินลึก เช่น 50 เมตร พื้นที่โดยรอบในรัศมี 50 เมตรจากขอบหลุม และมีความเสี่ยงสูงที่เสี่ยงยุบตัวขยายออกไปอีก โดยเฉพาะ สน. สามเสน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้จุดยุบตัวและมีสัญญาณว่าเสาเข็มอาจเสียหายแล้ว เสี่ยงต่อการถล่มของตัวอาคาร
รศ.สุทธิศักดิ์ ยังชี้ว่า หากสาเหตุมาจากท่อน้ำใต้ดินแตก ต้องระบุว่าเป็นท่อประปาหรือท่อระบายน้ำ เพราะหากเป็นท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ น้ำที่ไหลลงหลุมอาจพัดพาดินจากด้านบนลงไปในหลุม ส่งผลให้หลุมขยายตัวมากขึ้นแนะนำให้ติดตั้งกำแพงหรือกระสอบทรายกั้นน้ำไม่ให้ไหลลงหลุมและต้องเร่งตรวจสอบว่าเป็นปัญหาจากอุโมงค์รถไฟฟ้าหรือโครง สร้างอื่น
หากเกี่ยวข้องกับอุโมงค์รถไฟฟ้าที่ลึก 20-30 เมตร อาจส่งผลกระทบในวงกว้างมากขึ้น คล้ายกรณีถนนยุบที่อ่อนนุช ซึ่งมีพื้นที่กระทบถึง 100 เมตร ส่วนอาคารในรัศมี 50 เมตร โดยเฉพาะ สน.สามเสน ต้องพิจารณาว่าเป็นเสาเข็มตอกหรือเสาเข็มเจาะมีความเสี่ยงสูงจากการเคลื่อนตัวของดิน จึงแนะนำให้ติดตั้งเครื่องมือวัดการทรุดตัว เพื่อติดตามพฤติกรรมของโครงสร้าง และประเมินว่าการยุบตัวหยุดลงหรือยัง
อย่างไรก็ตาม หากย้อนรอยเหตุการณ์ “ถนนทรุดตัว” ในจังหวัดปริมณฑลและกทม.ในรอบ 5ปีตั้งแต่ ปี 2564 -2568 ถึง 8 ครั้งด้วยกัน คือ
- 7 ก.พ. 2565 เหตุเกิดบริเวณเชิงทางขึ้นสะพานข้ามคลองเคล็ด ถนนอุดมสุข ถนนทรุดเป็นทางยาวกว่า 50 เมตร ทำให้ผิวทางแตกร้าว น้ำซึมขึ้นมา เสาไฟเอียงล้ม สาเหตุเกิดจากสภาพพื้นดินและระบบน้ำใต้ดินเป็นปัจจัย

27 ก.พ. 2565 ถนนทรุด สะพานข้ามคลองเคล็ด ถนนอุดมสุข
27 ก.พ. 2565 ถนนทรุด สะพานข้ามคลองเคล็ด ถนนอุดมสุข
- 6 มิ.ย. 2567 เวลา 11.25 น. เกิดเหตุถนนทรุดตัว ถนนแจ้งวัฒนะ ขาออก หน้าวัดบ่อ ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี รถไม่สามารถผ่านได้ สาเหตุเกิดจากจุดก่อสร้างโครงการร้อยสายไฟข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาของการไฟฟ้านครหลวง (MEA) ส่งผลให้กำแพงและเสาปูนภายในวัดแตกร้าว

6 มิ.ย. 2567 เวลา 11.25 น. ถนนทรุดตัว ถนนแจ้งวัฒนะ ขาออก หน้าวัดบ่อ ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี
6 มิ.ย. 2567 เวลา 11.25 น. ถนนทรุดตัว ถนนแจ้งวัฒนะ ขาออก หน้าวัดบ่อ ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี
- 25 ส.ค. 2567 เกิดเหตุถนนทรุดตัวบริเวณสถานี "สามแยกไฟฉาย" ทางเท้าทรุดเป็นหลุมลึก 2 เมตร เจ้าหน้าที่ลงตรวจและสันนิษฐานว่าท่อประปา/น้ำใต้ดินรั่วพัดพาดินจนเกิดโพรง ทำให้ผิวทรุดบริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้า

25 ส.ค. 2567 เกิดเหตุถนนทรุดตัวบริเวณสถานี
25 ส.ค. 2567 เกิดเหตุถนนทรุดตัวบริเวณสถานี "สามแยกไฟฉาย"
- 8 พ.ย. 2567 ช่วงปากซอยสุขุมวิท 64 เกิดเหตุถนนยุบ/ทรุด มีรถบรรทุกตกลงไปในหลุม จมลงไปครึ่งคัน เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบ่อท่อร้อยสายไฟใต้ดินและชั้นทรายใต้ผิวถนนเป็นสาเหตุร่วมกัน

8 พ.ย. 2567 ช่วงปากซอยสุขุมวิท 64 เกิดเหตุถนนยุบ/ทรุด มีรถบรรทุกตกลงไปในหลุม
8 พ.ย. 2567 ช่วงปากซอยสุขุมวิท 64 เกิดเหตุถนนยุบ/ทรุด มีรถบรรทุกตกลงไปในหลุม
- 14 ส.ค. 2568 เวลา 11.13 น. เกิดเหตุบนถนนแจ้งวัฒนะ ขาออก มุ่งหน้า อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี บริเวณหน้าห้างบิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า แจ้งวัฒนะ 2 ถนนช่องทางขวาเกิดการทรุดตัวและยุบลงเป็นหลุมลึก สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นอย่างมาก

14 ส.ค. 2568 เวลา 11.13 น. เกิดเหตุบนถนนแจ้งวัฒนะ ขาออก มุ่งหน้า อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี บริเวณหน้าห้างบิ๊กซี
14 ส.ค. 2568 เวลา 11.13 น. เกิดเหตุบนถนนแจ้งวัฒนะ ขาออก มุ่งหน้า อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี บริเวณหน้าห้างบิ๊กซี
- 22 ก.ค. 2568 เวลา 11.30 น. เกิดเหตุถนนทรุดตัวเป็นแอ่งกระทะ ขนาด 3.5x5 เมตร บริเวณถนนแจ้งวัฒนะ ขาออก หน้าห้างบิ๊กซีเอ็กซ์ตร้า ตรวจสอบพบว่าใต้พื้นผิวการจราจรมีลักษณะเป็นหลุมโพรง เกรงว่าจะเกิดการทรุดตัวของผิวการจราจรเพิ่มขึ้น

22 ก.ค. 2568 เวลา 11.30 น. เกิดเหตุถนนทรุดตัวเป็นแอ่งกระทะ ขนาด 3.5x5 เมตร บริเวณถนนแจ้งวัฒนะ ขาออก หน้าห้างบิ๊กซีเอ็กซ์ตร้า
22 ก.ค. 2568 เวลา 11.30 น. เกิดเหตุถนนทรุดตัวเป็นแอ่งกระทะ ขนาด 3.5x5 เมตร บริเวณถนนแจ้งวัฒนะ ขาออก หน้าห้างบิ๊กซีเอ็กซ์ตร้า
- 24 ก.ย. 2568 เวลา 7.00 น. เกิดเหตุถนนทรุดตัวขนาดใหญ่ เป็นหลุมกว้าง 30x30 เมตร ลึก 50 เมตร และขยายพื้นที่เพิ่ม โดยรอบบริเวณหน้าโรงพยาบาลวชิระและหน้าสถานีตำรวจสามเสน โดยเหตุการณ์นี้สร้างความเสียหายมากกว่าจุดอื่น ๆ และสร้างความวิตกกังวลต่อความปลอดภัยในการสัญจรของประชาชน

24 ก.ย. 2568 เวลา 7.00 น. เกิดเหตุถนนทรุดตัวขนาดใหญ่ เป็นหลุมกว้าง 30x30 เมตร ลึก 50 เมตร เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ บริเวณหน้าโรงพยาบาลวชิระ
24 ก.ย. 2568 เวลา 7.00 น. เกิดเหตุถนนทรุดตัวขนาดใหญ่ เป็นหลุมกว้าง 30x30 เมตร ลึก 50 เมตร เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ บริเวณหน้าโรงพยาบาลวชิระ
ในอดีตเหตุการณ์ถนนทรุดตัว มักพบได้บ่อยในต่างจังหวัดช่วงที่เกิดฝนตก น้ำท่วมหนัก แต่ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา พื้นที่กทม.และปริมณฑล โดยเฉพาะจุดที่มีการขุดเจาะโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า กลับพบว่า ถนนในเมืองทรุดตัวลงอย่างฉับพลัน ยากคาดเดาว่าจะเกิดในเส้นทางใด ถือเป็นภัยพิบัติใกล้ตัวของคนเมืองที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลย
อ่านข่าว
จับไต๋ “ฮุน มาเนต” ฟ้องโลกกลบความจริง สร้าง “กาสิโน” ล้ำไทย
ระเบิดเวลา “ตระกูลฮุน” ชะตากรรมคนเขมร กลับบ้าน “ไม่มีงานทำ”
แท็กที่เกี่ยวข้อง: