ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ผ่าโครงการ 8 หมื่นล้าน "รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้"

สังคม
09:30
420
ผ่าโครงการ 8 หมื่นล้าน "รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้"
อ่านให้ฟัง
04:18อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ อาจเป็นโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า อีกหนึ่งโครงการ ที่ต้องเผชิญกับวิบากกรรม ตั้งแต่ยังไม่เริ่มก่อสร้าง จนถึงขณะนี้ ที่โครงการคืบหน้าไปมากกว่า 60% ก่อนเกิดเหตุ ถนนยุบตัว บริเวณสถานีวชิรพยาบาล ที่มีกิจการร่วมค้า ระหว่าง ช.การช่าง และซิโน-ไท เป็นผู้รับจ้าง

อ่านข่าว : ถนนทรุดตัว ลึก 50 เมตร หน้า รพ.วชิรพยาบาล เร่งอพยพผู้ป่วย-ชาวบ้าน

ย้อนไปเมื่อก่อนเกิดเหตุ "ถนนยุบตัว" โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) หรือสายสีม่วงใต้ วงเงินลงทุน กว่า 82,200 ล้านบาท

โครงการนี้ต้องเผชิญกับปัญหากว่าจะได้เริ่มลงเสาเข็ม สมัยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งขณะนั้นถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า ใช้อำนาจแทรกแซงคณะกรรมการคัดเลือกฯ หลังบอร์ดคัดเลือก ตีความ จากมติ ครม.ให้การประมูลโครงการดังกล่าว พิจารณาจากเกณฑ์ราคา ทั้งที่บริเวณพื้นที่ก่อสร้าง มีลักษณะเป็นดินอ่อน ผ่านสถานที่สำคัญหลายแห่ง ที่ต้องให้ความสำคัญกับเทคนิคงานก่อสร้าง

สุดท้ายแล้ว การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ประกาศผู้ชนะประมูลโครงการ 5 ราย พร้อมกับแยกสัญญาจ้างก่อสร้างตามเส้นทาง ตั้งแต่ ช่วงเตาปูน ถึง ดาวคะนอง และงานออกแบบและก่อสร้าง ระบบราง และอาคารจอดรถ จำนวน 6 สัญญา

โดย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ 3 สัญญา , ช.การช่าง จับมือกับ ซิโน-ไทย 2 สัญญา และนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น 1 สัญญา

นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า พื้นที่เกิดเหตุ "ถนนยุบตัว" เป็นบริเวณก่อสร้าง "สถานีวชิรพยาบาล" ส่วนปลายของสถานีกับตัวอุโมงค์ ซึ่งเป็นทางวิ่งของรถไฟฟ้าใต้ดิน มุ่งหน้าไปยังอาคารรัฐสภา

ซึ่งอุโมงค์ดังกล่าว เป็นอุโมงค์ที่ซ้อนกัน 2 ชั้น บริเวณชั้นบน จะมีความลึกอยู่ที่ 15 เมตร ส่วนอุโมงค์ชั้นล่าง มีความลึกประมาณ 20 เมตรเศษ โดย รฟม.ร่วมกับนักวิชาการ ตรวจสอบสาเหตุที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้าง บริเวณสถานีวชิรพยาบาล อยู่ในสัญญาที่ 1 ช่วงเตาปูน ถึง หอสมุดแห่งชาติมีกิจการร่วมค้า CKST-PL ซึ่งประกอบด้วย บมจ. ช.การช่าง ถือหุ้น 55% และ บมจ. ซิโน-ไทย 45% เป็นผู้รับจ้าง ลงนามสัญญาเมื่อวันที่ 11 มี.ค.2565 วงเงิน 19,400 ล้านบาท กิจการร่วมค้านี้ ยังได้งานสัญญาที่ 2 ช่วงหอสมุดแห่งชาติ ถึงผ่านฟ้าด้วย

สำหรับงานก่อสร้างโครงการในภาพรวม ณ สิ้นเดือน ส.ค.2568 คืบหน้าแล้ว 61.8% โดยบริเวณสถานีวชิรพยาบาล มีความคืบหน้ามากที่สุด ร้อยละ 70.46 งานเจาะอุโมงค์ งานระบบไฟฟ้าและประปา ทำเสร็จแล้ว และอยู่ระหว่างก่อสร้างสถานี คาดว่าจะแล้วเสร็จ ส่งมอบพื้นที่ และเปิดบริการ ในปี 2570

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 23.6 กิโลเมตร แบ่งเป็น โครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 13.6 กิโลเมตร จำนวน 10 สถานี โครงสร้างทางวิ่งยกระดับ 10 กิโลเมตร จำนวน 7 สถานี

อ่านข่าว :

รฟม.สั่งหยุดก่อสร้าง หลังถนนทรุดหน้า รพ.วชิรพยาบาล ถ.สามเสน

ย้อนรอย 8 เหตุการณ์ช็อก ถนนทรุดตัว “พิบัติภัยใกล้ตัว” คนเมือง

"รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้" เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ เป้าเปิดบริการปี 71