ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

"พิพัฒน์" เผย รถไฟฟ้าสาย "สีแดง-ม่วง" กลับไปใช้ราคาเดิม 1 ต.ค.นี้

เศรษฐกิจ
12:46
193
"พิพัฒน์" เผย  รถไฟฟ้าสาย "สีแดง-ม่วง" กลับไปใช้ราคาเดิม 1 ต.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
03:31อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิพัฒน์" ระบุ นโยบายรถไฟฟ้า​ 20 บาทของ​รัฐบาล​แพทองธาร ที่ใช้กับรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีแดงจะหมดอายุในวันที่ 30 ก.ย.​นี้และวันที่ 1 ต.ค.นี้จะกลับไปใช้ราคาเดิม

วันนี้ (25 ก.ย.68) วันแรกของการเข้ากระทรวงคมนาคม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองนายกฯ และ รมว.คมนาคม พร้อม น.ส.มัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช รมช.คมนาคม เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่ง รองนายกฯ และ รมว.คมนาคม พร้อมเตรียมผลักดันขับเคลื่อนประเทศ ด้วยทางบก น้ำ ราง และทางอากาศ ให้มีมาตรฐานความปลอดภัย ระบบโลจิสติกส์ในการขนส่งของประเทศมีประสิทธิภาพ ตามนโยบายของรัฐบาล ที่จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในสัปดาห์หน้า และขอให้ข้าราชการทุกหน่วยงานตั้งแต่วันนี้ขอให้ถือว่า เป็นครอบครัวเดียวกัน

ที่สำคัญรัฐบาลมีระยะเวลา 4 เดือนก่อนยุบสภาตามที่ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกุล นายกฯ และ รมว.มหาดไทย ประกาศเอาไว้ ขอให้เร่งการผ่านงบประมาณในปี 2569 ขอให้ปลัดกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานในสังกัดของกระทรวง ช่วยกันทำงานอย่างเต็มความสามารถ เนื่องจากมีความสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจไทย ทั้งทางน้ำและทางอากาศ จึงเป็นกระทรวงที่มีความสำคัญอีกกระทรวงหนึ่งของประเทศไทย เพราะที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้รับการจัดอันดับให้เป็นกระทรวง เกรด AAA+ ซึ่งถือเป็นกระทรวงที่มีภารกิจงานใหญ่มาก ขอให้ทำงานสมกับคนไทยทั้งประเทศที่รอคอยพวกเรา พร้อมขอให้หากมีการเดินทางตรวจงานต่างจังหวัด ไม่ต้องมีคนไปเยอะๆ ขอให้มีเฉพาะหน่วยงานที่รับผิดชอบ ขอให้ดูตามความจำเป็น

ขอหัวใจและขอแรง ขอกำลังจากเพื่อนข้าราชการในกระทรวง จากเสือตัวที่ 10 ในเอเชีย ถ้าช่วงเวลาสั้น ๆ อยากชาวโลกเห็นว่า รัฐบาลนี้สี่เดือนมีการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

ส่วนความชัดเจนของโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร มีมติดำเนินการ โดยจะสิ้นสุดมาตรการในวันที่ 30 ก.ย. แต่เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ ต้องดูว่าสิ้นสุดตามรัฐบาลหรือไม่ และจะต้องนำเข้า ครม.มีการทำความเข้าใจอีกครั้ง โดยจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเนื่องจากใช้งบประมาณชดเชยปีละ 20,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการสร้างภาระให้กับรัฐบาล ต้องยอมรับว่า บางคนพอใจ แต่คนอีกหลายหลายคนไม่พอใจ ส่วน พ.ร.บ.จำนวน 3 ฉบับที่ผ่านรัฐสภาไปแล้วก็จะนำไปหารือด้วยเช่นกัน ส่วนจะเป็นรถไฟฟ้า 40 บาทตลอดวันของพรรคภูมิใจไทยที่เคยมีการหาเสียงเอาไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่ นายพิพัฒน์ระบุว่า น่าจะมีความชัดเจน 2 สัปดาห์ข้างหน้า หลังจากการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

"มติ ครม.เดิมขอศึกษาก่อนว่ายกเลิกได้ไหม หรือจะเดินหน้าต่อ แต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ จะต้องกลับไปเสียในอัตราเดิม ส่วนการพิจารณาวันอังคารหน้าไม่ทันเสนอประชุม ครม. เพราะนายกฯ ยังไม่ได้แถลงนโยบาย เบื้องต้น อาจจะได้แถลงนโยบายวันที่ 29 - 30 ก.ย.ก็ขอให้ประชาชนใจเย็นๆ ขออย่างกังวลเพราะรัฐบาลจะนำมาพิจารณา การลดค่าครองชีพแบ่งเบาภาระประชาชน "

ส่วนความคืบหน้านโยบายแลนด์บริจด์ นายพิพัฒน์ ยืนยันว่า จะเดินหน้าโครงการต่อ เพราะเป็นนโยบายสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ขณะที่ประเด็นข้อพิพาทเขากระโดงระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทยกับกรมที่ดิน นายพิพัฒน์ระบุว่า ได้หารือกับผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในเมื่อทุกสิ่งทุกอย่างเป็นข้อกังขา และเป็นสิ่งที่คนไทยทั้งประเทศต้องการทราบ ซึ่งทางกรมที่ดินกระทรวงมหาดไทย ได้มีการแถลงข่าวออกมาแล้ว เพราะฉะนั้นขณะนี้เป็นหน้าที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย จะต้องเป็นผู้ที่จะไปดำเนินคดีฟ้องร้องกับผู้ครอบครองในแต่ละราย

นายพิพัฒน์ ยืนยันว่า ก่อนที่ตนจะเข้ามารับตำแหน่งตนเคยให้ได้สัมภาษณ์ไปเรียบร้อยแล้ว ตนก็ยังยืนยันคำเดิมว่า ก.คมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยจะดำเนินคดีกับผู้ครอบครองทั้ง 995 แปลงทุกราย ไม่ใช่ว่า คนหนึ่งก็มาจากภูมิใจไทย อีกคนหนึ่งก็เป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยแล้วพวกเราจะเอื้อกันเอง ทุกสิ่งทุกอย่างต้องทำตามกฎหมาย กำชับกับผู้ว่า รฟท. แล้ว จะดำเนินคดีเป็นราย ๆ ไปทั้ง 995 แปลง

ส่วนเรื่องการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 นายพิพัฒน์ระบุว่า หลังจากแถลงนโยบายแล้วจะลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าถนนพระราม 2 พร้อมยืนยันว่า สิ้นปีนี้จะเปิดใช้โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางขุนเทียน - บ้านแพ้ว (M82) ตามกำหนดเดิมคือช่วงสิ้นปีนี้

อ่านข่าว : ผ่าโครงการ 8 หมื่นล้าน "รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้"  

สภาฯ ผ่านร่าง กม.ดันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ส่งต่อ สว.พิจารณา  

ครม.เห็นชอบ รถไฟฟ้าทุกสายไม่เกิน 20 บาท เริ่ม 1 ต.ค.นี้