วันนี้ (27 ส.ค.2568) ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ… วาระ 2-3 ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ 382 เสียง ไม่มีผู้ไม่เห็นด้วย โดยงดออกเสียง 2 ไม่ลงคะแนนเสียง 5 ให้ความเห็นชอบวาระ 3 ร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ซึ่งเป็นกฎหมาย 1 ใน 3 ฉบับที่รัฐบาลพยายามผลักดันให้มีผลบังคับใช้ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ซึ่งในร่างกฎหมายนี้มีเนื้อหา 54 มาตรา
สืบเนื่องจากการขนส่งผู้โดยสารในระบบขนส่งสาธารณะ มีผู้ให้บริการหลายรายและมีการจัดเก็บค่าโดยสารค่าธรรมเนียมแตกต่างกัน ดังนั้นเพื่อเป็นการลดภาระและอำนวยความสะดวก เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ จึงให้มีการกำหนดการบริหารจัดเก็บค่าโดยสารรูปแบบตั๋วร่วมและกำหนดอัตราค่าโดยสาร และดำเนินการตามที่กฏหมายฉบับนี้กำหนด ซึ่งหลังจากนี้จะส่งให้วุฒิสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ
แต่ก่อนหน้านี้ สภาฯ มีการถกเถียงเรื่ององค์ประชุมระหว่างฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เริ่มจากนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.พรรคประชาชน ทักท้วงนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.พรรคเพื่อไทย ที่ใช้เวลาหารือเกินกว่ากติกา ภายใต้ข้อสังเกตว่าเป็นการยื้อเวลาเนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ
นอกจากนี้ยังมีการเหน็บแนมเรื่องการไม่เข้าชื่อแสดงตนของฝ่ายค้าน ซึ่งฝ่ายค้านยอมรับเพราะต้องการให้รัฐบาลทำหน้าที่ รับผิดชอบเป็นองค์ประชุม พร้อมกับยกถ้อยคำของประธานวิปรัฐบาลที่เคยเปรียบเปรยไว้ กรณีสมาชิกมาสายหรือไม่มาประชุม ซึ่งทำให้ สส.พรรคร่วมรัฐบาลจากรวมไทยสร้างชาติ ลุกขึ้นอ้างอิงว่าฝนตกรถติด
ก่อนที่นายวัชรพล ขาวขำ สส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปรัฐบาล จะกล่าวขอบคุณฝ่ายค้านที่ร่วมเป็นองค์ประชุมและคาดหวังว่าจะได้รับความร่วมมือในการพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญ เพื่อผลักดันเกี่ยวกับค่ารถไฟฟ้าให้กับประชาชน จากนั้นการประชุมสามารถเดินหน้าได้ตามปกติ
จากนั้นเวลา 15.00 น. ที่ประชุมสภาฯ มีมติ 249 ต่อ 134 งดออกเสียง 2 ไม่ลงคะแนนเสียง 1 เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ซึ่งมีเนื้อหา 10 มาตรา หลังสมาชิกได้อภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งส่วนใหญ่กรรมาธิการสัดส่วนพรรคฝ่ายค้าน พรรคประชาชนไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาของร่างฯ จึงลงมติไม่เห็นด้วย โดยหลังจากนี้สภาฯ จะส่งร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับให้วุฒิสภาพิจารณาต่อ
อ่านข่าว
สุริยะขอโทษ รถไฟฟ้า 20 บาทเลื่อนเป็น 15 พ.ย. เหตุติดขัดกฎหมาย
"มนพร" เผยเร่งผลักดัน กม. 3 ฉบับ เดินหน้ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย
รถไฟฟ้า 20 บาท "คมนาคม" มั่นใจไม่มีปัญหาบริการหากผู้โดยสารเพิ่ม