ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

รถไฟฟ้า 20 บาท "คมนาคม" มั่นใจไม่มีปัญหาบริการหากผู้โดยสารเพิ่ม

เศรษฐกิจ
18:36
141
รถไฟฟ้า 20 บาท "คมนาคม" มั่นใจไม่มีปัญหาบริการหากผู้โดยสารเพิ่ม
รมช.คมนาคม ยืนยันความพร้อมรถไฟฟ้า 20 บาท ไม่มีปัญหาเรื่องการให้บริการหากมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น มั่นใจปัจจัยการเมืองจะไม่กระทบโครงการ

วันนี้ (21 ส.ค.2568) นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการรถไฟฟ้า 20 บาทของรัฐบาล กระทรวงคมนาคมได้เสนอกฎหมาย 3 เรื่อง ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. …., ร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. …. และร่างพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน แห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งคาดว่าการพิจารณาจะสามารถจบได้ภายในสัปดาห์หน้า

เมื่อ พ.ร.บ. 3 ฉบับนี้เสร็จจะมาสนับสนุนรถไฟฟ้า 20 บาท ซึ่งโครงการนี้จะเดินหน้าได้ รฟม.ต้องเป็นเจ้าของรถไฟฟ้าทุกสีทุกสาย โดยจะทำให้ รฟม.มีสินทรัพย์เพิ่มขึ้น เป็นเจ้าของรถไฟระบบรางรถไฟฟ้าทั้งประเทศ เพราะฉะนั้นปี 2569 รฟม.จะเป็นเศรษฐีใหม่

กระทรวงคมนาคมเป็นหัวของ รฟม.และระบบต่างๆ 20 บาท ผ่านกระทรวงก็จริง แต่ต้องร่วมกับหลายกระทรวง ที่มาวงเงินขอให้นายกฯ แถลง แต่ยืนยันว่ารัฐต้องเป็นเจ้าของ รัฐต้องเป็นเจ้ามือ หากยกเลิกสัญญาสัมปทานหรือไม่ในอนาคต เป็นเรื่องที่ไม่ขอก้าวล่วง
นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม

อย่างไรก็ตามคาดว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทจะทำให้มีผู้โดยสารเพิ่มร้อยละ 30-35 พร้อมสั่งการให้ผู้รับสัมปทานเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ประจำสถานี ซึ่งจะมีหน้าที่สำคัญในการให้ข้อมูลและดูแลผู้ใช้บริการ รวมถึงจะเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบซ่อมบำรุงระบบรถไฟฟ้า ลดเหตุรถไฟฟ้าขัดข้อง ส่วนการจัดหาขบวนรถไฟฟ้าเพิ่มมีอยู่ในแผน แต่ต้องใช้เวลา

ส่วนกรณีการเมืองจะเป็นปัจจัยต่อการเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทหรือไม่นั้น นายสุรพงษ์ ระบุว่า ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลใดเข้ามาก็จะสานต่อนโยบายนี้แน่นอน

เป็นนโยบายเพื่อประชาชน ไม่ว่ารัฐบาลไหน ยังไงก็ต้องทำก่อน เปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนรัฐบาลก็ต้องทำ

นายสุรพงษ์ ยังกล่าวถึงความพร้อมขบวนรถรองรับนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ว่า เรื่องความถี่ไม่น่ากังวลหากมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ส่วนการเตรียมความพร้อมจัดการการให้บริการ มีกรมการขนส่งทางรางดูแล และจำนวนผู้โดยสารเป็นการประมาณการณ์ ตั้งแต่กรณี PM 2.5 ปัจจุบันการให้บริการความถี่อยู่ที่ 2.5 นาทีต่อขบวน ส่วนฟีดเดอร์ เชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้า ขสมก.ได้จัดหารถเมล์เพิ่ม 1,500 คัน เป็นรถอีวี และเชื่อมต่อรถไฟฟ้าให้เหมาะสมกับนโยบาย 20 บาท

ด้านนายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในส่วนของเส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีเทา ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ, โครงการรถไฟฟ้าสายสีเงิน ช่วงบางนา-สุวรรณภูมิ และสายสีฟ้า ช่วงดินแดง-สาทร ซึ่งจะได้รับโอนมาจาก กทม. ขณะนี้ กทม.ได้ศึกษาออกแบบบางส่วนแล้ว โดยรถไฟฟ้าสายสีฟ้า คาดว่าจะสามารถรับมอบได้ช่วงกลางปี 2568

นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

ขณะที่โครงการระบบขนส่งมวลชนในเมืองหลักภูมิภาค จ.ภูเก็ต กระทรวงคมนาคมมีความกังวลว่าแนวเส้นทางอยู่ในถนนทางหลวงแผ่นดิน จึงให้กรมทางหลวงและการทางพิเศษแห่งประเทศไทยดำเนินการก่อสร้างทางให้เสร็จก่อน ส่วนที่อยู่ระหว่างการทบทวน ได้แก่ จ.เชียงใหม่ พิษณุโลกและนครราชสีมา อยู่ในขั้นตอนทบทวนและปรับปรุงผลการศึกษาวิเคราะห์โครงการให้เป็นปัจจุบัน เนื่องจากปัจจัยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 การกำหนดอัตราค่าโดยสาร ซึ่งส่งผลต่อการประเมินมูลค่าการลงทุนโครงการและการคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสาร

ส่วนปัญหาดรามาตู้โดยสารของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่มีผู้โดยสารแออัดและในสื่อสังคมออนไลน์เรียกร้องให้เพิ่มตู้โดยสารนั้น นายกาจผจญ ยืนยันว่า ได้หารือกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จํากัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้รับสัมปทานแล้ว โดยช่วงเวลามีประเด็นปัญหาเป็นช่วงเช้า 07.00 - 08.00 น. ที่มีผู้โดยสารเดินทางเข้าเมืองจำนวนมาก

ทั้งนี้ เอกชนระบุว่า ได้นำรถไฟฟ้าทุกขบวนมาให้บริการแล้วและให้ซ่อมบำรุงรักษาเฉพาะช่วงกลางคืน เฉลี่ยการให้บริการอยู่ที่ขบวนละ 2.49 นาที ซึ่งขณะนี้ได้สั่งซื้อตู้โดยสารไปแล้ว แต่การผลิตต้องใช้เวลานานถึง 2 ปี คาดว่าภายใน 1 ปีจะมีรถไฟฟ้าเข้ามาให้บริการได้

อ่านข่าว

25 ส.ค.นี้ รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ลงทะเบียนผ่านแอปฯ "ทางรัฐ"

เช็กเงื่อนไข-ลงทะเบียน รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

"พิชัย" รับ 4 ข้อเสนอหอการค้าขอเยียวยาผลกระทบ 7 จว.ชายแดน