วันนี้ (2 ต.ค. 68) เวลา 11.45 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายฉลาด ขามช่วง รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่2 เป็นประธานในที่ประชุม วาระพิจารณากระทู้ถาม โดยนายปารเมศ วิทยารักษ์สรรค์ สส.กทม.พรรคประชาชน ตั้งกระทู้ถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล นายกฯ และ รมว.มหาดไทย เกี่ยวกับความคืบหน้าและการแก้ไขปัญหาหลุมยุบที่ถนนสามเสน หน้า รพ.วชิรพยาบาล โดยอ้างอิงว่า หลุมยุบดังกล่าวเป็นหลุมที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย ลึกกว่า 50 ม. กว้าง 30 ม. ยาว 30 ม.
กรณีดังกล่าวส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชนคนไทยที่ไม่กล้าใช้ถนนในจุดก่อสร้าง และบุคลากรที่โรงพยาบาลได้รับผลกระทบ โดยตั้งข้อสังเกตว่า อาจเกิดจากความบกพร่องของโครงสร้างอุโมงค์ ที่อุโมงค์มีชิ้นส่วนต่อกันเป็นวงกลม หากชิ้นใดชิ้นหนึ่งชำรุดอาจทำให้ทั้งโครงสร้างถล่มทั้งระบบ
นายปารเมศย้ำว่า หากรัฐบาลไม่สามารถหาสาเหตุของหลุมยุบได้เจอก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ และไม่สามารถป้องกันเหตุเกิดขึ้นซ้ำได้ในอนาคต และประชาชนเชื่อมั่นการก่อสร้างโครงการรัฐได้อย่างไร เปรียบเหตุตึก สตง.ถล่ม ที่ยังทราบสาเหตุ คือ แผ่นดินไหว แต่หลุมยุบแม้จะมีการยืนยันจาก รฟม.ถึงโครงสร้างมาตรฐานแต่ขอตั้ง 3 คำถาม ได้แก่
1.มาตรการแก้ไขคืนพื้นที่ผิวถนนและอุโมงค์ที่มีคุณภาพจะเสร็จสิ้นเมื่อใด 2.การช่วยเหลือเยียวยาประชาชนทั้งผู้ประกอบการ ประชาชนที่พักอาศัย ผู้ป่วย บุคลากรทางการแพทย์ และ 3.มาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ ในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และยกระดับมาตรฐานการก่อสร้าง
ส่วนนายอนุทิน กล่าวแสดงความเสียใจและผิดหวังต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และชี้แจงสาระสำคัญว่า ได้รับรายงานสาเหตุแล้ว และเร่งสั่งการให้ รมว.คมนาคม ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงโดยเร็ว ซึ่งมีตัวแทนจะภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อหาสาเหตุที่แม่นยำ และรายงานในทุกสัปดาห์ คาดว่า มีความไม่สมบูรณ์ทางวิศวกรรม และจะพบจุดบกพร่องเพื่อนำมาชี้แจงให้ประชาชนรับทราบและหาวิธีป้องกันไม่เกิดเหตุอีกในอนาคต
นายอนุทิน ตอบคำถามเรื่องการซ่อมถนน โดย รฟม.จะเร่งรัดคืนสภาพพื้นที่เกิดเหตุให้แก่ผู้สัญจร 2 ช่องทาง และต้องดูแลผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานในโรงพยาบาล และตำรวจนครบาลสามเสนจะใช้ได้ในวันที่ 9 ต.ค.นี้ และระหว่างการแก้ไขปัญหายังคงติดตั้งเครื่องมือตรวจวัดการเคลื่อนตัวของอาคาร รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตการณ์ตลอด 24 ชม. และชี้แจงขั้นตอนตามหลักวิศวกรรมในการซ่อมแซมหลุมยุบ
นายอนุทิน ยืนยันที่จะติดตามการสืบสวนสอบสวนหาสาเหตุด้วยตัวเอง ใช้กลไกร่วมกันกับ รฟม.โดยมอบหมายให้กรมโยธาธิการประสานงานกับสภาวิศวกรและสภาวิชาชีพเพื่อหาสาเหตุที่เกิด และวิธีป้องกัน
ขณะที่ การเยียวยาผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้กำชับกระทรวงคมนาคม และ ผู้ว่าการ รฟม. ว่าแม้จะไม่ได้ระบุในสัญญาการก่อสร้างถึงการเยียวยา แต่หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นกระทรวงคมนาคมและ รฟม.ต้องหารือและสั่งการให้ผู้รับจ้างชดใช้ช่วยเหลือสนับสนุน ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างเต็มที่ รวมไปถึงเยียวยาโอกาสของผู้ที่ทำมาหากินที่สูญเสียโอกาสสร้างรายได้ ลั่นเป็น KPI ของ รฟม.ในการสั่งการในการเยียวยาดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่
มาตรการป้องกันนั้น กระทรวงคมนาคมจะเร่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน และนำผลการสอบสวนมาวิเคราะห์ เพื่อหาข้อบกพร่องผิดพลาดว่าอยู่ในจุดใด และต้องออกมาตรการการดำเนินการก่อสร้างใหม่ หากพบว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้นจากเทคนิค หากเกิดเกิดขึ้นจากความสะเพร่า เลินเล่อ ของผู้รับจ้าง ผู้รับจ้างต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่ ไม่มีการละเว้น
มั่นใจว่าในเรื่องความเสียหาย หรือ การกระทำที่ผิดพลาด มันถูกระบุอยู่ในสัญญาอย่างแน่นอน ว่าผู้รับจ้างต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม และดำเนินการตามดีไซน์แบบก่อสร้างอย่างเคร่งครัด ดังนั้นจึงขอเรียนให้มั่นใจว่าจะติดตามเรื่องนี้ด้วยตัวเองเพราะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งเกิดขึ้นในระยะเวลาที่ไม่ห่างกันจากเหตุการณ์ตึก สตง.
จากนั้นนายปารเมศ กล่าวย้ำว่า คณะกรรมการตรวจสอบมีความเป็นอิสระอย่างแท้จริง ที่จะปกป้องผลประโยชน์ของรัฐ ไม่ใช่การปกป้องผลประโยชน์ของนายทุน เน้นย้ำว่า รัฐบาลจะตรวจสอบในเรื่องนี้ได้อย่างโปร่งใสและตรงไปตรงมาหรือไม่ เพราะ ผู้รับจ้างเป็นกลุ่มกิจการร่วมค้าร่วม ช.การช่างและซิโน-ไทย จึงทำให้ประชาชนเกิดข้อกังขาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางการเมือง จึงถามถึงบทลงโทษบริษัทคู่สัญญาหากเกิดจากความเลินเล่อหรือการปรับ การตรวจสอบข้อเท็จจริงไม่ให้เกิดข้อคอรหา
นายอนุทิน ชี้แจงรอบ 2 ว่า เมื่อตัดสินใจมาทำงานทางการเมืองรู้ถึงข้อจำกัด โดยใช้เวลา 21 ปีในชีวิตการเมือง และได้ออกมาจากผู้บริหารบริษัทเอกชนทุกบริษัทแล้ว และไม่มีการถือหุ้นใดที่ขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับกิจการภาคเอกชนใด ๆ ตั้งแต่ลาออกมาทำงานทางการเมืองตั้งแต่ปี 2547 และไม่ได้กลับเข้าไปทำงานภาคเอกชนอีกเลย
บริษัทรับจ้างแม้จะเป็นบริษัทที่ผมเคยทำงานมาก่อนเมื่อ 20 ปีก่อน ป่านนี้เดินเข้าไปในบริษัทคงมีไม่กี่คนที่จำได้ นอกจากคือ รู้ว่า คนนี้นายอนุทิน หน้าตาเป็นแบบนี้ แต่ความสัมพันธ์ส่วนตัวไม่มีแล้ว เพราะคนที่ทำงานร่วมกันตอนนี้เกษียณอายุไปหมดแล้วเช่นกัน ดังนั้นในเรื่องการปกป้องเพื่อให้เขาได้เกิดประโยชน์ ไม่มี ผมกับตัวบริษัทซืโน-ไทย ตอนนี้เหมือนกับไม่รู้จักกัน รู้ว่าเป็นบริษัทก่อสร้าง รู้ว่าเขา ดำเนินธุรกิจอยู่ แต่เมื่อมาอยู่ในภาครัฐไม่มีตรงไหนเลยที่เคยใช้ความเกี่ยวข้องอิทธิพล หรือการโน้มน้าวใดเพื่อให้การช่วยเหลือบริษัทนี้เลย
พร้อมให้สัตยาบันว่า นอกจากจะให้อิสระคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว จะไม่มีการบอกว่าคนใดเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม เพราะการตั้งคณะกรรมการจบที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องอย่างแน่นอน ก่อนที่จะหันไปพูดคุยกับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.คมนาคม ที่นั่งอยู่ด้านข้าง ว่าให้ตั้งคณะกรรมการด้วยความเหมาะสมเป็นกลาง และเน้นประโยชน์ของรัฐ ขอให้เกิดความมั่นใจว่าจะทำทุกอย่างเพื่อรักษาประโยชน์ของราชการ เป็นสำคัญเท่านั้น และเชื่อว่าจะไม่มีมนุษย์หน้าไหนไปเอื้อประโยชน์กับผู้กระทำผิด เพราะสามารถพิสูจน์ได้ด้วยหลักวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม หากผลออกมาพบว่าเป็นการบกพร่อง ชี้ว่ามีขั้นตอนอยู่แล้วในการเสียค่าปรับ ค่าเสียหายอย่างไรตามสัญญา
นายอนุทิน ยังเปิดเผยว่า เสียเพื่อนไปหลายคนหลังจากที่ไม่ได้ใช้อำนาจในการให้ความช่วยเหลือพวกพ้อง ว่าทุกครั้งที่มีการขอให้ตนเองใช้อำนาจในทางราชการให้ช่วยเหลือ ไม่ว่าเรื่องเล็กเรื่องใหญ่คำตอบที่ได้คือความว่างเปล่า ไม่อ่านและบล็อกด้วย ตามหน้าที่ในการปกป้องผลประโยชน์ของชาติและประชาชน
นายปารเมศเรียกร้องให้นายกฯใช้ความกล้าหาญทางการเมืองดำเนินการเรื่องนี้อย่างโปร่งใสตรงไปตรงมาพร้อมฝากระบบระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินผ่านโทรศัพท์มือถือ Cell Broadcast Service (CBS) ให้อัพเดทในช่วง 4 เดือน หลัง ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารความคืบหน้า พร้อม เปิดเผยว่าพรรคประชาชนเตรียม เสนอด่วน ให้สบายได้ที่เป็นประโยชน์ และการตรวจสอบเหตุการณ์ครั้งนี้
นายกฯ กล่าวทิ้งท้ายให้ความมั่นใจต่อนายปารเมศว่า คณะกรรมการตรวจสอบจะประกอบด้วยองค์กรอิสระอยู่แล้ว ทั้งสภาวิศวกร วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย คณบดีจากคณะวิศวกรรม และผู้ทรงคุณวุฒิ เพราะบุคคลเหล่านี้ไม่สามารถสั่งอะไรได้นอกเหนือจากการทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา และผลการสอบสวนก็เปิดเผยต่อสาธารณะทุกครั้ง และยืนยันในช่วง 4 เดือนประชาชนจะรู้เร็วมากกว่านี้ ข้อเสนอเรื่องระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินผ่านโทรศัพท์มือถือ จะไปดำเนินการนอกเหนือจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญและยุบสภา
นอกจากไม่มีชวนไปกินข้าวแล้วจะช่วยกระทืบให้ด้วย เพราะว่าเรื่องนี้ตัวผมเองในฐานะวิศวกร ผมก็รู้สึกไม่ดีเพราะผมเดินทางด้วยขนส่งมวลชนเช่นกัน การจราจรติดขัดหลายครั้งก็เดินทางด้วยขนส่งมวลชน จึงขอให้ความมั่นใจ และผมติดตามด้วยตัวเอง ถามค่าข้าราชการของกระทรวงมหาดไทยได้เวลาผมติดตามงานแล้วเป็นอย่างไร
ทั้งนี้ผู้สื่อรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกที่เข้ารัฐสภาตอบกระทู้ของพรรคฝ่ายค้าน พรรคประชาชน หลังเปิดสมัยประชุมสภาชุดที่ 26 เป็นต้นมา แม้จะมีกระทู้ฝ่ายค้านที่ถามนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะพรรคประชาชน ไม่เคยมีนายกฯ คนใดมาตอบกระทู้พรรคประชาชน มีเพียงมอบหมายรัฐมนตรีมาตอบกระทู้แทน
อ่านข่าว : ถนนทรุดตัว ลึก 50 เมตร หน้า รพ.วชิรพยาบาล เร่งอพยพผู้ป่วย-ชาวบ้าน
เปิดไทม์ไลน์ "ถนนทรุดตัว" กลายเป็นหลุมยักษ์ หน้า รพ.วชิรพยาบาล
ย้อนรอย 8 เหตุการณ์ช็อก ถนนทรุดตัว “พิบัติภัยใกล้ตัว” คนเมือง