วันนี้ (6 ต.ค.2568) นายปฏิเวช เหระยัง ผู้อำนวยการกองบริหารงานก่อสร้าง 4 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. แถลงความคืบหน้าการซ่อมแซมถนนสามเสนที่ทรุดตัว โดยระบุว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องจักรลงไปติดตั้งในหลุม เพื่อปรับพื้นที่ด้านล่าง รวมถึงอยู่ในขั้นตอนการเกร้าท์ติ้ง หรือการปรับปรุงสภาพดิน เพิ่มความสามารถในการรับน้ำหนักให้กับดิน และหยุดการทรุดตัวของชั้นดิน ด้วยการใช้น้ำปูนซีเมนต์ผสมสารเคมีชนิดแห้งเร็ว ฉีดเข้าไปเสริมเสถียรภาพดินที่อยู่รอบๆ อุโมงค์รถไฟฟ้าใต้อาคาร สน.สามเสน ซึ่งขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ เพราะจะต้องรอให้สารเคมีจะต้องใช้เวลาเซ็ตตัวประมาณ 1 สัปดาห์

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ที่ลงไปปฏิบัติหน้าที่ใต้อาคาร สน.สามเสน และข้อจำกัดด้านพื้นที่ จึงต้องปรับรูปแบบการรื้อถอนอาคาร สน.สามเสน โดยเปลี่ยนไปรื้อถอนที่ฝั่งซ้ายสุดของอาคารฝั่งติดกับแยกวชิระ (กรณีหันหน้าเข้า) ก่อน จากเดิมที่รื้อถอนบริเวณด้านขวา เพื่อไม่ให้ชิ้นส่วนโครงสร้างที่รื้อถอนตกลงมาใส่เจ้าหน้าที่ด้านล่าง
ส่วนฝั่งขวาของอาคาร หลังจากรื้อโครงหลังคาที่อยู่บริเวณดาดฟ้าเสร็จ เจ้าหน้าที่จะลงไปเสริมเสถียรภาพของดินใต้อาคาร โดยยืนยันว่าสาเหตุที่ปรับแผนครั้งนี้ ไม่ใช่เพราะอาคาร สน.สามเสน เกิดการทรุดตัว หรือมีดินไหลอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งการรื้อถอนอาคารจะใช้วิธีนำหุ่นยนต์รถแบคโฮหัวหนีบคอนกรีต เจาะโครงสร้างอาคารควบคุมระยะไกลเข้ารื้อถอนเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับเจ้าหน้าที่ รวมถึงจะค่อย ๆ ดำเนินการและจะไม่ใช้การทุบครั้งเดียวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดแรงสั่นสะเทือนจนกระทบกับโครงสร้างอาคาร

สำหรับการทำงานของเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยจะปรับเปลี่ยนเป็นไปใช้เครนที่ใหญ่ขึ้น แขนยาวขึ้น และหากมีขั้นตอนใดที่จะกระชับเวลาได้ ก็จะเร่งดำเนินการ แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้ความปลอดภัยทางวิศวกรรม ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวัง เพื่อให้การรื้อถอนและซ่อมแซมถนนที่ทรุดเป็นไปตามแผน
ส่วนการถมถนนสามเสนนั้นขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้ถมพื้นที่แล้วประมาณ 10 เมตร จากเป้าหมาย 16 เมตร โดย 5 ชั้นแรก ถม คอนกรีตและถุงทรายได้ระดับความสูง 5 เมตร ชั้นต่อมาถมเป็นทรายเบื้องต้นประเมินไว้ว่าจะต้องใช้ทรายประมาณ 8,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งปัจจุบันถมทรายไปแล้วประมาณ 4,500 ลูกบาศก์เมตร ระดับความสูง 5 เมตร

โดยขณะนี้พักการถมชั่วคราวเนื่องจากอยู่ในกระบวนการเกร้าท์ติ้ง โดยหากสารเคมีที่ฉีดลงไปและดินเกิดการเช็ตตัว เจ้าหน้าที่จึงจะเริ่มถมทรายที่เหลืออีกประมาณ 3,500-4,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อให้ได้ระดับความสูง 4 เมตร จากนั้นจะเริ่มเทคอนกรีต หินคลุกและลาดยางมะตอยเพื่อทำผิวถนนต่ออีกประมาณ 1 เมตร เบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะเปิดการจราจรบนถนนสามเสนให้กลับมาใช้ตามปกติเมื่อใด
อ่านข่าว :
รื้อถอนโครงสร้างอาคาร สน.สามเสน ต่อเนื่อง
รื้อโครงสร้างดาดฟ้า สน.สามเสน ลดน้ำหนักกันทรุดเพิ่ม - ปิดจราจรไม่มีกำหนด
สั่งทุบแล้ว! “อาคาร สน.สามเสน” หวั่นทรุดตัว เสี่ยงถล่ม