ชาวบ้านหนองจานเตรียมเข้าพบนายกฯร้องแก้ปัญหาถูกชาวกัมพูชารุกที่ทำกิน อังคารนี้

ภูมิภาค
26 ก.ค. 58
17:40
679
Logo Thai PBS
ชาวบ้านหนองจานเตรียมเข้าพบนายกฯร้องแก้ปัญหาถูกชาวกัมพูชารุกที่ทำกิน อังคารนี้

ชาวบ้านหนองจาน จ.สระแก้ว เตรียมเข้าพบนายกฯ เพื่อเรียกร้องให้แก้ปัญหาถูก"ทหาร-ปชช."กัมพูชา รุกที่ดินทำกิน ใน ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ในวันอังคาร ที่ 28 ก.ค.นี้ หลังร้องเรียนไปกว่า 1 ปีปัญหายังไม่ได้รับการช่วยเหลือ

วันนี้ (26 ก.ค.2558) นานวีระ สมความคิด ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ค "Veera Somkwamkid" โดย มีเนื้อหาระบุว่า าวบ้านในจังหวัดสระแก้วที่ได้รับความเดือดร้อนจกาการที่ทหารและชาวกัมพูชาได้บุกรุกเข้ามาแย่งที่ดินทำกิน บริเวณหลักเขตแดนที่ 46 -48 ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว และได้เคยเดินทางมายื่นเรื่องร้องเรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แล้วแต่ก็ไม่มีความคืบหน้า และในวันที่ 28 ก.ค.นี้ชาวบ้านจะเดินทางมาทวงพบนายกฯอีกครั้ง

เนื้อหาจากเฟซบุ๊คดังนี้

ขอแจ้งให้รัฐบาลทราบโดยด่วน วันอังคารที่ 28 ก.ค.58 ชาวบ้านหนองจานที่เดือดร้อนจากการถูกทหารและชาวบ้านกัมพูชาบุกรุกเข้ามาแย่งที่ดินทำกิน บริเวณหลักเขตแดนที่ 46 -48 ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ชาวบ้านที่เคยเดินทางมายื่นเรื่องร้องเรียนต่อนายกฯพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.58 (เป็นเวลากว่าหนึ่งเดือนแล้ว) แต่ก็ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือแต่อย่างใดทั้งสิ้น ความจริงในรัฐบาลนี้ชาวบ้านหนองจานที่เดือดร้อนได้เคยยื่นเรื่องต่อรัฐบาลผ่าน ศูนย์ดำรงธรรมของ จ.สระแก้ว และยื่นผ่านกองกำลังบูรพาถึงหัวหน้า คสช. ตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค.2557 (หลักฐานตามภาพที่ส่งมานี้) เป็นเวลาเกือบหนึ่งปี ที่ชาวบ้านได้อดทนรอการช่วยเหลือจากรัฐบาลนี้

ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนได้แจ้งกับผมว่า พวกเขาหมดความอดทนแล้วเมื่อไม่มีรัฐบาลใดให้ความสนใจที่จะช่วยเหลือชาวบ้านจะรวมตัวกันเดินทางมาพบนายกฯประยุทธเป็นครั้งสุดท้าย ในวันอังคารที่ 28 ก.ค.นี้ ถ้านายกฯประยุทธยังมองไม่เห็นถึงความเสียหายที่เกิดจากการเสียอธิปไตยให้แก่กัมพูชา และยังปล่อยให้ชาวบ้านจำนวนนับร้อยกว่าชีวิตต้องทนรับชะตากรรมตามลำพัง มีชาวบ้านที่เดือดร้อนบางคนประกาศว่าถ้ามาครั้งนี้แล้ว นายกฯยังไม่ช่วยเขาจะไม่กลับบ้านจะไม่ได้กลับไปทำบุญเข้าพรรษาเหมือนคนไทยทั่วไป เขาจะวิ่งลงถนนให้รถชนตายมันหน้าทำเนียบนั่นแหละ ให้เป็นข่าวดังไปทั่วโลกว่าชาวบ้านคนไทยจนๆที่อยู่ติดชายแดน ซึ่งถูกชาวกัมพูชาเข้ามาบุกรุกแย่งที่ดินทำกิน

รัฐบาลไทยนอกจากจะไม่มีความสามารถขับไล่ผู้บุกรุกให้ออกจากแผ่นดินไทยแล้ว ก็ยังไม่มีความจริงใจในการให้ความช่วยเหลือตามสมควร ชาวบ้านต้องแบกรับความทุกข์ยากมานานนับสิบปี แต่กลับไม่มีรัฐบาลใดสนใจที่จะช่วยเหลือ จนชาวบ้านทนต่อไปอีกไม่ไหว ต้องทำการฆ่าตัวตายหน้าทำเนียบรัฐบาล ดังนั้น เหลือเวลาอีกเพียง 2 วัน รัฐบาลจะเลือกวิธีใด 1.รีบช่วยเหลือเยียวยาชาวบ้านที่เดือดร้อนทันทีซึ่งทำได้ไม่ยากอะไรเลย หรือ 2. ปล่อยให้ชาวบ้านที่เดือดร้อนเสียหายจากกรณีดังกล่าว ต้องอดทนอยู่ด้วยความเดือดร้อน ทุกข์ยากลำบากและความคับแค้นในจิตใจต่อไป

หากมีชาวบ้านคนใดที่ไม่สามารถมีชีวิตอยู่อย่างอดสูใจได้อีกต่อไป แล้วเขาเลือกการฆ่าตัวตายเพื่อให้หลุดพ้นจากความคับแค้นใจ ก็ปล่อยให้เขาตายไป(เช่นนั้นหรือ?) ในสามัญสำนึกของบรรดาผู้มีอำนาจทั้งหลายคงเห็นชีวิตและความตายของชาวบ้านจนๆ มีค่าและมีความสำคัญน้อยกว่าตำแหน่งและผลประโยชน์ความสุขความสบายที่ท่านทั้งหลายกำลังหลงติดอยู่ในขณะนี้ใช่หรือไม่? อย่าลืมนะทุกข์ของคนจนผู้ทุกข์ยากก็คือทุกข์ของแผ่นดิน ถ้าผู้มีอำนาจยังเลือกเอาแต่รักษาผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง มากกว่าการปกป้องรักษาผลประโยชน์ให้แก่ชาติและประชาชน น้ำตาและเลือดของชาวบ้านที่คับแค้นและทุกข์ทนมาเป็นเวลานาน คงได้นองแผ่นดินไทยหน้าทำเนียบรัฐบาล

<"">


ข่าวที่เกี่ยวข้อง