เช็คแสนยานุภาพ “เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้” ใครได้เปรียบ-เสียเปรียบหากต้องรบกัน

ต่างประเทศ
22 ส.ค. 58
14:52
1,502
Logo Thai PBS
เช็คแสนยานุภาพ “เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้” ใครได้เปรียบ-เสียเปรียบหากต้องรบกัน

แม้ว่าในทางเทคนิคแล้ว เกาหลีทั้งสองฝ่ายยังคงอยู่ในภาวะสงครามซึ่งยาวนานถึง 62 ปี แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมาแทบไม่เคยมีการโจมตีอย่างรุนแรงเกิดขึ้น ครั้งที่รุนแรงที่สุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2553 ที่เกาหลีเหนือยิงใส่เกาะยองเปียงของเกาหลีใต้ทำให้ทหารและพลเรือนของเกาหลีใต้เสียชีวิตรวม 4 คน แต่หากในกรณีที่มีการสู้รบเกิดขึ้นจริงฝ่ายไหนจะมีโอกาสชนะมากกว่า เราจะไปเปรียบเทียบขุมกำลังของเกาหลีทั้งสองฝ่ายกัน

ในแง่ของกำลังพลเกาหลีเหนือมีทหารมากถึง 1 ล้านนายในขณะที่เกาหลีใต้มีเพียง 522,000 นายเท่านั้น ต่างกันเกือบครึ่งหนึ่ง ในส่วนของรถถังเกาหลีเหนือมี 3,500 คัน ส่วนเกาหลีใตัมี 2,414 คัน ส่วนปืนใหญ่เกาหลีเหนือมีมากกว่าเท่าตัวคือ 21,100 กระบอก ในขณะที่เกาหลีใต้มี 11,000 กระบอก เรือดำน้ำเกาหลีเหนือก็มีมากกว่าหลายเท่า โดยมี 72 ลำ ในขณะที่เกาหลีใต้มี 23 ลำ

ส่วนกองกำลังทางน้ำ เกาหลีเหนือมีเรือรบแค่ 3 ลำ ในขณะที่เกาหลีใต้มี 14 ลำ เรือพิฆาตเกาหลีใต้มี 6 ลำ แต่เกาหลีเหนือไม่มี และเครื่องบินรบเกาหลีเหนือมีมากถึง 563 ลำ ส่วนเกาหลีใต้มี 571 ลำ เมื่อดูจากตัวเลขของอาวุธยุทโธปกรณ์ที่เกาหลีเหนือมีอยู่ส่วนใหญ่จะมีจำนวนมากกว่าเกาหลีใต้ แต่หากจะดูถึงประสิทธิภาพในการใช้งานจริงๆ อาวุธส่วนใหญ่ที่เกาหลีเหนือมีอยู่ อยู่ในสภาพที่ทรุดโทรมและไม่สามารถใช้การได้ ขณะที่อาวุธในฝั่งของเกาหลีใต้แม้จะมีจำนวนน้อยกว่าแต่ก็มีประสิทธิภาพสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี ดังนั้นหากจะว่าไปแล้วขุมกำลังของเกาหลีใต้ถือว่าเหนือกว่า

และถ้าหากเกิดการสู้รบกันขึ้นมาจริงๆ เกาหลีใต้จะไม่สู้รบตามลำพัง แต่สหรัฐฯซึ่งเป็นพันธมิตรของเกาหลีใต้จะเข้าร่วมรบด้วย เราจะไปเทียบขุมกำลังของเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ

เริ่มต้นที่งบประมาณด้านกลาโหมนี่เป็นข้อมูลจากโกลบอล รีเสิร์ท นิวส์ในปี 2555 เกาหลีเหนือใช้งบประมาณด้านกลาโหม 7 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ซึ่งเทียบไม่ติดกับสหรัฐฯที่ทุ่มงบประมาณด้านกลาโหมสูงถึง 689,600 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ส่วนเครื่องบินเกาหลีเหนือมีอยู่ 1,667 ลำ น้อยกว่าสหรัฐฯเกือบสิบเท่า โดยสหรัฐฯมีเครื่องบินทั้งสิ้น 15,293 ลำ ส่วนเฮลิคอปเตอร์เกาหลีเหนือมีเพียง 237 ลำ ในขณะที่สหรัฐฯมีมากถึง 6,665 ลำ ส่วนกองเรือเกาหลีเหนือมีมากกว่าคือ 708 ลำ แต่สหรัฐฯ มีเพียง 290 ลำ แต่ศักยภาพเรือรบของสหรัฐฯ ทั่วโลกรู้ดีว่ามีอานุภาพมากแค่ไหน

เกาหลีเหนือทราบดีว่าอาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีอยู่ไม่สามารถเอาชนะเกาหลีใต้ได้อย่างแน่นอน นี่จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกาหลีเหนือพยายามพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ แต่ก่อนอื่นเราไปดูกันว่าประเทศที่มีหัวรบนิวเคลียร์มากที่สุด 5 อันดับแรกของโลกประกอบไปด้วยประเทศใดบ้าง

อันดับ 1 สหรัฐฯ มีหัวรบนิวเคลียร์มากที่สุด 5,113 หัว อันดับ 2 รัสเซีย มี 4,521 หัว อันดับ 3 ฝรั่งเศส 300 หัว อันดับ 4 จีน 240 หัวและอันดับ 5 สหราชอาณาจักรมี 225 หัว

ที่นี่มาดูในส่วนของเกาหลีเหนือ ที่พยายามพัฒนาขีปนาวุธและนี่คือการคาดการณ์พิสัยการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ขีปนาวุธลูกเรือคือ"โนดอง 1" พิสัยทำการ 1 พันกิโลเมตรยิงโจมตีเกาหลีใต้ได้แบบสบายๆ ลูกที่ 2 คือแทโปดอง 1 พิสัยทำการ 2,200 กิโลเมตร ลูกนี้ยิงได้ไกลถึงรัสเซีย,จีน,ญี่ปุ่น ลูกที่ 3 "มูซูดอง" พิสัยทำการ 4 พันกิโลเมตร ยิงได้ถึงตอนเหนือสุดของรัสเซีย ลึกเข้าไปในประเทศจีน เกาะกวมของสหรัฐฯ และครอบคลุมประเทศไทยด้วย ลูกสุดท้ายคือ"แทโปดอง 2" พิสัยการยิง 6 พันกิโลเมตร ยิงถึงรัฐอลาสก้าของสหรัฐฯ กลุ่มประเทศอาเซียนทั้งหมด ข้ามไปถึงอิหร่านได้ด้วย

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง