“โอ๋-ธรรมศักดิ์ P2warship” นักร้องหัวใจเกษตร

Logo Thai PBS
“โอ๋-ธรรมศักดิ์ P2warship” นักร้องหัวใจเกษตร

ได้ใช้ชีวิตอยู่กับบ้าน ไม่ต้องเร่งรีบไปกับงานประจำ เพราะ “โอ๋-ธรรมศักดิ์ ลือภูวพิทักษ์กุล” อดีตสมาชิกวง P2WARSHIP หันมาเป็นเกษตรกรได้เกือบ 4 ปี ไร่นาสวนผสมย่านลาดพร้าวเป็นเหมือนโรงเรียนให้ทั้งเขา และคนรุ่นใหม่ ได้เรียนรู้นิยามคำว่าพอเพียงที่ยังมาพร้อมกับรายได้ ติดตามจากรายงาน

แบ่งเป็นแปลงเล็กๆ จัดหมวดหมู่เป็นพืชออกผล ผักตามฤดูกาล และพืชยืนต้นสลับสับเปลี่ยนกันปลูกตามความเหมาะสมของสภาพอากาศในแต่ละปี โดยเฉพาะตอนนี้กระเจี๊ยบแดงกำลังขายดี เพราะมีแรงงานชาวเมียนมาร์มาขอซื้อไปทำอาหาร กิจวัตรประวันที่คนย่านลาดพร้าว 70 คุ้นตา เพราะ โอ๋-ธรรมศักดิ์ ลือภูวพิทักษ์กุล หนึ่งในสมาชิกวง p2warship ทำหน้าที่พรวนดิน เก็บวัชพืช และรดน้ำต้นไม้ จนขึ้นชื่ิอว่าเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่

แม้ว่าเปลี่ยนตัวเองเป็นเกษตรกรผสมผสานมานานกว่า 4 ปี แต่ยังมีสิ่งให้ โอ๋-ธรรมศักดิ์ เรียนรู้ทุกทุกวันโดยเฉพาะช่วงนี้หน้าฝนวัชพืชอาจขึ้นรก แต่ยังชุมช่ำใจเพราะพืชผลก็พลอยออกมากไปด้วย

การปรับสนามฟุตซอลมาเป็นไร่นาสวนผสม ทำให้พบปัญหาดินทรายที่ถมไว้หนาหลายเมตร จนต้องขุดออกและปรับหน้าดินก่อนปลูกพืชผัก ทั้งกล้วย ชะอม มะม่วง ต้นหอม ผักกวางตุ้ง รวมถึงผักเศรษฐกิจที่แปรรูปสร้างรายได้อย่างโหระพาอิตาลีและโรสแมรี่แปรรูปเป็นเพสโต เนยถั่วเม็ดมะม่วงหิมพานต์ และน้ำสลัดงาญี่ปุ่นในนามฮิพ อินทรีย์ ฟาร์ม

เมื่อกลับมามีชีวิตเรียบง่าย โอ๋-ธรรมศักดิ์ ก็แบ่งเวลาให้กิจกรรมที่รักได้อย่างเต็มที่ อย่างการถ่ายรูปขาวดำที่ทำมาตั้งแต่เด็กสะสมและโชว์ฝีมือในเฟสบุ๊ค รวมถึงรวมตัวร้องเพลงกับเพื่อนบ้าง 

โอ๋-ธรรมศักดิ์ ยังเตรียมขยายสาขาฮิพอินทรีย์ ฟาร์มวิลล์พอเพียงไปที่หนองจอก วางแผนปลูกต้นไม้ตามแนวเลข 9 เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบิดาแห่งปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทุกวันนี้พื้นที่เกษตรของเขายังช่วยให้เด็กรุ่นใหม่ในเมืองหลวงได้ใกล้ธรรมชาติ เปิดคอร์สอบรม ทั้งย้อมผ้าจากสีธรรมชาติ สอนทำอาหารจานเด็กกับผักออร์แกนิก และอบรมทำปุ๋ยหมัก เป็นความสุขที่เกิดขึ้นกับบ้านและจะเพียงพอแค่ไหนก็คงขึ้นอยู่กับใจของแต่ละคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง