ผู้นำจีน-ไต้หวัน จะหารือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 60 ปี

ต่างประเทศ
4 พ.ย. 58
04:25
198
Logo Thai PBS
ผู้นำจีน-ไต้หวัน จะหารือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 60 ปี

ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะพบกับประธานาธิบดีหม่า อิง จิ่วของไต้หวัน ซึ่งจะถือเป็นการพบกันครั้งประวัติศาสตร์ เพราะเป็นครั้งแรกที่ผู้นำของทั้ง 2 ฝ่ายพบกันเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 60 ปี

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่าสถานที่ที่ผู้นำของจีนและไต้หวันจะพบกันในช่วงสุดสัปดาห์นี้คือประเทศสิงคโปร์ โฆษกของประธานาธิบดีหม่า อิง จิ่วของไต้หวันแถลงว่า การพบกันในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่จะนำไปสู่การส่งเสริมการพัฒนาสันติภาพของทั้ง 2 ฝ่าย แต่จะไม่มีการลงนามในข้อตกลงใดๆ และจะไม่มีแถลงการณ์ร่วม

การพบกันระหว่างประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนกับประธานาธิบดีหม่า อิง จิ่วของไต้หวัน ถือเป็นการพบกันครั้งประวัติศาสตร์ เพราะนี่จะเป็นครั้งแรกในรอบ 66 ปี ที่ผู้นำของจีนและไต้หวันพบกันหลังจากที่ไต้หวันแยกตัวจากจีน หลังสิ้นสุดสงครามกลางเมืองเมื่อปี 2492 ซึ่งในตอนนั้น เจียง ไคเช็ค หัวหน้าพรรคก๊กมินตั๋งได้อพยพประชาชนส่วนหนึ่ง มาปักหลักอยู่ที่ไต้หวัน หลังพ่ายแพ้ให้กับพรรคคอมมิวนิสต์ที่นำโดยเหมา เจ๋อ ตุง

นี่ถือเป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ครั้งใหญ่ระหว่างจีนกับไต้หวัน โดยหลังจากที่นายหม่าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันตั้งแต่ปี 2551 การพัฒนาความสัมพันธ์ก็ดีขึ้นตามลำดับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง