"พล.อ.ประวิตร" ประชุมหน่วยงานความมั่นคง ถกรับมือก่อการร้ายหลังเหตุโจมตีกรุงปารีสวันนี้

การเมือง
16 พ.ย. 58
04:24
116
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร"  ประชุมหน่วยงานความมั่นคง ถกรับมือก่อการร้ายหลังเหตุโจมตีกรุงปารีสวันนี้

รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เรียกประชุมฝ่ายความมั่นคงถกหามาตรการรับมือก่อการร้ายวันนี้ หลังเกิดเหตุก่อการร้ายโจมตีหลายจุดในกรุงปารีส ฝรั่งเศส โดยจะจับตาและเฝ้าระวังกลุ่มหัวรุนแรงที่เคลื่อนไหวกับกลุ่มไอเอสไม่ให้เข้ามาเคลื่อนไหวในประเทศไทย

วันนี้ (16 พ.ย.2558) นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้สั่งการให้ พล.อ.ประวิตร เรียกประชุมหน่วยงานความมั่นคงอย่างเร่งด่วนเพื่อเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในวันนี้ โดยหน่วยความมั่นคงจะจับตาดูกลุ่มหัวรุนแรงที่เคลื่อนไหวกับกลุ่มไอเอส ทั้งมาเลเซีย อินโดฯ ฟิลิปปินส์ และออสเตรเลีย ที่ถูกจับกุมและถูกทยอยปล่อยตัวออกมา ซึ่งจะเฝ้าระวังไม่ให้เข้ามาประเทศไทย โดยเบื้องต้นพบไม่เชื่อมโยงกับกลุ่มเคลื่อนไหวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย

ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ยอมรับว่าแม้เหตุการณ์ครั้งนี้จะไม่กระทบโดยตรงกับไทยและไม่มีสัญญาณใดๆ ว่าจะเชื่อมโยงถึงไทย แต่สะท้อนถึงภัยคุกคามหรือสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนไปหลังเกิดเหตุ นอกจากการสั่งเฝ้าระวังและดูแลพื้นที่เสี่ยงทันที โดยศูนย์ประสานงานการแก้ปัญหาแบบบูรณาการของกระทรวงกลาโหมแล้ว ไทยเองก็เตรียมจัดระบบการรักษาความมั่นคงใหม่เพื่อรองรับสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนไป คาดเป็นรูปธรรมก่อนรัฐบาลใหม่

ถึงแม้หน่วยความมั่นคงจะยืนยันว่าเหตุรุนแรงครั้งนี้ไม่มีนัยยะใดๆ เชื่อมโยงมาถึงไทย แต่มีรายงานว่าได้มีการสั่งเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมค่ายเยาวชนโลกหรือ One Young World Summit 2015 ของไทยระหว่างวันที่ 18-21 พฤศจิกายนนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจใหักับนานาชาติ

ด้านนายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่าไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุรุนแรงหลายจุดในกรุงปารีสของประเทศฝรั่งเศส แต่รัฐบาลไทยได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศและสถานทูตไทยในกรุงปารีส เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย และประสานชุมชนไทยและนักเรียนไทยอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีคนไทยหรือนักท่องเที่ยวไทย ขอความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ซึ่งทางสถานทูตไทยประจำกรุงปารีส ขอให้คนไทยที่อาศัยในฝรั่งเศสทุกคน ติดต่อญาติ เพื่อให้เกิดความสบายใจ พร้อมแจ้งจุดเสี่ยง และจุดที่ควรหลีกเลี่ยง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุด้วยว่าแม้ขณะนี้ยังคงมีการประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงปารีส แต่ประชาชนยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ส่วนผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าออกประเทศฝรั่งเศสยังสามารถทำได้ตามปกติเช่นกัน เนื่องจากสนามบินต่างๆ ไม่ได้ปิดให้บริการ แต่การเดินทางผ่านข้ามแดนอาจถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวดในระยะนี้

สำหรับมาตรการดูแลความปลอดภัยสถานที่สำคัญๆ ตำรวจสันติบาลจัดกำลังลาดตระเวนดูแลความปลอดภัยให้กับสถานทูตของประเทศในแถบยุโรปทุกประเทศ เน้นตรวจตราตามสถานที่ท่องเที่ยวหรือย่านพักอาศัยของชาวต่างชาติ อาทิ ถนนข้าวสาร สีลม ราชประสงค์ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจและเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งหลังเกิดเหตุก่อการร้ายที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในประเทศไทยได้เพิ่มความเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวมากขึ้น

ที่ จ.เชียงใหม่ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทหาร ตำรวจและเจ้าหน้าที่ปกครองกว่า 300 นาย ดูแลรักษาความปลอดภัยตามสถานบันเทิงและสถานที่ราชการสำคัญเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว ส่วนที่ท่าอาศยานภูเก็ตมีเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ทั้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยาน ตำรวจ ทหาร คอยเดินตรวจตราสิ่งผิดปกติและดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวทั้งบริเวณด้านนอกและด้านในอาคารผู้โดยสาร ที่ จ.ราชบุรี ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจในและนอกเครื่องแบบออกตรวจบริเวณ ท่าเรือ ท่ารถ และรอบตลาดน้ำอัมพวา และประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบร้านค้าพบเห็นอะไรผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง