5 วิธีแก้ปัญหาอาการเขียนเพลงไม่ออก “Writers Block” ของนักแต่งเพลง-นักร้องระดับโลก

Logo Thai PBS
5 วิธีแก้ปัญหาอาการเขียนเพลงไม่ออก “Writers Block” ของนักแต่งเพลง-นักร้องระดับโลก

อาการเขียนไม่ออกหรือ Writer's Block นอกจากจะเกิดขึ้นกับนักเขียนแล้ว ยังสามารถเกิดกับผู้ทำอาชีพนักแต่งเพลงอีกด้วย ซึ่งภาวะตีบตันทางไอเดียเหล่านี้ ส่งผลต่ออาชีพการงานของศิลปินอย่างมาก ติดตามจากรายงาน

วันนี้ (16 พ.ย. 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากหายหน้าไปจากวงการเพลงมาถึง 3 ปีเต็ม Adele นักร้องสาวคนดัง ก็กลับมาสร้างปรากฏการณ์ในวงการเพลงอีกครั้งด้วยซิงเกิลเปิดตัวอัลบั้มชุดที่ 3 อย่างเพลง Hello ที่ครองแชมป์ชาร์ตใน 25 ประเทศ และเป็นซิงเกิลเพลงแรกในประวัติศาสตร์ ที่ทำยอดขายแบบดาวน์โหลดในสหรัฐฯ เกินล้านชุดในสัปดาห์แรก

แต่กว่าจะออกมาเป็นเพลงบัลลาดเพราะๆ ขนาดนี้ นักร้องสาววัย 27 ปี ก้าวผ่านสภาวะ Writer's Block ที่ทำให้เธอแต่งเพลงไม่ได้มานานนับปี ความตีบตันทางความคิดทำให้เธอต้องยกเลิกการบันทึกเสียงกลางครั่นบ่อยครั้ง เพราะเพลงที่แต่งออกมาไม่ได้มาตรฐาน

กระทั่ง Greg Kurstin นักแต่งเพลงชาวอเมริกัน เข้าช่วยปลดปล่อยเธอจากสภาวะดังกล่าว เมื่อการร่วมงานของทั้งคู่กลายเป็นการจุดประกายให้ Adele กลับมามีแรงบันดาลใจเขียนเพลงอีกครั้ง แม้จะใช้เวลานานถึงครึ่งปี แต่สุดท้ายบทเพลงที่ทั้ง 2 แต่งร่วมกันอย่างเพลง Hello ก็เสร็จสมบูรณ์ เช่นเดียวกับอัลบั้มใหม่ที่เตรียมวางจำหน่ายในวันที่ 20 พ.ย. 2558

ภาวะตีบตันทางความคิดของศิลปินหรือ Writer's Block มาจากหลายสาเหตุ ทั้งจากเจ็บป่วยทางกาย จนถึงผลกระทบทางจิตใจ

โดยคีตกวีดังอย่าง Beethoven และ Franz Peter Schubert เคยหยุดเขียนเพลงไปหลายปีเพราะเผชิญกับสภาวะดังกล่าว ในกรณีของบีโธเฟนนั้นมาจากปัญหารุมเร้า ทั้งอาการหูหนวก ปัญหาทางการเงิน และการขึ้นศาลเพื่อสิทธิเลี้ยงดูหลานชาย ทำให้ยอดคีตกวีไม่สามารถแต่งเพลงได้ และหันไปคลายเครียดกับการดื่มสุรา จนเป็นหนึ่งในสาเหตุให้เขาต้องเสียชีวิตจากอาการไตล้มเหลวและตับแข็งในวัย 56 ปี

ส่วน Sergei Rachmaninoff คีตกวีชาวรัสเซีย เคยประกาศเลิกแต่งเพลงตั้งแต่ยังหนุ่ม หลังผลงานซิมโฟนีชิ้นแรกที่ตั้งใจให้เป็นเพลงแจ้งเกิดประสบความล้มเหลว กระทั่งเขาได้รับการเยี่ยวยาจิตใจจากจิตแพทย์จนความมั่นใจกลับคืนมา ซึ่งเขาได้ตอบแทนความกรุณาของแพทย์ผู้รักษา ด้วยการอุทิศ piano concerto no.2 ให้เป็นบทเพลงแทนความขอบคุณ ซึ่งต่อมากลายเป็นหนึ่งในบทเพลง piano concerto ที่ไพเราะและยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล

ศิลปินร่วมสมัยที่เผชิญกับสภาวะ Writer's Block มีทั้ง Axl Rose นักร้องนำวง Guns n' roses ที่เผยว่า ความบาดหมางกับอดีตเพื่อนร่วมวงอย่าง Slash และ Duff McKagan มือกีตาร์และมือเบสของวง ที่ปรามาสฝีมือการแต่งเพลงของเขา ซึ่งส่งผลถึงความมั่นใจจนแต่งเพลงไม่ออกมาหลายปี ทำให้อัลบั้มชุดที่ 3 chinese Democracy ของวงจะได้ฤกษ์วางจำหน่าย ทิ้งห่างจากชุดที่ 2 นานถึง 15 ปี

ขณะที่ Damon Albarn หัวเรือหลักของ Blur ที่เพิ่งออกผลงานชุดล่าสุดเมื่อช่วงต้นปี หลังจากกลับมารวมวงตั้งแต่ปี 2007 ยอมรับว่าสาเหตุที่ผลงานล่าช้า เพราะไม่สามรถเขียนเนื้อเพลงได้ดังใจเหมือนสมัยก่อน

แม้แต่ศิลปินที่ขึ้นชื่อด้านฝีมือในการแต่งเพลงอย่าง จอห์น เลนนอน ก็เคยตกอยู่ในสาภวะกดดันจากการเขียนเพลงไม่ออก ดังที่ปรากฏอยู่ในเนื้อเพลงของ Nowhere Man ที่อดีตสมาชิกสี่เต่าทองบอกเล่าช่วงนั่งเขียนเพลงในสภาวะที่สมองกลวงมาแล้ว

มีนักแต่งเพลงดังๆ ออกมาเปิดเผยเคล็ดลับในการแก้ไขสภาวะ Writer's Block อยู่หลายวิธี เช่น

1.ให้คิดชื่อเพลงเจ๋งๆ ก่อนลงมือแต่งเพลง ซึ่งเพลงดังหลายเพลงของ Bon Jovi ไม่ว่าจะเป็น Wanted Dead or Alive และ Livin' on a Prayer หรือ Bed of Roses ต่างเริ่มมาจากการตั้งชื่อเพลงก่อนทั้งนั้น

2.พยายามพกสมุดโน้ตหรือที่บันทึกเสียงติดตัวตลอดเวลา เพราะแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ซึ่งการสะสมสิ่งเหล่านั้น จะกลายเป็นวัตถุดิบสำหรับการแต่งเพลงในอนาคต เพราะมีเพลงดังหลายเพลงที่เกิดจากการนำไอเดียที่ผู้แต่งบันทึกเอาไว้มาประติดประต่อเป็นเพลงใหม่

3.ลองหาความแปลกใหม่ ด้วยการหันมาแต่งเพลงกับเครื่องดนตรีที่ตนไม่คุ้นเคย หรือใช้เทคโนโลยีมิวสิค ดิจิตอล เป็นเครื่องมือต่อยอดไอเดียเดิมให้ขยายออกไป

4.รวมถึงแรงบันดาลใจที่เกิดจากการนั่งสมาธิ ซึ่งเป็นวิธีที่ศิลปินดังอย่าง Paul Mccartney ใช้เป็นประจำ

5. ฝึกแต่งเพลงอย่างสม่ำเสมอให้เป็นกิจวัตร ซึ่งวิธีนี้ Bob Schneider ศิลปินชาวเท็กซัส แก้ไขปัญหาไอเดียหดหายผ่านเกมที่ The Song Game ซึ่งผู้ที่เล่นเกมนี้ต้องแต่งเพลงส่งผ่านทางอีเมล์ให้เพื่อนในกลุ่มช่วยกันวิจารณ์ทุกวันศุกร์ ซึ่งมีนักแต่งเพลงตั้งแต่ศิลบปินแนวอินดี้จนถึงนักแต่งเพลงระดับรางวัลแกรมมีเกือบ 30 คน ร่วมเล่นเกมดังกล่าว โดยคนที่ทุ่มเทให้กับเกมมากที่สุดได้แก่ Jason Mraz ศิลปินโฟล์คคนดัง ที่ขยันส่งเพลงมาเล่นเกมตั้งแต่ยังไม่เข้าวงการ ทำให้ช่วงเวลา 2 ปี ที่เขาเล่นเกมนี้ สามารถเขียนเพลงไว้ในสต็อกมากกว่าที่เคยแต่งเพลงมาทั้งชีวิต และหลายเพลงถูกใช้ในผลงานอัลบั้มสุดดังอย่าง We Sing. We Dance. We Steal Things. อีกด้วย

Jason Mraz กล่าวว่า หากคนต้องการจะเก่งเรื่องอะไรแล้ว มีแต่ต้องหมั่นฝึกซ้อมในสิ่งนั้นให้เชี่ยวชาญ ซึ่งการร่วมกิจกรรม The Song Game กลายเป็นสิ่งผลักดันให้เขาแต่งเพลงอยู่เสมอ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง