คุมเข้มไข้หวัดนกชายแดนไทย-กัมพูชา หลังพบมีเด็กตายเพราะไข้หวัดนก

ภูมิภาค
3 ก.พ. 55
07:56
44
Logo Thai PBS
คุมเข้มไข้หวัดนกชายแดนไทย-กัมพูชา หลังพบมีเด็กตายเพราะไข้หวัดนก

เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ในการตรวจสอบบุคคลที่ผ่านเข้าออกบริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก หลังพบเด็กชายในประเทศกัมพูชา เสียชีวิตจากเชื้อ H5N1

นายประเสริฐ สรรเพชุดาญาณ ปศุสัตว์จังหวัดสุรินทร์ สั่งให้เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ระหว่างประเทศเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจบุคคล เข้าออกตามจุดผ่านแดน โดยการตรวจวัดอุณหภูมิพร้อมทั้งฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวกัมพูชาที่ผ่านเข้าออกบริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม อำเภอกาบเชิง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกเพราะมีรายงานว่าเด็กชายวัย 2 ขวบ ชาวจังหวัดบันเตียบันเจย ประเทศกัมพูชาเสียชีวิต จากการติดเชื้อ H5N1 เมื่อเดือนก่อน รวมทั้งป้องกันการลักลอบนำสัตว์ปีกจากประเทศกัมพูชาเข้ามาขายที่ประเทศไทยในราคาถูก หลังมีรายงานว่า ประเทศกัมพูชาสั่งทำลายสัตว์ปีกในจังหวัดเสียมราช เพื่อควมคุมไม่ให้เข้ามาแพร่ระบาดในไทย
 
ก่อนหน้านี้ นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข เน้นย้ำให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ชายแดนไทย-กัมพูชา โดยเฉพาะจังหวัดสระแก้ว ซึ่งอยู่ติดกับจังหวัดบันเตียเมียนเจยของกัมพูชา เฝ้าระวังไข้หวัดนกอย่างเข้มงวดเพราะเป็นพื้นที่ทำการค้า สำหรับในประเทศไทย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ได้เฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกมาเป็นปีที่ 6 แล้ว โดยยังไม่พบผู้ป่วย และไม่พบสัตว์ปีกติดเชื้อไข้หวัดนก

ข้อมูลกรมควบคุมโรค ตั้งแต่ปี พ.ศ.2549-2554 ยังไม่พบผู้ป่วยไข้หวัดนกในไทย ส่วนสถานการณ์ไข้หวัดนกทั่วโลก องค์การอนามัยโลกรายงานตั้งแต่ปี พ.ศ.2546-2554 พบผู้ป่วย ยืนยันติดเชื้อไข้หวัดนกใน 15 ประเทศ รวม 574 คน เสียชีวิต 337 คน.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง