ประเทศเสี่ยงภัยก่อการร้าย คุมเข้มงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ต่างประเทศ
30 ธ.ค. 58
10:43
151
Logo Thai PBS
ประเทศเสี่ยงภัยก่อการร้าย คุมเข้มงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่
ประเทศที่เสี่ยงต่อการก่อการร้ายต้องเพิ่มการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเพื่อเตรียมความพร้อมจัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่จะมีฝูงชนมาร่วมงานกันอย่างเนื่องแน่น รวมทั้งสหรัฐฯและอังกฤษ ซึ่งต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ

อังกฤษต้องคุมเข้มความปลอดภัยนับตั้งแต่เกิดเหตุโจมตีกรุงปารีสเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีการยกระดับความปลอดภัยสูงสูงสุดอันดับ 2 การเพิ่มการรักษาความปลอดภัยมีขึ้นในขณะที่คณะลูกขุนศาลอาชญากรรมกลางของอังกฤษมีคำตัดสินว่านายโมฮัมเหม็ด เรห์มาน อายุ 25 ปี และนางอาห์เหม็ด คาน อายุ 24 ปี ภรรยา มีความผิดฐานเตรียมแผนก่อการร้ายโจมตีย่านช้อปปิ้่งและระบบรถไฟใต้ดินของอังกฤษในโอกาสครบรอบ 10 ปีเหตุโจมตีรถโดยสารและรถไฟใต้ดินในกรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 7 กรกฏาคม พ.ศ.2548 และผู้ต้องทั้่ง 2 คนจะถูกตัดสินความผิดในสัปดาห์นี้

นครนิวยอร์คของสหรัฐฯเป็นอีกหนึ่งสถานที่จัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่มีการคุมเข้มความปลอดภัยเป็นพิเศษเพื่อป้องกันการก่อการร้าย โดยนายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์คแถลงข่าวว่าจะมีการระดมกำลังตำรวจ 6,000 นาย รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากหน่วยบัญชาการต่อต้านก่อการร้ายที่จัดตั้งขึ้นใหม่ เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับผู้เข้าร่วมงานฉลองปีใหม่ที่จัตุรัสไทม์สแควร์ ทั้งนี้คาดกันว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานนับถอยหลังส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่จัตุรัสไทมส์สแควร์ถึง 1,000,000 คน โดยจะมีพิธีปล่อยลูกบอลคริสตัลยักษ์ลงจากยอดเสาและการโปรยริ้วกระดาษสี ซึ่งทำสืบต่อกันมาตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ.2450

 

มีรายงานว่าเช้าพรุ่งนี้ (31 ธ.ค.2558) ตามเวลาท้องถิ่น ตำรวจจะเริ่มปิดถนนสายหลักในนครนิวยอร์คและจะมีการนำกีดขวางมากั้นรอบสถานที่จัดงาน รวมทั้งห้ามนักท่องเที่ยวแบกเป้สะพายหลังหรือนำถุงขนาดใหญ่เข้ามาในพื้นที่จัดงาน

ส่วนที่บราซิล นายกเทศมนตรีนครริโอเดอจาเนโรและคณะเจ้าหน้าที่ของเมืองร่วมกันตรวจรับดอกไม้ไฟจำนวน 24 ตัน ที่จะใช้จุดในงานเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ตามสถานที่ต่างๆ รวมทั้งที่ชายหาดโคปาคาบานา (Copacabana) ซึ่งเป็นศูนย์กลางการจัดงาน คาดว่าจะมีประชาชนมาร่วมงานฉลองต้องรับปีใหม่ที่ชายหาดแห่งนี้กว่า 2,000,000 คน ท่ามกลางบรรยากาศของความสนุกคึกคักจากงานคอนเสิร์ตของเหล่าศิลปินชื่อดังและแสงสีของดอกไม้ไฟที่สวยงามตระการตา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง