เวที “ม้าทองคำ” ภาพยนตร์จากไต้หวันยังครองรางวัลสำคัญเช่นเดิม

Logo Thai PBS
เวที “ม้าทองคำ” ภาพยนตร์จากไต้หวันยังครองรางวัลสำคัญเช่นเดิม

แม้การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนจะส่งผลอย่างชัดเจนต่อการชิงชัยบนเวทีม้าทองคำปีนี้ แต่ผลงานจากเจ้าภาพอย่างไต้หวันยังจับจองรางวัลในสาขาใหญ่ๆไปครองอยู่เช่นเดิมWhen Love Comes ภาพยนตร์ดราม่าทุนต่ำจากไต้หวัน ที่บรรยายเรื่องราวความตึงเครียดในครอบครัวของผู้หญิง 4 คน กลายเป็นผลงานที่เบียดตัดเต็งฟอร์มใหญ่กว่าทั้งตัวแทนจากฮ่องกงอย่าง Bodyguards and Assassins และ Judge ตัวแทนจากจีนแผ่นดินใหญ่ในการคว้ารางวัลใหญ่ถึง 3 สาขาทั้งภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, กำกับภาพยอดเยี่ยม และ กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม บนเวทีม้าทองคำที่เปรียบเสมือนรางวัลออสการ์ของภาพยนตร์ในภาษาจีนมากว่า 47 ปี

อีกหนึ่งผลงานของไต้หวันที่ประกาศความยิ่งใหญ่ในปีนี้คือ The Fourth Portrait เรื่องราวของเด็กชายผู้หงอยเหงาที่สื่อโลกที่อยู่ภายในออกมาจากการวาดภาพ ซึ่งคว้าไปทั้งสาขานักแสดงหญิงยอดเยี่ยมโดย ดาราสาวเหาเล่ย และ รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมของ จงหมงหง

สำหรับดารานำชายตกเป็นของ อีธาน หรวน นายแบบไต้หวันคนดังที่เบียดนักแสดงรุ่นเก๋าจากบทบาทในหนังแก๊งสเตอร์เรื่อง Monga ขณะที่ ลู่หลี่ปิง นักแสดงหญิงชาวจีนผู้สวบบทแม่ผู้เผชิญปัญหากับลูกชายวัยรุ่นจากเรื่อง City Monkey ก็คว้านักแสดงหญิงยอดเยี่ยมไปครอง

โดยที่ผ่านมาภาพยนตร์จากจีนแผ่นดินใหญ่ถูกเชิญมาร่วมชิงชัยม้าทองคำกับไต้หวันมาตั้งแต่ยุค 90 แล้ว แต่ผู้คว้ารางวัลใหญ่จะเป็นผลงานของเจ้าภาพ และ หนังจากฮ่องกงเป็นส่วนใหญ่ แม้ปีนี้จะถือเป็นปีทองสำหรับภาพยนตร์จากแดนมังกรตามการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดทางเศษรฐกิจ จนทำให้ปีนี้มีภาพยนตร์จีนเข้าชิงในทุกสาขา แต่ส่วนใหญ่จะคว้ารางวัลทางด้านเทคนิคเท่านั้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง