พาณิชย์ เร่งแก้ปัญหาน้ำตาลทรายแพง

เศรษฐกิจ
22 พ.ย. 53
23:45
114
Logo Thai PBS
พาณิชย์ เร่งแก้ปัญหาน้ำตาลทรายแพง

ผู้บริหารห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ยืนยัน น้ำตาลทรายราคาแพงเกิดจากการเก็งกำไร ทำให้ผู้มีสต็อคไม่ยอมขายให้กับห้างค้าปลีกเพราะได้ราคาน้อย
นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวหลังการหารือร่วมกับห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ว่า ความต้องการน้ำตาลทรายที่มากขึ้นและห้างค้าปลีกได้รับการจัดสรรน้ำตาลน้อย ทำให้ปริมาณน้ำตาลทรายไม่เพียงพอต่อการบริโภค จึงได้ขอข้อมูลปริมาณน้ำตาลจากกระทรวงอุตสาหกรรมเพื่อต้องการทราบปริมาณแท้จริงก่อนนำไปจัดสรรให้กับห้างฯ ที่คาดว่าจะกระจายได้ภายในสัปดาห์หน้า พร้อมเตรียมนำน้ำตาลทรายธงฟ้าขนาดบรรจุถุง 1 กิโลกรัม ออกวางจำหน่าย
ด้านนายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท เอก-ชัย ดิสทรีบิวชั่น ซิสเทม หรือ เทสโก้โลตัส กล่าวยืนยันว่า ราคาน้ำตาลทรายที่แพงขณะนี้เป็นเพราะมีการเก็งกำไรทั้งภายในและนอกประเทศทำให้น้ำตาลหายไปจากห้างค้าปลีก เพราะราคาขายถูกควบคุมที่กิโลกรัมละ 23.50 บาท ขณะที่ในตลาดราคากิโลกรัมละ 27-28 บาท ทำให้ผู้มีสต็อกน้ำตาลไม่อยากนำมาขายให้กับห้างค้าปลีก
ขณะที่กองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย เตรียมเพิ่มสัดส่วนน้ำตาลทรายโควตา ค. หรือ น้ำตาลทรายส่งออกที่นำมาใช้ก่อนหน้านี้ จากเดิมสัปดาห์ละ 50,000 กระสอบเป็น 80,000 กระสอบ
ที่ประชุมคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย หรือ กอน.เห็นชอบให้บริษัทน้ำตาลทรายมิตรผลนำน้ำตาลทรายส่งออก ที่จะส่งมอบให้ลูกค้าต่างประเทศช่วงปีหน้า 50,000 กระสอบมากระจายภายในเดือนนี้
นายประเสริฐ ตปนียางกูร เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย กล่าวยอมรับว่า ปริมาณน้ำตาลทรายในห้างฯมีจำกัด เพราะต้นทุนบรรจุภัณฑ์ทำให้ขาดทุนถุงละ 1 บาท ถึง 1.50 บาท แต่ราคาขายเท่ากับน้ำตาลในตลาดนัด ส่งผลให้ห้างโมเดิร์นเทรดไม่กล้ารับน้ำตาลมาจำหน่ายมากเกินไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง