แนวโน้มเศรษฐกิจโลกปีหน้าชะลอตัว

เศรษฐกิจ
29 พ.ย. 53
23:39
78
Logo Thai PBS
แนวโน้มเศรษฐกิจโลกปีหน้าชะลอตัว

อังค์ถัด เผยเศรษฐกิจโลกปีหน้าขยายตัวต่ำกว่าคาดการณ์เหลือร้อยละ 2-3 พร้อมเตือนระวังการเก็งกำไรค่าเงิน ขณะที่ ผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส เชื่อปัญหาการเมืองในประเทศ ไม่กระทบเศรษฐกิจระยะยาว
นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหารบริษัทหลักทรัพย์เอเชีย พลัส ประเมินทิศทางเศรษฐกิจไทยในปีหน้าว่า อาจขยายตัวเพียงร้อยละ 3-4 เนื่องจากการส่งออกชะลอตัว จากภาวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังสเปนอาจประสบปัญหาหนี้สาธารณะสูงจนต้องขอรับความช่วยเหลือจากไอเอ็มเอฟเช่นเดียวกับไอร์แลนด์ ขณะที่ จีน ซึ่งเป็นประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของเอเชีย อาจประสบปัญหาภาวะฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย ส่วนปัญหาการเมืองในประเทศ ที่อาจเกิดการชุมนุมหลังคำวินิจฉัยคดีบริจาคเงินให้พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เชื่อว่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม

ด้านนายศุภชัย พาณิชภักดิ์ เลขาธิการสำนักงานการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรือ อังค์ถัด กล่าวยอมรับว่า เศรษฐกิจโลกในปีหน้า อาจขยายตัวเพียงร้อยละ 2-3 ซึ่งชะลอตัวลงจากที่คาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 3-4 เนื่องจากความเปราะบางของเศรษฐกิจโลก แต่มั่นใจว่า เศรษฐกิจเอเชีย จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ ซึ่งไทยควรใช้ประโยชน์จากความตกลงต่างๆ จากการรวมกลุ่มประชมคมเศรษฐกิจอาเซียน พร้อมเตือนผู้ประกอบการเตรียมความพร้อมรับปัญหาการเก็งกำไรในตลาดเงิน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง