กทช.ชี้ไทยมีความพร้อมด้านเทคโนโลยี แต่ติดขัดเรื่องกฎหมาย

เศรษฐกิจ
7 ธ.ค. 53
05:45
42
Logo Thai PBS
กทช.ชี้ไทยมีความพร้อมด้านเทคโนโลยี แต่ติดขัดเรื่องกฎหมาย

กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เชื่อว่า ไทยมีความพร้อมในการพัฒนาเทคโนโลยีแต่ติดขัดเรื่องข้อกฎหมาย ขณะที่ผู้บริหารโทรศัพท์เคลื่อนที่ ชี้ว่า ในอีก 10 ปีข้างหน้าการเชื่อมโยงโครงข่ายจะมีจำนวน 5 หมื่นล้านโครงข่ายการใช้ข้อมูลในปัจจุบัน มีความสัมพันธ์อย่างยิ่งกับเครือข่ายหรือระบบเน็ตเวิร์ค โดยพ.อ.นที ศุกลรัตน์ กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. ระบุว่าคนไทยมีความพร้อมในการใช้เทคโนโลยีด้านข้อมูลซึ่งพิจารณาได้จากจำนวนคนใช้เฟซบุ๊กที่มากกว่า 6 ล้านคน ขณะเดียวกันคนไทยใช้ทวิตเตอร์สูงเป็นอันดับที่ 25 ของโลก หรือ อันดับ 7 ของเอเชียอย่างไรก็ตามเครือข่ายในปัจจุบันยังไม่สามารถรองรับความต้องการเหล่านี้ได้อย่างเพียงพอ

ด้านนายยัวอาคิม ดัมการ์ด ประธานบริหารบริษัท อีริคสัน ประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้เทคโนโลยีด้านเครือข่ายเริ่มมีการพัฒนาและทดลองใช้ ระบบ 4 จี ซึ่งคาดว่าในอีก 10 ปีข้างหน้าจะสามารถเชื่อมโยงอุปกรณ์ทั้งหมดได้ เช่น ภาคการขนส่งและการบริการสุขภาพ หรือคิดเป็นจำนวน 50,000 ล้านโครงข่าย

พ.อ.นที กล่าวว่า ปัญหาสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยี 3 จีของไทยคือข้อกฎหมายส่วนการพัฒนาจากระบบ 3 จี ไปสู่ 4 จี ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3-5 ปี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง