ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

Cloud Gaming ในปี 2025 จะยังสามารถทำตลาดได้ไหม กับการลงทุนของ Nvidia


แชร์

Cloud Gaming ในปี 2025 จะยังสามารถทำตลาดได้ไหม กับการลงทุนของ Nvidia

https://www.thaipbs.or.th/now/content/2943

Cloud Gaming ในปี 2025 จะยังสามารถทำตลาดได้ไหม กับการลงทุนของ Nvidia

Nvidia เพิ่งได้เปิดตัวการให้บริการ Nvidia GeForce Now ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนที่ผ่านมา การบริการแพลตฟอร์มเล่นเกมผ่านทางคลาวด์ (Cloud) นี้เองทางหนึ่งก็สามารถมองว่าเป็นอนาคตแต่อีกทางก็ยังติดขอบจำกัดเดิม ๆ อยู่ว่าธุรกิจนี้จะไปรอดได้จริงไหม หรือว่าจะเป็นได้แค่ตลาดที่รอวันปิดตัวลง

แน่นอนว่าในยุคนี้หลาย ๆ เกมพัฒนากราฟิกและมอบประสบการณ์การเล่นที่เหนือกว่าที่หลาย ๆ คนจะจินตนาการไว้ ซึ่งเมื่อเกมมีพัฒนาการที่ดีมากขึ้นย่อมมีภาระมาทางผู้บริโภคที่ต้องมีคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรือเครื่องคอนโซลตามไปด้วยเพื่อให้ทัดเทียมกับประสิทธิภาพของเกมที่เพิ่มขึ้น ซึ่งภาระนี้ทำให้ใครหลาย ๆ คนไม่สามารถเอื้อมถึงเกมยุคใหม่ได้ ซึ่งข้อจำกัดในจุดนี้ค่อย ๆ ขยายช่องว่างว่าคนที่สามารถเข้าถึงเกมที่ดีภาพสวยแนว AAA จะต้องผู้มีกำลังซื้อสูงเท่านั้น

หลาย ๆ บริษัทที่เป็นเจ้าตลาดเกี่ยวกับอุตสาหกรรมคลาวด์ก็ได้เล็งเห็นในจุดนี้โดยการเติมเต็มบริการสตรีมมิงเกมผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ผู้เล่นสามารถนั่งเล่นที่บ้านได้โดยที่ส่วนของการประมวลผลภาพของเกมจะเป็นทางฝั่งของเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการคลาวด์ ซึ่งจะมอบประสบการณ์ผู้ใช้ให้สามารถเล่นเกมได้จากทุกแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็นจากโน้ตบุ๊กของที่ทำงาน โทรศัพท์มือถือ หรือแม้แต่จากโทรทัศน์ที่บ้านของผู้ใช้ได้เลย เพียงแค่จ่ายค่าบริการเป็นรายเดือนเท่านั้น

เครื่องเกม Steam Deck จากบริษัท Steam ที่มอบประสบการณ์การเล่นเกม PC ในเครื่องเกมพกพา ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในคู่แข่งของ Cluod Gaming จากการตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่ต้องการเครื่องเล่นเกมพกพาไปได้ทุกที่ ซึ่งเป็นข้อได้

บริการเกมผ่านคลาวด์ดูจะเป็นการให้บริการที่เป็นไปได้จริงในหน้ากระดาษ เพราะเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในยุคนี้นับว่ากว่าเมื่อหลายสิบปีก่อนอย่างเห็นได้ชัด ทั้งในด้านความเร็วและความเสถียรของสัญญาณ จึงเกิดเป็นบริการเล่นเกมผ่านคลาวด์จากหลายบริษัท ไม่ว่าจะเป็น PlayStation Now, Google Stadia หรือ Nvidia GeForce Now ซึ่งหลังจากทำตลาดจริง บริษัทเหล่านี้ก็พบว่ามันไม่ได้ดีอย่างที่คิดไว้ เพราะระบบอินเทอร์เน็ตของการใช้งานจริงไม่ได้เสถียรและเร็วมากพอที่จะทำให้เล่นเกมได้อย่างราบรื่นเหมือนกับการประมวลผลผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้าน

เมื่อการประมวลผลทั้งหมดขึ้นอยู่กับเซิร์ฟเวอร์ระยะไกล ขณะที่ผู้เล่นควบคุมผ่านหน้าจอที่บ้าน การส่งข้อมูลระหว่างกันจึงใช้เวลาหลายร้อยมิลลิวินาที นำไปสู่ปัญหา “ความหน่วงของอินพุต” หรือ Input Lag ซึ่งส่งผลกระทบกับเกมที่ต้องอาศัยการตอบสนองอย่างรวดเร็ว เช่น เกมแนวยิงจากมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (FPS), Hack & Slash หรือเกมตระกูลโซลส์ (Souls) ที่ต้องใช้จังหวะกดปุ่มอย่างแม่นยำ ความล่าช้าเพียงเสี้ยววินาทีก็อาจเปลี่ยนผลลัพธ์ของเกมไปโดยสิ้นเชิง

นอกจากนี้ คอมพิวเตอร์ยังคงมีความได้เปรียบในแง่ความอเนกประสงค์ แม้จะซื้อมาเพื่อเล่นเกมแต่ก็สามารถใช้ทำงานด้านอื่นได้ เช่น งานเอกสารที่ซับซ้อน การตัดต่อวิดีโอ หรือการประมวลผลข้อมูลในระดับสูง ซึ่งอุปกรณ์พกพาอย่างโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตยังไม่สามารถทดแทนได้ หรืออีกเรื่องคือความยุ่งยากและซ้ำซ้อนในการเช่าหรือซื้อเกมเพื่อเล่น เช่น Google Stadia ไม่อนุญาตให้นำเกมจากแพลตฟอร์ม Steam หรือ Epic Games มาใช้ ต้องซื้อเกมผ่านระบบของ Google เท่านั้น ยิ่งเพิ่มความยุ่งยากในการเข้าถึงเกมของผู้เล่น

ด้วยเหตุนี้ แม้ภาพจากการให้บริการเกมผ่านคลาวด์จะสวยงามเพียงใด หากประสบการณ์การเล่นแย่ ผู้เล่นก็ไม่อยากใช้งาน สุดท้ายในปี 2023 Google จึงตัดสินใจปิดบริการ Stadia จากปัญหาความยุ่งยากในการใช้งานและข้อจำกัดด้านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต แต่น่าแปลกที่หลาย ๆ เจ้ายังเห็นความหวังอยู่ เช่น ในปี 2022 Amazon ก็กระโดดลงมาเล่นในตลาดนี้ด้วย ทั้งที่ในเวลานั้นก็ได้เห็นสภาพของ Google ที่ย่ำแย่และไม่มีผู้ใช้บริการแล้ว

การตลาดของ Nvidia ที่เป็นเจ้าตลาดของ Cloud Gaming อย่าง GeForce Now ก็นับว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจมากเพราะหลังจากที่เราเห็นถึงความล้มหมอนนอนเสื่อของผู้เล่นเจ้าอื่น ทาง Nvidia กลับมองเห็นโอกาสของการเติบโตและลงทุน แพลตฟอร์ม Nvidia GeForce Now ให้บริการในประเทศและตั้งศูนย์ข้อมูลสำหรับ GeForce Now ในประเทศไทยเพื่อให้บริการในไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเต็มรูปแบบ พร้อมตัวของ Nvidia ยังมองเกมขาดเรื่องของเกมที่ผู้ใช้งานมีอยู่ สามารถเชื่อมบัญชีของผู้ใช้งานกับแพลตฟอร์มผู้ให้บริการเกมเจ้าดังอย่าง Steam, Epic Game และ Battle.net หรือแม้แต่สามารถเล่นเกมที่อยู่นอกค่ายผู้บริการเจ้าดังอย่าง Genshin Impact หรือ Wuthering Waves ได้อีกด้วย ถือเป็นการทำลายข้อจำกัดที่ Google Stadia มีไว้ก่อนหน้า

ภาพของจอยคอนโทรล Stadia และ Google Chromecast Ultra ที่ใช้งานร่วมกันบนโทรทัศน์ ซึ่งต่อมาทาง Google ได้ยกเลิกบริการของ Stadia เนื่องจากขาดทุนและไม่มีผู้ใช้งาน ปิดตัว Cloud Gaming จากทาง Google ภาพจาก Y2kcrazy

แม้จะลดความยุ่งยากด้านบริการลงได้ แต่ปัญหาอินเทอร์เน็ตก็ยังเป็นอุปสรรคหลัก Nvidia จึงจับมือกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยอย่าง True และ AIS เพื่อเสนอแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตที่รวมบริการ GeForce Now เข้าด้วยกัน พร้อมโฆษณาว่ามีการจัดสรรเครือข่ายเฉพาะเพื่อลดความหน่วงในการเชื่อมต่อโดยตรงจากศูนย์ข้อมูลถึงบ้านของผู้ใช้งาน ถือเป็นความพยายามครั้งสำคัญในการยกระดับประสบการณ์เล่นเกมผ่านคลาวด์ให้ใกล้เคียงกับการเล่นผ่านเครื่องจริง

แม้ทั้งหมดที่กล่าวมาทาง Nvidia GeForce Now จะแก้ปัญหาหลาย ๆ อย่างได้ แต่ก็ยังปฏิเสธไม่ได้ว่าการเล่นเกมผ่านการประมวลผลที่เครื่องนั้นเป็นสิ่งที่สร้างความสบายใจให้กับผู้เล่นมากกว่า อีกทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ในยุคใหม่นั้นก็มีประสิทธิภาพและความแรงที่เหนือกว่าแต่ก่อนมาก เกมหลาย ๆ เกมในอดีตที่กินทรัพยากรมากสามารถเล่นบนเครื่องคอมพิวเตอร์ธรรมดาทุกวันนี้ได้อย่างสบาย และทุกวันนี้ผู้เล่นมีทางเลือกใหม่ ๆ เช่น แนวเกมอินดี้ที่ไม่ได้เน้นภาพกราฟิกที่สวยงามมากนักแต่เน้นไปที่ประสบการณ์การเล่นแปลกใหม่ที่ถูกนำเสนออย่างสร้างสรรค์ที่ออกจากกรอบเดิม ๆ อย่างที่เคยได้รับจากเกมจากค่ายใหญ่ อย่าง Is This Game Trying to Kill Me? หรือเกมที่ให้บริการต่อเนื่อง (Live Service Games) อย่าง Genshin Impact, Wuthering Waves, และ Umamusume Pretty Derby ที่รองรับหลายแพลตฟอร์มและเล่นได้แม้กระทั่งโทรศัพท์มือถือ

หรือแม้แต่ที่มีการเพิ่มขึ้นของตลาด PC Handheld ที่เครื่องคอมพิวเตอร์มีขนาดเล็กลงและสามารถพกพาได้อย่างเครื่อง Steam Deck ที่เป็นคอมพิวเตอร์แต่มีขนาดที่เล็กพอที่จะพกพาได้สะดวกแต่สามารถเล่นเกมประสิทธิภาพสูงเหมือนกับคอมพิวเตอร์ใหญ่ได้สบายพร้อมกับสามารถเล่นเกมผ่านบริการของ Steam ได้ ก็เป็นส่วนแบ่งตลาดของการบริการเกมผ่านคลาวด์ไปด้วยเช่นกัน

ดังนั้นจึงบอกได้ว่าการเล่นเกมผ่านคลาวด์ในเวลานี้ก็คงเป็นสิ่งที่น่าจับตามองในวงการเกมอีกครั้ง แม้ก่อนหน้านี้มันจะพ่ายแพ้ให้กับการเล่นเกมแบบเดิม ๆ ของผู้เล่นทั่วไป แต่ตอนนี้มันอาจจะกลับมาและพลิกเกมกินส่วนแบ่งของผู้เล่นไปจากการเล่นเกมแบบเดิม ๆ ก็เป็นได้ ถึงแม้เราจะดูไม่ออกว่าการเล่นเกมแบบใดจะมาเป็นมาตรฐานของผู้เล่นเกมทั่ว ๆ ไป แต่ก็การเล่นเกมผ่านคลาวด์อาจจะเปลี่ยนบรรทัดฐานเดิมของผู้เล่นและนักพัฒนาเกมไปเลยก็ได้ในอนาคตอันใกล้ เพราะใคร ๆ ก็จะสามารถเข้าถึงเกมภาพสวย ๆ ได้อย่างง่ายดาย ทั้งยังเพิ่มรายได้และการลงทุนให้กับอุตสาหกรรมเกมอีกด้วย

เรียบเรียงโดย จิรสิน อัศวกุล
พิสูจน์อักษร ศุภกิจ พัฒนพิฑูรย์


อัปเดตข้อมูลแวดวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี รู้ทันโลกไอที และโซเชียลฯ ในรูปแบบ Audio จาก AI เสียงผู้ประกาศของไทยพีบีเอส ได้ที่ Thai PBS  

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

แท็กที่เกี่ยวข้อง

Cloud GamingNvidiaNvidia GeForce Nowเล่นเกมแพลตฟอร์มเล่นเกมคลาวด์CloudเทคโนโลยีTechnologyInnovationนวัตกรรมThai PBS Sci And Tech Thai PBS Sci & Tech Innovation Tech World
Thai PBS Sci & Tech

ผู้เขียน: Thai PBS Sci & Tech

🌎 "รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก" ไปกับ Thai PBS Sci & Tech • วิทยาศาสตร์ • เทคโนโลยี นวัตกรรม • ดาราศาสตร์ • Media Literacy • Cyber Security • Tips & Tricks • Trends

บทความ NOW แนะนำ

ข่าวล่าสุด