Nvidia เพิ่งได้เปิดตัวการให้บริการ Nvidia GeForce Now ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนที่ผ่านมา การบริการแพลตฟอร์มเล่นเกมผ่านทางคลาวด์ (Cloud) นี้เองทางหนึ่งก็สามารถมองว่าเป็นอนาคตแต่อีกทางก็ยังติดขอบจำกัดเดิม ๆ อยู่ว่าธุรกิจนี้จะไปรอดได้จริงไหม หรือว่าจะเป็นได้แค่ตลาดที่รอวันปิดตัวลง
แน่นอนว่าในยุคนี้หลาย ๆ เกมพัฒนากราฟิกและมอบประสบการณ์การเล่นที่เหนือกว่าที่หลาย ๆ คนจะจินตนาการไว้ ซึ่งเมื่อเกมมีพัฒนาการที่ดีมากขึ้นย่อมมีภาระมาทางผู้บริโภคที่ต้องมีคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรือเครื่องคอนโซลตามไปด้วยเพื่อให้ทัดเทียมกับประสิทธิภาพของเกมที่เพิ่มขึ้น ซึ่งภาระนี้ทำให้ใครหลาย ๆ คนไม่สามารถเอื้อมถึงเกมยุคใหม่ได้ ซึ่งข้อจำกัดในจุดนี้ค่อย ๆ ขยายช่องว่างว่าคนที่สามารถเข้าถึงเกมที่ดีภาพสวยแนว AAA จะต้องผู้มีกำลังซื้อสูงเท่านั้น
หลาย ๆ บริษัทที่เป็นเจ้าตลาดเกี่ยวกับอุตสาหกรรมคลาวด์ก็ได้เล็งเห็นในจุดนี้โดยการเติมเต็มบริการสตรีมมิงเกมผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ผู้เล่นสามารถนั่งเล่นที่บ้านได้โดยที่ส่วนของการประมวลผลภาพของเกมจะเป็นทางฝั่งของเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการคลาวด์ ซึ่งจะมอบประสบการณ์ผู้ใช้ให้สามารถเล่นเกมได้จากทุกแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็นจากโน้ตบุ๊กของที่ทำงาน โทรศัพท์มือถือ หรือแม้แต่จากโทรทัศน์ที่บ้านของผู้ใช้ได้เลย เพียงแค่จ่ายค่าบริการเป็นรายเดือนเท่านั้น
บริการเกมผ่านคลาวด์ดูจะเป็นการให้บริการที่เป็นไปได้จริงในหน้ากระดาษ เพราะเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในยุคนี้นับว่ากว่าเมื่อหลายสิบปีก่อนอย่างเห็นได้ชัด ทั้งในด้านความเร็วและความเสถียรของสัญญาณ จึงเกิดเป็นบริการเล่นเกมผ่านคลาวด์จากหลายบริษัท ไม่ว่าจะเป็น PlayStation Now, Google Stadia หรือ Nvidia GeForce Now ซึ่งหลังจากทำตลาดจริง บริษัทเหล่านี้ก็พบว่ามันไม่ได้ดีอย่างที่คิดไว้ เพราะระบบอินเทอร์เน็ตของการใช้งานจริงไม่ได้เสถียรและเร็วมากพอที่จะทำให้เล่นเกมได้อย่างราบรื่นเหมือนกับการประมวลผลผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้าน
เมื่อการประมวลผลทั้งหมดขึ้นอยู่กับเซิร์ฟเวอร์ระยะไกล ขณะที่ผู้เล่นควบคุมผ่านหน้าจอที่บ้าน การส่งข้อมูลระหว่างกันจึงใช้เวลาหลายร้อยมิลลิวินาที นำไปสู่ปัญหา “ความหน่วงของอินพุต” หรือ Input Lag ซึ่งส่งผลกระทบกับเกมที่ต้องอาศัยการตอบสนองอย่างรวดเร็ว เช่น เกมแนวยิงจากมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (FPS), Hack & Slash หรือเกมตระกูลโซลส์ (Souls) ที่ต้องใช้จังหวะกดปุ่มอย่างแม่นยำ ความล่าช้าเพียงเสี้ยววินาทีก็อาจเปลี่ยนผลลัพธ์ของเกมไปโดยสิ้นเชิง
นอกจากนี้ คอมพิวเตอร์ยังคงมีความได้เปรียบในแง่ความอเนกประสงค์ แม้จะซื้อมาเพื่อเล่นเกมแต่ก็สามารถใช้ทำงานด้านอื่นได้ เช่น งานเอกสารที่ซับซ้อน การตัดต่อวิดีโอ หรือการประมวลผลข้อมูลในระดับสูง ซึ่งอุปกรณ์พกพาอย่างโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตยังไม่สามารถทดแทนได้ หรืออีกเรื่องคือความยุ่งยากและซ้ำซ้อนในการเช่าหรือซื้อเกมเพื่อเล่น เช่น Google Stadia ไม่อนุญาตให้นำเกมจากแพลตฟอร์ม Steam หรือ Epic Games มาใช้ ต้องซื้อเกมผ่านระบบของ Google เท่านั้น ยิ่งเพิ่มความยุ่งยากในการเข้าถึงเกมของผู้เล่น
ด้วยเหตุนี้ แม้ภาพจากการให้บริการเกมผ่านคลาวด์จะสวยงามเพียงใด หากประสบการณ์การเล่นแย่ ผู้เล่นก็ไม่อยากใช้งาน สุดท้ายในปี 2023 Google จึงตัดสินใจปิดบริการ Stadia จากปัญหาความยุ่งยากในการใช้งานและข้อจำกัดด้านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต แต่น่าแปลกที่หลาย ๆ เจ้ายังเห็นความหวังอยู่ เช่น ในปี 2022 Amazon ก็กระโดดลงมาเล่นในตลาดนี้ด้วย ทั้งที่ในเวลานั้นก็ได้เห็นสภาพของ Google ที่ย่ำแย่และไม่มีผู้ใช้บริการแล้ว
การตลาดของ Nvidia ที่เป็นเจ้าตลาดของ Cloud Gaming อย่าง GeForce Now ก็นับว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจมากเพราะหลังจากที่เราเห็นถึงความล้มหมอนนอนเสื่อของผู้เล่นเจ้าอื่น ทาง Nvidia กลับมองเห็นโอกาสของการเติบโตและลงทุน แพลตฟอร์ม Nvidia GeForce Now ให้บริการในประเทศและตั้งศูนย์ข้อมูลสำหรับ GeForce Now ในประเทศไทยเพื่อให้บริการในไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเต็มรูปแบบ พร้อมตัวของ Nvidia ยังมองเกมขาดเรื่องของเกมที่ผู้ใช้งานมีอยู่ สามารถเชื่อมบัญชีของผู้ใช้งานกับแพลตฟอร์มผู้ให้บริการเกมเจ้าดังอย่าง Steam, Epic Game และ Battle.net หรือแม้แต่สามารถเล่นเกมที่อยู่นอกค่ายผู้บริการเจ้าดังอย่าง Genshin Impact หรือ Wuthering Waves ได้อีกด้วย ถือเป็นการทำลายข้อจำกัดที่ Google Stadia มีไว้ก่อนหน้า
แม้จะลดความยุ่งยากด้านบริการลงได้ แต่ปัญหาอินเทอร์เน็ตก็ยังเป็นอุปสรรคหลัก Nvidia จึงจับมือกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยอย่าง True และ AIS เพื่อเสนอแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตที่รวมบริการ GeForce Now เข้าด้วยกัน พร้อมโฆษณาว่ามีการจัดสรรเครือข่ายเฉพาะเพื่อลดความหน่วงในการเชื่อมต่อโดยตรงจากศูนย์ข้อมูลถึงบ้านของผู้ใช้งาน ถือเป็นความพยายามครั้งสำคัญในการยกระดับประสบการณ์เล่นเกมผ่านคลาวด์ให้ใกล้เคียงกับการเล่นผ่านเครื่องจริง
แม้ทั้งหมดที่กล่าวมาทาง Nvidia GeForce Now จะแก้ปัญหาหลาย ๆ อย่างได้ แต่ก็ยังปฏิเสธไม่ได้ว่าการเล่นเกมผ่านการประมวลผลที่เครื่องนั้นเป็นสิ่งที่สร้างความสบายใจให้กับผู้เล่นมากกว่า อีกทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ในยุคใหม่นั้นก็มีประสิทธิภาพและความแรงที่เหนือกว่าแต่ก่อนมาก เกมหลาย ๆ เกมในอดีตที่กินทรัพยากรมากสามารถเล่นบนเครื่องคอมพิวเตอร์ธรรมดาทุกวันนี้ได้อย่างสบาย และทุกวันนี้ผู้เล่นมีทางเลือกใหม่ ๆ เช่น แนวเกมอินดี้ที่ไม่ได้เน้นภาพกราฟิกที่สวยงามมากนักแต่เน้นไปที่ประสบการณ์การเล่นแปลกใหม่ที่ถูกนำเสนออย่างสร้างสรรค์ที่ออกจากกรอบเดิม ๆ อย่างที่เคยได้รับจากเกมจากค่ายใหญ่ อย่าง Is This Game Trying to Kill Me? หรือเกมที่ให้บริการต่อเนื่อง (Live Service Games) อย่าง Genshin Impact, Wuthering Waves, และ Umamusume Pretty Derby ที่รองรับหลายแพลตฟอร์มและเล่นได้แม้กระทั่งโทรศัพท์มือถือ
หรือแม้แต่ที่มีการเพิ่มขึ้นของตลาด PC Handheld ที่เครื่องคอมพิวเตอร์มีขนาดเล็กลงและสามารถพกพาได้อย่างเครื่อง Steam Deck ที่เป็นคอมพิวเตอร์แต่มีขนาดที่เล็กพอที่จะพกพาได้สะดวกแต่สามารถเล่นเกมประสิทธิภาพสูงเหมือนกับคอมพิวเตอร์ใหญ่ได้สบายพร้อมกับสามารถเล่นเกมผ่านบริการของ Steam ได้ ก็เป็นส่วนแบ่งตลาดของการบริการเกมผ่านคลาวด์ไปด้วยเช่นกัน
ดังนั้นจึงบอกได้ว่าการเล่นเกมผ่านคลาวด์ในเวลานี้ก็คงเป็นสิ่งที่น่าจับตามองในวงการเกมอีกครั้ง แม้ก่อนหน้านี้มันจะพ่ายแพ้ให้กับการเล่นเกมแบบเดิม ๆ ของผู้เล่นทั่วไป แต่ตอนนี้มันอาจจะกลับมาและพลิกเกมกินส่วนแบ่งของผู้เล่นไปจากการเล่นเกมแบบเดิม ๆ ก็เป็นได้ ถึงแม้เราจะดูไม่ออกว่าการเล่นเกมแบบใดจะมาเป็นมาตรฐานของผู้เล่นเกมทั่ว ๆ ไป แต่ก็การเล่นเกมผ่านคลาวด์อาจจะเปลี่ยนบรรทัดฐานเดิมของผู้เล่นและนักพัฒนาเกมไปเลยก็ได้ในอนาคตอันใกล้ เพราะใคร ๆ ก็จะสามารถเข้าถึงเกมภาพสวย ๆ ได้อย่างง่ายดาย ทั้งยังเพิ่มรายได้และการลงทุนให้กับอุตสาหกรรมเกมอีกด้วย
เรียบเรียงโดย จิรสิน อัศวกุล
พิสูจน์อักษร ศุภกิจ พัฒนพิฑูรย์
อัปเดตข้อมูลแวดวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี รู้ทันโลกไอที และโซเชียลฯ ในรูปแบบ Audio จาก AI เสียงผู้ประกาศของไทยพีบีเอส ได้ที่ Thai PBS
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech