ครบ 2 ปี “RCEP” ช่วยส่งเสริม “สินค้าไทย” สู่ “ครัวจีน”


บทความพิเศษ

8 ม.ค. 67

จิราภพ ทวีสูงส่ง

Logo Thai PBS
ครบ 2 ปี “RCEP” ช่วยส่งเสริม “สินค้าไทย” สู่ “ครัวจีน”

“RCEP” (Regional Comprehensive Economic Partnership) หรือ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค เป็นความตกลงการค้าเสรี หรือที่รู้จักกันในชื่อ “FTA” เขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดของโลกมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ม.ค. 65 ในวาระครบ 2 ปี Thai PBS จึงขอพาไปดูความร่วมมือที่เกิดขึ้นระหว่าง “จีน-ไทย” ในการสนับสนุนสินค้าไทยสู่ครัวเรือนจีน จากพลังของ “อาร์เซ็ป”

สินค้าไทยจำหน่ายที่จีน

ถึงแม้ช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ จะเกิดอากาศหนาวเย็นขึ้นทั่วประเทศจีน แต่ทว่าบนโต๊ะอาหารของหลายครัวเรือนกลับอบอุ่นไปด้วยกลิ่นหอมจากหม้อไฟไก่อุ่น ๆ ซึ่งใช้น้ำมะพร้าวน้ำหอมของไทยเป็นน้ำซุป

“มะพร้าวน้ำหอม” จาก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ขึ้นชื่อเรื่องกลิ่นหอมและความหวาน ด้วยอานิสงส์จากความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) “มะพร้าวน้ำหอมไทย” จึงได้รับความกระแสความนิยมอย่างรวดเร็วในตลาดจีนช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยถูกใช้ในการประกอบอาหารอย่างแพร่หลาย เช่น เค้ก กาแฟ และอาหารที่ใช้เนื้อไก่ ทำให้ยอดจำหน่ายเติบโตอย่างต่อเนื่อง

โดย 2 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ความตกลงฯ มีผลบังคับใช้ใน “ไทย” เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 65 ส่งผลให้ผัก ผลไม้ สิ่งทอ ยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ของบ้านเราได้รับประโยชน์จากความตกลงดังกล่าว การค้าภาคอุตสาหกรรมขยายตัวเพิ่ม อัตราภาษีที่ลดลงตลอดจนกรอบการค้าข้ามภูมิภาคที่ได้มาตรฐาน กระตุ้นการเติบโตด้านการค้าและการลงทุนในกลุ่มประเทศสมาชิก และทำให้ห่วงโซ่อุตสาหกรรมระหว่างจีน-อาเซียนสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

สำนักบริหารศุลกากรทั่วไปของจีนระบุว่า “อาเซียน” ยังคงเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีน ในช่วง 11 เดือนแรก (ม.ค. - พ.ย.) ปี 66 ด้วยมูลค่าการค้าจีน-อาเซียนที่ 5.8 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 28.76 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.1 เมื่อเทียบปีกับปี 65

คนจีนเลือกซื้อทุเรียน

ยกตัวอย่างจากตลาดค้าส่งผลไม้หนานหนิง ไห่จี๋ซิง ตลาดค้าส่งผลไม้ใหญ่สุดในกว่างซี คับคั่งด้วยรถบรรทุกผลไม้จอดเรียงรายอยู่หน้าตลาดเพื่อรอลำเลียงสินค้า ตั้งแต่ต้นปี 67 โม่เจียหมิง ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทนำเข้าผลไม้แห่งหนึ่ง กล่าวว่าปีนี้บริษัทฯ จะพึ่งพาช่องทางการตลาดที่หลากหลายและราคาที่ดี อันเป็นผลประโยชน์จากนโยบายความตกลงฯ ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ พร้อมเสริมว่ามะพร้าวน้ำหอมไทยที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ นำพาโอกาสมาให้บริษัทฯ ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ แผนริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ที่คืบหน้าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้การค้าจีน-ไทยใกล้ชิดกันมากขึ้น โอกาสจากการระเบียงการค้าทางบก-ทางทะเลระหว่างประเทศสายใหม่ และการบังคับใช้ความตกลงฯ ทำให้รูปแบบการค้าและการขนส่งมีความหลากหลายยิ่งขึ้น “สินค้าไทย” เข้าสู่ครัวเรือนทั่วจีนด้วยราคาถูกขึ้น และสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในซูเปอร์มาร์เก็ตจีน ทั้งข้าวหอมมะลิ เครื่องปรุงรส เครื่องสำอาง ยา หมอนยางพารา ครีมกันแดด ฯลฯ

หลิวเสียง รองผู้อำนวยการสำนักพาณิชย์เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงกล่าวว่า การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนต่อด้านอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนระหว่างจีน-อาเซียน ผ่านรูปแบบและคอนเทนต์ที่หลากหลายก็มีส่วนส่งเสริมอุตสาหกรรมของทั้งสองฝ่าย

โดยหลายปีที่ผ่านมา กว่างซีก็มุ่งสร้างฐานอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนจีน-อาเซียน ซึ่งมีเขตนำร่องอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนระดับประเทศที่ได้รับการอนุมัติแล้วรวม 4 แห่ง และมีเมืองที่เข้าร่วมโครงการนำร่องนำเข้าสินค้าค้าปลีกอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนแล้ว 8 เมือง ส่งผลให้ปริมาณการนำเข้าและส่งออกเติบโตอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ China Central Television (CCTV) ได้รายงานว่า ตั้งแต่ความตกลง RCEP มีผลใช้บังคับ การขนส่งสินค้าจากไทยมาจีนและการผ่านด่านศุลกากรมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น อาทิ เดิมบริษัทส่วนหนึ่งต้องใช้เวลา 15 - 30 วันในการผ่านด่าน แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 6 วันในการส่งสินค้าไปยังท่าเรือชินโจว (กว่างซี) นอกจากนี้ ด่านทางบกส่วนหนึ่งของจีน อาทิ ด่านโหย่วอี้กวน (กว่างซี) ได้เปิดช่องทางพิเศษในการนำเข้าทุเรียน ซึ่งเป็นสินค้าเน่าเสียง่าย เพื่อส่งเสริมการนำเข้าผลไม้คุณภาพสูงในช่วงเทศกาลตรุษจีน

คนจีนเลือกซื้อสินค้า

นอกจากนี้ รัฐบาลท้องถิ่นจีนมีความตื่นตัวกับความตกลง RCEP และได้มีการดำเนินการที่สำคัญ อาทิ การจัดตั้งเขตสาธิตความร่วมมือที่มีมาตรฐานสูงภายใต้ความตกลง RCEP การปรับลดขั้นตอนผ่านด่าน และการเปิดช่องทางพิเศษในการนำเข้าสินค้าเน่าเสียง่าย ซึ่งจะเป็นโอกาสสำหรับสินค้าไทยในการเข้าสู่ตลาดจีนได้มากยิ่งขึ้น

แม้ RCEP จะทำให้ไทยได้ประโยชน์ แต่ก็มีความท้าทายซ่อนอยู่ เนื่องจากประเทศในอาเซียนก็ได้รับประโยชน์จากความตกลงนี้เช่นเดียวกัน ดังนั้นผู้ผลิตสินค้าในเมืองไทยที่ส่งไปจำหน่ายยังประเทศจีน จะต้องมีความใส่ใจและมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาและยกระดับคุณภาพของสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สินค้าไทยยังเป็น “สุราดี” ดังเช่นสำนวนจีนที่กล่าวไว้ว่า “สุราดีย่อมไม่กลัวตรอกลึก” ที่สื่อความหมายว่าสุราที่กลั่นอย่างดีย่อมมีกลิ่นหอม ถึงแม้จะอยู่ในตรอกลึกเพียงใด แต่กลิ่นหอมของสุรานั้นก็หอมจนทุกคนได้กลิ่น และแสวงหาที่มาเพื่อให้ได้ลิ้มรส ความหมายของสำนวนนี้คือ ของดีไม่ว่าอยู่ที่ไหนย่อมมีคนพยายามตามไปเสาะหาจนพบ อันจะส่งผลให้ “สินค้าไทย” ได้รับความชื่นชอบและความไว้วางใจจากผู้บริโภคจีนต่อไปทั้งในปัจจุบันและอนาคตนั่นเอง

ภาพซินหัว : อาหารไทยในงานนิทรรศการผลิตภัณฑ์อาหารไทยซึ่งจัดขึ้นในนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน

แหล่งข้อมูลอ้างอิง : Xinhua, ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ กรุงปักกิ่ง 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

RCEPRegional Comprehensive Economic Partnershipความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคความตกลงการค้าเสรีFTAจีนThai PBS
จิราภพ ทวีสูงส่ง
ผู้เขียน: จิราภพ ทวีสูงส่ง

เจ้าหน้าที่เนื้อหาดิจิทัล สำนักสื่อดิจิทัล ไทยพีบีเอส / Specialist Contents / Journalist / Writer / Creative Copywriter / Proofreader Lover : (FB : เซบา บาสตี้)

บทความ NOW แนะนำ