ความเป็นมาของไทยพีบีเอส

ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2551 โดย พ.ร.บ. องค์การกระจายเสียง และแพร่ภาพ สาธารณะแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2551 ในฐานะองค์การสื่อสาธารณะ ที่ไม่แสวงผลกำไร แห่งแรกของประเทศไทยเพื่อดำเนินการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ที่สนับสนุนการพัฒนาสังคมที่มีคุณภาพและคุณธรรมบนพื้นฐาน ของความเป็นไทยโดยผ่านทางบริการ ข่าวสารที่เที่ยงตรง รอบด้าน สมดุล และซื่อตรงต่อจรรยาบรรณ


ความเป็นอิสระและความเป็นสาธารณะของไทยพีบีเอสได้รับการรองรับภายใต้ พ.ร.บ. องค์การกระจายเสียงและแพร่ ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย โดยมีคณะกรรมการนโยบาย ที่ผ่านการสรรหาโดยกระบวนการที่เป็นอิสระและโปร่งใสเป็นผู้กำหนดนโยบายและควบคุมการดำเนินงานของผู้อำนวยการและคณะกรรมการบริหารองค์การฯ ส.ส.ท. มีรายได้จากภาษีสรรพสามิตที่เก็บจากสุราและยาสูบ โดยมีรายได้สูงสุดปีงบประมาณละไม่เกิน 2,000 ล้านบาท

การก่อตั้งและการเติบโต

2550 - ก้าวแรกที่มั่นคง สู่สังคมคุณภาพ

ก้าวแรกที่มั่นคง สู่สังคมคุณภาพ

ก้าวแรกที่มั่นคง สู่สังคมคุณภาพ

31 ตุลาคม พ.ศ. 2550 สภานิติบัญญัติแห่งชาติลงมติ 106 ต่อ 44 เสียง เห็นชอบพระราชบัญญัติองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2551 เพื่อจัดตั้งสถานีโทรทัศน์สาธารณะแห่งแรกของไทย​ โดยได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศใช้พ.ร.บ. องค์การกระจายเสียงฯ ในวันที่ 14 มกราคม 2551 และมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 มกราคม 2551

2551 - นับหนึ่งทีวีสาธารณะ
สื่อที่ทุกคนร่วมกันเป็นเจ้าของ

นับหนึ่งทีวีสาธารณะ <br/>สื่อที่ทุกคนร่วมกันเป็นเจ้าของ

นับหนึ่งทีวีสาธารณะ
สื่อที่ทุกคนร่วมกันเป็นเจ้าของ

15 มกราคม พ.ศ. 2551 องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพ สาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai Public Broadcasting Service) หรือ ส.ส.ท. ได้ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการในฐานะองค์การ สื่อสาธารณะที่ไม่แสวงผล กำไรแห่งแรกของไทยโดยมีเป้าหมายที่ จะเป็นสถานีโทรทัศน์รายงานข่าวที่เที่ยงตรง รอบด้าน เสนอ รายการที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามข้อบังคับด้านจริยธรรม ขององค์การ ยึดถือประโยชน์สาธารณะเป็นที่ตั้ง

2552 - สะท้อนสังคม
จากมุมมองของประชาชน

สะท้อนสังคม <br/>จากมุมมองของประชาชน

สะท้อนสังคม
จากมุมมองของประชาชน

สื่อสาธารณะให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับเสียงของประชาชนจากทุกภาคส่วน ไทยพีบีเอสจึงได้ออกแบบรายการที่หลากหลาย พร้อมเปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากความเป็นสื่อสาธารณะ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ในการแก้ไขปัญหาสังคม เป็นที่พึ่งของประชาชน สร้างการรับรู้เป็นวงกว้าง จนนำไปสู่แนวทาง ในการแก้ไขปัญหา พร้อมขยายช่องทางสร้างการรับรู้ ผ่านสื่อ สังคมออนไลน์ (Social Media) เช่น Facebook, YouTube, Twitter ผ่านชื่อบัญชี Thai PBS อย่างเป็นทางการ

2553 - ฝ่าวิกฤตการเมืองไทย
เปิดเวทีร่วมหาทางออกให้ประเทศ

ฝ่าวิกฤตการเมืองไทย <br/>เปิดเวทีร่วมหาทางออกให้ประเทศ

ฝ่าวิกฤตการเมืองไทย
เปิดเวทีร่วมหาทางออกให้ประเทศ

ช่วงวิกฤตการเมือง ปี พ.ศ.2553 นอกจากการรายงานข่าวจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแล้ว ไทยพีบีเอสให้ความสำคัญกับการเปิดเวทีให้กับคู่ขัดแย้งและภาคส่วนต่าง ๆ เป็นตัวกลางในการพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกัน ควบคู่ไปกับการนำเสนอข่าวอย่างรอบด้าน เที่ยงตรง และสมดุล โดยได้ยกเลิกผังรายการปกติและเพิ่มรายการพิเศษ “ฝ่าวิกฤตการเมืองไทย” เพื่อให้เป็นเวทีสะท้อนสถานการณ์อย่างรอบด้าน

2554 - ฝ่าวิกฤตน้ำท่วมไปด้วยกัน
เกิดวิกฤตนึกถึงไทยพีบีเอส

ฝ่าวิกฤตน้ำท่วมไปด้วยกัน <br/>เกิดวิกฤตนึกถึงไทยพีบีเอส

ฝ่าวิกฤตน้ำท่วมไปด้วยกัน
เกิดวิกฤตนึกถึงไทยพีบีเอส

ภาวะวิกฤตเป็นห้วงเวลาที่ข้อมูลข่าวสารมีความหมายมากที่สุด ไทยพีบีเอสรายงานข่าวน้ำท่วมแบบเจาะลึก ผ่านรายการเฉพาะกิจ “ฝ่าวิกฤตน้ำท่วมใหญ่ไปด้วยกัน” ออกอากาศ 24 ชั่วโมง เน้นการเตือนภัยที่มีความรวดเร็ว ทันสถานการณ์ เป็นแหล่งข้อมูลและศูนย์กลางประสานการช่วยเหลือ ทำให้ผู้ประสบภัยสามารถรับมือได้อย่างมีสติ จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของการทำหน้าที่ในฐานะเพื่อนของประชาชน ได้รับคำชื่นชมอย่างกว้างขวาง ส่งผลให้อัตราการเติบโตของสมาชิก Facebook เพิ่มสูงขึ้น 462% ส่วน Twitter เพิ่มสูงขึ้นถึง 531%

2555 - ก้าวสู่การยอมรับ ในระดับสากล

ก้าวสู่การยอมรับ ในระดับสากล

ก้าวสู่การยอมรับ ในระดับสากล

ข่าวและรายการเป็นที่ยอมรับและเป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยมีการนำเสนอเนื้อหาหรือประเด็นที่ช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลง และความตื่นตัวให้กับสังคมไทย จนทำให้ปัญหาได้รับการแก้ไข เช่น คดีทุจริตตรวจรับจำนำข้าว พร้อมส่งสัญญาณภาพโทรทัศน์ในระบบ HD ที่สมบูรณ์ที่สุดเป็นสถานีแรกของประเทศไทย รวมไปถึงการได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ ด้วยการเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดด้านสื่อสารมวลชนแห่งเอเชีย Asia Media Summit: AMS 2012 17 กรกฎาคม 2555 : สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จพระราชดำ เนินมาทรงเป็นประธานในพิธีเปิดอาคารสำนักงานใหญ่ไทยพีบีเอส ในโอกาสนี้ ทอดพระเนตรวีดิทัศน์ความเป็นมา ของไทยพีบีเอส และทรงกดปุ่มเปิดแพรคลุมป้าย ชื่ออาคารสำนักงานใหญ่

2556 - ทีวีดิจิทัล
พลิกโฉมอุตสาหกรรมโทรทัศน์ไทย

ทีวีดิจิทัล <br/>พลิกโฉมอุตสาหกรรมโทรทัศน์ไทย

ทีวีดิจิทัล
พลิกโฉมอุตสาหกรรมโทรทัศน์ไทย

ไทยพีบีเอสพลิกโฉมอุตสาหกรรมโทรทัศน์ไทย เตรียมความพร้อมก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนผ่านระบบการรับส่งสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล วางแผนขยายโครงข่ายเพื่อให้บริการครอบคลุมจำนวนร้อยละ 98.39 ของจำนวนครัวเรือนภายใน 4 ปี มีสถานีส่งสัญญาณโทรทัศน์ในโครงข่ายรวมทั้งสิ้น 180 สถานี พร้อมได้รับใบอนุญาตการให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกระจายเสียงหรือโทรทัศน์เป็นระยะเวลา 15 ปี

2557 - ยืนยัดหลักการ สื่อสาธารณะ

ยืนยัดหลักการ สื่อสาธารณะ

ยืนยัดหลักการ สื่อสาธารณะ

สถานการณ์การเมืองภายในประเทศกำลังร้อนระอุ โดยในวันที่มีการประกาศรัฐประหาร 22 พฤษภาคม พ.ศ.2557 ได้มีคำสั่งให้ยุติการออกรายการทุกสถานี ให้มีเพียงการถ่ายทอดสดการออกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติเท่านั้น ไทยพีบีเอสได้ใช้ช่องทางออนไลน์จัดรายการพิเศษเพื่อรายงานสถานการณ์ทางการเมือง “ฝ่าวิกฤตการเมืองไทย” ถ่ายทอดออกอากาศผ่านทาง YouTube เพื่อยืนหยัดในหลักการสื่อสาธารณะ ที่ประชาชนทุกคนต่างมีสิทธิและเสรีภาพในการรับรู้ข่าวสารอย่างเท่าเทียม

2558 - สื่อเพื่อการเปลี่ยนแปลง

สื่อเพื่อการเปลี่ยนแปลง

สื่อเพื่อการเปลี่ยนแปลง

ไทยพีบีเอสนำเสนอข่าวที่มุงผลประโยชน์สาธารณะประเด็นปัญหาและความเดือดร้อนของประชาชนเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น การนำเสนอผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ จ.พิษณุโลก และ จ.พิจิตร ที่ทำให้ประชาชนบางส่วนต้องย้ายออกจากพื้นที่ ประสบภาวะล้มป่วยและเสียชีวิตโดยมีทราบสาเหตุ กระตุ้นให้สาธารณะชนตระหนักถึงการถูกละเมิดสิทธิจนเกิดการรวบรวมรายชื่อยื่นต่อนายกรัฐมนตรี จนนำไปสู่การปิดเหมืองแร่ จากกรณีดังกล่าวศูนย์บริการวิชาการแห้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ประเมินการนำเสนอข่าวนี้ว่ามีมูลค่าทางสังคมเป็นอย่างมาก

2559 - สนับสนุนสังคมประชาธิปไตย

สนับสนุนสังคมประชาธิปไตย

สนับสนุนสังคมประชาธิปไตย

ปรับผังรายการนำเสนอรายการพิเศษ “สาระประชามติ ลงประชามติรัฐธรรมนูญ 2559” เนื่องจากเป็นช่วงสำคัญที่ประชาชนต้องตัดสินใจ เน้นเจาะลึกทุกมุมมองที่มีต่อร่างรัฐธรรมนูญ สร้างการรับรู้ กระตุ้นให้เกิดการตื่นตัว พร้อมนำเสนอข้อมูลเชื่อมโยงกับช่องทางสื่อออนไลน์ ส่งผลให้ผู้ชมติด Hashtag Thai PBS บน Facebook กลายเป็นยอดการค้นหาอันดับ 1 ได้รับความคิดเห็นในเชิงบวกในด้านการนำเสนอที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมและการนำเสนออย่างต่อเนื่อง พร้อมเปิดให้บริการ LINE Official Account @ThaiPBS ขยายช่องทางการรับรู้

2560 - แสงจากพ่อสู่ความยั่งยืน

แสงจากพ่อสู่ความยั่งยืน

แสงจากพ่อสู่ความยั่งยืน

เปลี่ยนความสูญเสียเป็นพลังทางสังคม โดยนำเสนอวาระ ”แสงจากพ่อสู่ความยั่งยืน” เพื่อน้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มาสื่อสารผลักดันให้คนในสังคมเกิดการปฏิบัติ เพื่อเป็นพลังและสร้างแรงบันดาลใจก้าวเดินตามรอยเส้นทางแห่งคุณความดี นอกจากนี้ยังมีเริ่มใช้ Facebook LIVE API รายการ “ข่าวเที่ยง” สดผ่านทางหน้าจอ Facebook เป็นครั้งแรก รวมไปถึงออกอากาศในระบบดิจิทัลภาคพื้นดินครบ 168 สถานีทั่วประเทศ ครอบคลุมร้อยละ 95 ของจำนวนครัวเรือน

2561 - แตกต่างบนความยั่งยืน

แตกต่างบนความยั่งยืน

แตกต่างบนความยั่งยืน

More information, More Screen ในยามวิกฤตคนต้องการข้อเท็จจริงมากกว่าความเร็ว คือ แนวทางที่ไทยพีบีเอสสื่อสารเพื่อเกาะติดสถานการณ์ 13 นักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ติดอยู่ในถ้ำขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย จากแนวทางดังกล่าวไทยพีบีเอสจึงไม่ได้ทำเพียงแค่รายงานข่าว แต่ร่วมมือกับทุกหน่วยงาน หาทางช่วยเหลือ สร้างเป็น One Team พร้อมออกอากาศทั้งทางโทรทัศน์และทางออนไลน์ต่อเนื่อง 18 วัน นำเสนอเรื่องราวรอบด้านจากทุกแหล่งข้อมูลที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ เพื่อช่วยวิเคราะห์คาดการณ์เหตุการณ์ล่วงหน้า ทำหน้าที่ด้านการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีเป้าหมายคือ 13 ชีวิตต้องรอดปลอดภัย จนได้รับการจัดอันดับในสังคมออนไลน์ว่าเป็นสถานีโทรทัศน์ที่รายงานข่าวถ้ำหลวงได้ดีที่สุด

2562 - ส่งเสียงประชาชน...
ให้เสียงประชาชนไปไกลกว่าการเลือกตั้ง

ส่งเสียงประชาชน... <br/>ให้เสียงประชาชนไปไกลกว่าการเลือกตั้ง

ส่งเสียงประชาชน...
ให้เสียงประชาชนไปไกลกว่าการเลือกตั้ง

ในวาระสำคัญระดับประเทศ ไทยพีบีเอสได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการวาระเลือกตั้ง 62 โดยร่วมมือกับภาคีสื่อสาธารณะ 9 องค์กร ทำหน้าที่เป็นสื่อกลาง รวบรวมและขยายเสียงของประชาชนส่งต่อไปให้ถึงพรรคการเมืองในการกำหนดนโยบาย ด้วยการเปิดพื้นที่ฟังเสียงประชาชนทั้งในภูมิภาคและส่วนกลาง พร้อมยกพื้นที่หน้าจอโทรทัศน์และพื้นที่สื่อออนไลน์ทั้งหมดให้กับการรายงานข่าวเลือกตั้งถ่ายทอดสดตั้งแต่ก่อนเปิดหีบจนถึงนับคะแนนเสร็จ และรายงานผลการนับคะแนนแบบ real time ควบคู่ไปกับการวิเคราะห์ทางเลือกต่าง ๆ ของการจับขั้วพรรคการเมือง เกาะติดสถานการณ์ต่อเนื่องมาจนถึงการจัดตั้งรัฐบาลและการจัดทำนโยบาย

2563 - รู้สู้ภัยโควิด-19

รู้สู้ภัยโควิด-19

รู้สู้ภัยโควิด-19

ไทยพีบีเอสปรับผังรายการเกือบ 100% เปิดเว็บไซต์พิเศษ เพื่อเกาะติดวิกฤตการระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงในทุกมิติ มุ่งนำเสนอข่าวสารที่ครอบคลุมทั้งสถานการณ์ความรู้ความเข้าใจเพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และมาตรการทางสาธารณสุขที่จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือ นำเสนอทิศทางเพื่อร่วมนำประเทศให้พ้นจากวิกฤต นอกจากนี้เพื่อช่วยหาทางออกให้กับคนไทยที่ต้องตกงานเนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 ผ่านรายการใหม่ ยอดคนมหางาน รายการที่เปิดพื้นที่ให้คนหางานกับงานที่หาคนมาเจอกันและช่วยแก้ไขปัญหา เป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับอาชีพและธุรกิจ พร้อมส่งต่อแรงบันดาลใจดีๆ จากบุคคลในแขนงต่างๆ เพื่อต่อยอดสู่การอยู่รอดอย่างยั่งยืน

2564 - จุดประกายความคิด
และสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตผ่านละคร

จุดประกายความคิด <br/>และสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตผ่านละคร

จุดประกายความคิด
และสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตผ่านละคร

ไทยพีบีเอสมีความมุ่งมั่นผลิตละครสะท้อนสังคมเพื่อส่งความบันเทิงให้ผู้ชมพร้อมไปกับการบันทึกภาพเหตุการณ์ของสังคมในแต่ละมิติ รวมทั้งสื่อสารแง่คิด การใช้ชีวิต การสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ชม และสร้างอนาคตของสังคม เช่น ละครเรื่อง จากเจ้าพระยาสู่อิรวดี ละครพีเรียดที่ว่าด้วยเรื่องราวของคนตัวเล็ก ๆ ที่แทบไม่ได้ถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ คนไทยที่ถูกกวาดต้อนไปอยู่ที่ประเทศพม่า ในช่วงเสียกรุงครั้งที่ 2 มีการเล่าเรื่องที่จุดประกายให้ผู้ชมอยากหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อต่อยอดความรู้ และมอบมุมมองใหม่ให้กับผู้ชม จนได้รับรางวัลไปกว่า 10 รางวัลจาก 5 เวที ซึ่งนับว่าเป็นการการันตีถึงความตั้งใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพเผยแพร่สู่สังคม

2565 - ให้ความสำคัญกับทุกความคิดเห็น คำนึงถึงพฤติกรรม และรสนิยมของผู้ชม

ให้ความสำคัญกับทุกความคิดเห็น คำนึงถึงพฤติกรรม และรสนิยมของผู้ชม

ให้ความสำคัญกับทุกความคิดเห็น คำนึงถึงพฤติกรรม และรสนิยมของผู้ชม

ไทยพีบีเอสนำเสนอเนื้อหาที่เป็นเอกลักษณ์ของสื่อสาธารณะ โดยให้ความสำคัญกับประชากรทุกกลุ่ม จึงออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการโดยคำนึงถึงพฤติกรรมและรสนิยมผู้ชม โดยมีเครื่องมือพัฒนาเนื้อหาในหลากหลายรูปแบบ เช่น Media Lab การประเมินรายการจากผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ชมรายการการสำรวจพฤติกรรมการรับชม และกลไกรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน เป็นต้น หากมีความผิดพลาดจากการเสนอเนื้อหาจะมีการแก้ไขอย่างทันเวลา จนได้รับการยอมรับจากประชาชนในการทำหน้าที่สื่อสาธารณะ โดยผลสำรวจของ “สถาบันรอยเตอร์” ในปี 2564 และ 2565 ระบุว่า ไทยพีบีเอสเป็นแบรนด์สื่อที่ได้รับความเชื่อถือเป็นอันดับ 1 ของไทยติดต่อกันถึง 2 ปี

2566 - การสื่อข่าวสาร
เพื่อหาทางออกให้สังคม

การสื่อข่าวสาร <br/>เพื่อหาทางออกให้สังคม

การสื่อข่าวสาร
เพื่อหาทางออกให้สังคม

ไทยพีบีเอสจัดแคมเปญ “เลือกตั้ง 66 เลือกอนาคตประเทศไทย” สื่อสารผ่านรายการข่าว รายการพิเศษในช่วงวาระการเลือกตั้งและครอบคลุมไปถึงหลังการเลือกตั้งและจัดตั้งรัฐบาลในทุกช่องทางสื่อ โดยให้ความสำคัญกับการเปิดพื้นที่สื่ออย่างสร้างสรรค์ มีการนำเสนอนโยบายพรรคการเมือง คิดเป็นร้อยละ 52.01 ของเนื้อหาการเลือกตั้งทั้งหมด และนำเสนอข้อเสนอจากประชาชน คิดเป็นร้อยละ 47.99 ได้รับคิดเห็นจากผู้ชมในเชิงบวก ในการเป็นพื้นที่สื่อสร้างสรรค์และให้ความเท่าเทียมกับประชาชนผ่านการร่วมแสดงความคิดเห็น และมีการให้ข้อเท็จจริงตรงประเด็น แม่นยำ รวมไปถึงสามารถทำข่าววิเคราะห์ได้เข้าใจง่าย เป็นการให้ข้อมูลความรู้แก่ประชาชนเพื่อประกอบการตัดสินใจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส่งผลให้ภาพรวมทุกดิจิทัลแพลตฟอร์มมีอัตราเติบโตสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะการติดตามผลคะแนนในวันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566 ทางเว็บไซต์ www.thaipbs.or.th มีการเข้าชมในวันดังกล่าวถึง 21,800,000 Views (จากค่าเฉลี่ยปกติอยู่ที่วันละ 150,000-200,000 Views) ขึ้นเป็นอันดับที่ 1 ของเว็บไซต์ของประเทศไทยในวันดังกล่าวจากการจัดอันดับของ Truehits นับเป็นสถิติสูงสุดตั้งแต่เปิดให้บริการเว็บไซต์ไทยพีบีเอสในปี 2551

2567 - สร้างเสริมระบบนิเวศสื่อ

สร้างเสริมระบบนิเวศสื่อ

สร้างเสริมระบบนิเวศสื่อ

ไทยพีบีเอสยังมีบทบาทมากกว่าการเป็นสถานีโทรทัศน์ แต่เป็นองค์กรสื่อในการพัฒนาสังคม สนับสนุนให้เกิดระบบนิเวศสื่อที่สำคัญ 4 ด้าน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ช่วยให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่มีคุณภาพ เรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีส่วนร่วม ในการเปลี่ยนแปลงสังคมผ่านสื่อยุคดิจิทัล ประกอบด้วย ระบบนิเวศสื่อด้านข่าว ผลิตและเผยแพร่ข่าวที่เที่ยงตรง น่าเชื่อถือ และรอบด้าน ส่งเสริมการรายงานเชิงลึกและวารสารศาสตร์เพื่อการหาทางออก (Solution Journalism) ระบบนิเวศสื่อด้านการเรียนรู้ ผลิตและเผยแพร่เนื้อหาด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต ใช้สื่อเพื่อส่งเสริมการศึกษา ระบบนิเวศสื่อด้านสื่อดิจิทัล ขยายบทบาทจากการเป็นสถานีโทรทัศน์สู่การพัฒนาแพลตฟอร์ม OTT ชื่อ VIPA เพื่อคัดสรรเนื้อหาที่มีคุณภาพตามแนวคิดสื่อสาธารณะให้กับผู้ชมทางด้านออนไลน์ ระบบนิเวศสื่อด้านเสริมสร้างพลังพลเมือง เปิดพื้นที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการสื่อสารและแสดงความคิดเห็น สนับสนุนผู้ผลิตสื่อพลเมืองและสื่อชุุมชนให้เกิดการรายงานข่าวจากฐานรากในรูปแบบนักข่าวพลเมือง