แผนบริหารกิจการประจำปี 2568
ปี 2568 ยังคงใช้หลักการพัฒนาและบริหารจัดการที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ต่อเนื่องมาจากปี 2567 ซึ่งวางทิศทางเชิงยุทธศาสตร์สำคัญ 3 เรื่อง ได้แก่
1. การส่งมอบคุณค่า และจัดสรรทรัพยากรเพื่อสาธารณะอย่างคุ้มค่าสูงสุด (VALUE-BASED PERFORMANCE)
- ตอบสนองวัตถุประสงค์และคุณค่าสื่อสาธารณะเพื่อยึดโยงกับความต้องการที่หลากหลายของสังคมและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผ่านการสร้างประสบการณ์แบบไร้รอยต่อของ ทุกช่องทางและบริการ (Purposeful & OMNI Channel)
- ใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์ของความต้องการผู้ชมผู้ฟังเป็นปัจจัยหลักของการตัดสินใจองค์การ ในทุกมิติ (Data and Viewers’ Insight at the Heart of All Decision-makings) ทั้งในส่วนของการจัดทำเนื้อหารายการ เทคโนโลยีเผยแพร่ออกอากาศ และการจัดสรรทรัพยากร (Budget Allocation & Relocation)
- การบริหารจัดการค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพและโปร่งใสตรวจสอบได้ ด้วยการใช้ เทคโนโลยีดิจิทัลและการตัดลดสิ่งที่ซ้ำซ้อนและไม่ส่งมอบคุณค่าให้กับผู้ชมผู้ฟัง (Optimal and Transparent Enterprise Resource Management)
- ใช้ประโยชน์จากการลงทุนเงินสาธารณะอย่างคุ้มค่าสูงสุดผ่านวิธีการออกแบบและจัดการบนฐานคิดทรัพย์สินทางปัญญา (IP-based Management) เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและ ยืดระยะเวลาการใช้งานของผลิตภัณฑ์และบริการ และกระจายความเสี่ยงด้วยการพัฒนาช่องทางรายได้ที่หลากหลายภายใต้วัตถุประสงค์ของ พ.ร.บ. องค์การ
2. สื่อที่ประชาชนให้ความเชื่อถือ และไว้วางใจ (MOST TRUSTED MEDIA)
- พัฒนาเนื้อหาและนำเสนอประเด็นที่มีความหมาย (Meaningful & Impactful Content) ในรูปแบบที่นำสู่การหาทางออกร่วมกันของสังคม (Media for Connecting the Nation) ผ่านกลไกวารสารศาสตร์เชิงข้อมูลและสอบสวน (Data & Investigative Journalism) และชุดกิจกรรมสร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชนและเครือข่ายองค์กรทางสังคม (Public Engagement Solution)
- การใช้หลักการความไม่เป็นอคติ (Impartiality) และกลไกตรวจสอบข้อเท็จจริง (Fact-checking) เป็นมาตรฐานสำคัญสูงสุดของทุกส่วนงานในองค์กร
- การทำงานร่วมกับเครือข่ายองค์กรที่มีพันธกิจและคุณค่าร่วม (Strategic Partnership) เพื่อสนับสนุนการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ พ.ร.บ. ได้อย่างกว้างขวางและนำสู่การสร้างผลกระทบทางสังคมมากยิ่งขึ้น แทนที่รูปแบบการทำงานบนฐานคิดค่าใช้จ่ายบนงบประมาณ (Expense-based Operation) แบบเดิมที่พึ่งพาการใช้ทรัพยากรองค์การเป็นหลักในการดำเนินการ
3. ไทยพีบีเอสเป็นบริการหลัก (ONE Thai PBS)
- ประชาชนเข้าถึงทุกผลิตภัณฑ์ และบริการที่หลากหลายจากไทยพีบีเอสได้อย่างเชื่อมโยง ในจุดเดียวและถูกสื่อสารกับผู้ชมผู้ฟังภายใต้ภาพจำสาธารณะเดียวกัน (One Brand Identity)
- ผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัลทั้งหมดขององค์การถูกออกแบบและดำเนินการอยู่บนฐานโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล (Digital Platform) เดียวกันที่รองรับการเติบโตได้อย่างหลากหลายและมีประสิทธิภาพ ไม่แยกส่วนกัน
โดยมีโจทย์ท้าทายที่สำคัญต่อการบริหารคือ (1) ภายใต้ระบบนิเวศสื่อที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในยุคสื่อดิจิทัล ส.ส.ท.หรือไทยพีบีเอสจะสามารถยึดโยงหรือสอดคล้องกับประชาชนได้อย่างไร (2) ส.ส.ท.จะสามารถบริหารการเงินให้เกิดความยั่งยืนได้อย่างไร
สาระสำคัญของแผนบริหารกิจการประจำปี 2568 ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ (1) ความเป็นมา วิสัยทัศน์ พันธกิจ (2) บทวิเคราะห์สถานการณ์ภายใต้โจทย์ที่ท้าทายของสื่อสาธารณะ (3) สาระสำคัญของแผนบริหารกิจการ ได้แก่ แผนจัดทำรายการ แผนบริหารกิจการและแผนงบประมาณปี 2568 (4) ตัวชี้วัดการปฏิบัติงานของ ส.ส.ท. และการกำกับติดตาม
ภายใต้ภูมิทัศน์สื่อที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการก้าวเข้ามาของนวัตกรรมใหม่อย่าง AI และการใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลขนาดใหญ่ในการบริหาร ส.ส.ท. จึงจำเป็นต้องพัฒนาแบบแผนการดำเนินงานโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและเร่งผลิตผลงานเพื่อให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน พร้อมกับวางทิศทางขับเคลื่อนบทบาทสื่อสาธารณะให้คนทุกกลุ่มรับรู้ได้ว่า ไทยพีบีเอสเป็นสื่อสาธารณะ ที่ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคมอย่างแท้จริง