The Visual By Thai PBS ชวนชมเรื่องราว LGBTIQN ผ่านโลกภาพยนตร์และซีรีส์ ต้อนรับ Pride Month The Visual By Thai PBS ชวนชมเรื่องราว LGBTIQN ผ่านโลกภาพยนตร์และซีรีส์ ต้อนรับ Pride Month
ภารกิจเพื่อสังคม (CSR)

The Visual By Thai PBS ชวนชมเรื่องราว LGBTIQN ผ่านโลกภาพยนตร์และซีรีส์ ต้อนรับ Pride Month

0 ครั้ง

ต้อนรับมิถุนายน เดือนแห่งความหลากหลายทางเพศ หรือ Pride Month ไทยพีบีเอสขอชวนสำรวจเรื่องราวความหลากหลายทางเพศในอุตสาหกรรมบันเทิง ที่อาจยังไม่ได้ “หลากหลาย” เท่าที่ควร ผ่านหน้าจอภาพยนตร์และซีรีส์ที่เราเสพกันอยู่ในชีวิตประจำวัน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลความหลากหลายทางเพศของบุคลากรเบื้องหน้าและเบื้องหลัง จากภาพยนตร์ / ซีรีส์ ไทยและต่างประเทศกว่า 1,000 เรื่อง นำเสนอภายใต้โปรเจกต์ “The Visual By Thai PBS” ในธีม “Gender on Screen” ที่จะช่วยให้ผู้อ่านได้เห็นภาพและตระหนักว่า อุตสาหกรรมบันเทิงยังคงเป็นดินแดนแห่งความเหลื่อมล้ำทางเพศ

“The Visual” เป็นหนึ่งในบริการของไทยพีบีเอส ที่มุ่งนำเสนอข้อมูลมหาศาล และประเด็นซับซ้อนให้ออกมาเป็นเรื่องเล่าเข้าใจง่าย ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ ออกแบบและบอกเล่าข้อมูล (Data Storytelling) ในรูปแบบ Digital Content พร้อมมัลติมีเดียที่หลากหลาย ภายใต้สโลแกน “Making Data Visible” นับเป็นอีกก้าวสำคัญของการพัฒนาทักษะการทำงาน ด้านวารสารศาสตร์เชิงข้อมูล (Data Journalism) ของสื่อมวลชนไทย “The Visual” ริเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 โดยมุ่งผลิตเนื้อหาและประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็น “คนกรุงเทพฯ มีพื้นที่สีเขียวไม่เพียงพอจริงหรือ?” “รถไฟฟ้ามหาความเปลี่ยนแปลง” และล่าสุด “เพศ / ซีรีส์ / ภาพยนตร์ เมื่อพื้นที่ของเรา…ไม่เท่ากัน”

แม้จะมีพัฒนาการที่ดีขึ้นในรอบหลายปีที่ผ่านมา แต่ก็เหมือนกับอีกหลากหลายแวดวง ปัญหาความไม่เท่าเทียมทางเพศยังคงเป็นประเด็นที่อุตสาหกรรมบันเทิงสลัดทิ้งไม่ได้ จากผลการสำรวจบุคลากรสำคัญอย่างผู้สร้าง ผู้กำกับ และนักเขียนบท เบื้องหลังภาพยนตร์ / ซีรีส์ ทั้งในไทยและต่างประเทศกว่า 1,000 เรื่อง ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา พบว่าเมื่อเปรียบเทียบแล้ว สัดส่วนเพศชายของบุคลากรเบื้องหลังมีมากถึง 81.09% ขณะที่เพศหญิงมีพื้นที่แสดงบทบาทเพียง 18.91% ในทำนองเดียวกันเมื่อหันไปมองโลกเบื้องหน้า จากการสำรวจเพศตัวละครบนหน้าจอ ภาพยนตร์ / ซีรีส์ กว่า 8,000 คาแรกเตอร์ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา พบว่ามีสัดส่วนของตัวละคร ชาย – หญิง (Heterosexual) มากถึง 93.8% ขณะที่การนำเสนอภาพตัวละครกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศหรือ LGBTIQN มีเพียง 6.2% ข้อมูลเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่า ผู้หญิง และ LGBTIQN ยังมีบทบาทและพื้นที่น้อยมากในอุตสาหกรรมบันเทิง สิ่งนี้ยิ่งสะท้อนและตอกย้ำว่า “ความเท่าเทียมทางเพศ” ยังคงเป็นวาระสำคัญยิ่งยวดที่สังคมต้องขับเคลื่อนกันต่อไป

ร่วมสำรวจ เรื่องราวความหลากหลายทางเพศผ่านจอซีรีส์และภาพยนตร์ ด้วยตัวของคุณเองได้แล้วที่เว็บไซต์ thevisual.thaipbs.or.th/gender-on-screen โดยไทยพีบีเอสมุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า The Visual จะเป็นอีกหนึ่งบริการที่เป็นพื้นที่สำหรับฐานข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนประเด็นสำคัญรอบตัวไปสู่การเปลี่ยนแปลง