หนึ่งในคนที่ถูกกล่าวถึง จนกลายเป็นไวรัลคือ รศ. ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ด้วยความสามารถในการตอบคำถามสื่อมวลชนได้อย่างชัดเจนและน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญและความพร้อมในการจัดการวิกฤต การทำงานของ รศ. ดร.ทวิดา ในครั้งนี้ยังต้องสู้กับข่าวลือและข่าวลวง ที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่กลับสามารถสื่อสารจนได้รับคำชม ทำให้หลายคนอยากจะรู้วิธีการทำงานและแนวทางในการสื่อสารในช่วงวิกฤตที่ผ่านมา
การสื่อสารต้องเริ่มในภาวะปกติ ไม่ใช่รอให้เกิดวิกฤต
รศ. ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้ให้เห็นว่า การสื่อสารหากไม่เตรียมพร้อมในภาวะปกติก่อน จะไม่สามารถทำได้ในภาวะวิกฤต ซึ่งในภาวะปกติ คนฟังมีอารมณ์ในการเลือกฟัง แต่ในภาวะวิกฤต คนฟังจะเลือกฟังแค่ข้อมูลแรกเท่านั้น และข้อมูลอะไรก็ตามหากหลุดไปจากโซเชียลแล้ว ข้อมูลที่ใช้อธิบายตามหลังมาคนจะให้ความสนใจน้อย เนื่องจากข้อมูลที่สื่อสารไป กทม. ไม่สามารถคุมสื่อได้ หากเกิดภาวะวิกฤต กทม. ต้องเป็นทางเลือกหนึ่งให้กับประชาชนในการสื่อสารข้อมูลออกไป
“ข่าวลือที่ออกไปมันเป็นวิกฤตได้ด้วยตัวของมันเอง โดยไม่ต้องรอให้เกิดแล้วค่อยสื่อสาร”รศ. ดร.ทวิดา กล่าว
ทั้งนี้ รศ. ดร.ทวิดา ยกตัวอย่างที่ กทม. เจอ เช่น มีคนเอารูปของ กทม. ตัดต้นไม้ แล้วไปบอกว่า กทม. ตัดต้นไม้หมดเลยริมคลอง ทั้งช่องนนทรีและคลองโอ่งอ่าง หรือไป Copy รูป แล้วก็บอกว่าเป็นรถของ กทม.

รศ. ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
ตึก สตง. กับการรับมือแผ่นดินไหวอย่างเป็นระบบ
รศ. ดร.ทวิดา กล่าวถึงการทำงานในช่วงที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว ว่า กทม. ใช้วิธีการทำงานผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ Traffy Fondue และ Risk Map โดยให้ประชาชนแจ้งเข้ามาที่ Traffy Fondue ทั้งหมด 21,000 เคส หลังจากนั้นใช้การประชุมออนไลน์กับผู้อำนวยการเขตในกทม. และรายงานผ่าน CCTV เปิดภาพเหตุการณ์ให้กับประชาชนและสื่อมวลชนได้เข้ามาดู
สำหรับการจัดการพื้นที่ ก็จะต้องจัดการอย่างเป็นระบบ ทั้งเรื่องความพร้อมเครื่องจักรในการเข้าถึงพื้นที่
ส่วนการสื่อสารข้อมูล จะเน้นการประสานหน่วยงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ทหาร แพทย์ และหน่วยงานต่างประเทศ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องที่สุด เพราะในวันที่เกิดเหตุการณ์นี้ คณะผู้บริหารถูกตั้งคำถามหลายประเด็น รวมถึงการตอบคำถามเรื่องการกั้นกำแพงและจำกัดพื้นที่ในการปฏิบัติการเช่นกัน

รศ. ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
การสื่อสารในวิกฤต ต้องแม่นยำ กระชับ และทันเวลา
รศ. ดร.ทวิดา กล่าวย้ำ การสื่อสารที่ดีในภาวะวิกฤตคือ การสื่อสารที่ทำให้ความขัดแย้งลดลง เพราะการสื่อสารในภาวะวิกฤตไม่ได้เป็นการสื่อสารเพื่อการรับรู้ แต่เป็นการแสดงความต้องการเพื่อให้มีพฤติกรรมตอบสนอง เช่น ความร่วมมือ หรือการอพยพ
ส่วนการสื่อสารข้อมูลไม่ว่าจะเป็นสื่อมวลชนหรือประชาชนก็ต้องสอบถามข้อมูลหรือจำลองตัวเองว่าหากเป็นประชาชนอยากทราบข้อมูลเรื่องอะไร เพื่อให้ กทม. เป็นหนึ่งในทางเลือกของข้อมูลในช่วงนั้น
ความท้าทายในภาวะวิกฤต
สำหรับการทำงานในภาวะวิกฤต รศ. ดร.ทวิดามองว่า ไม่เคยทำคนเดียว ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดเวลาที่เจอข้อผิดพลาด ถ้าเป็นฝ่ายพลาด ก็แสดงการขอโทษ พร้อมบอกวิธีแก้ไข และย้ำอย่าโยนความผิดให้คนอื่น
“กระบวนการทำงานนี้ถือว่าเป็นตัวอย่างให้ กทม. ในการทำงานเพื่อให้เกิดการประสานงาน ความร่วมมือ ทำให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง และกลับมาไว้ใจกทม.มากขึ้น” รศ. ดร.ทวิดา กล่าว
รับชมย้อนหลังได้คลิกที่นี่
รับชมภาพบรรยากาศภายในงาน และสามารถรับชมเวทีทอล์กทั้ง 12 หัวข้ออีกครั้งได้ทาง www.thaipbs.or.th/VerifyTalk2025
“ตรวจสอบข่าวปลอม คัดกรองข่าวจริง” กับ Thai PBS Verify ได้ที่
• Website : www.thaipbs.or.th/Verify
• Facebook : www.facebook.com/ThaiPBSVerify
• IG : www.instagram.com/ThaiPBSVerify
• TikTok : www.tiktok.com/@ThaiPBSVerify
• LINE : www.thaipbs.or.th/LINEVerify