ตรวจสอบกรณีบัญชี X แชร์ภาพลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์โครงการรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย ด้าน กรมรางฯ และ บีทีเอส ยืนยันโครงการอยู่ในระหว่างการศึกษา ยังไม่มีลงทะเบียนแต่อย่างใด
โพสต์บัญชี X อ้างต้องลงทะเบียนเก็บข้อมูลก่อนใช้โครงการรถไฟฟ้า 20 บาท ผ่านคิวอาร์โค้ด จากการตรวจสอบกระทรวงคมนาคม ระบุ โครงการรถไฟฟ้า 20 บาท ยังอยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนเสนอ ครม. พิจารณาเพียงเท่านั้น ขณะที่ผู้บริหาร BTS ยืนยัน ยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ในขณะนี้ และต้องรอข้อมูลจากกรมรางฯ ก่อน

แหล่งที่มา : X
Thai pbs verify ได้ทำการตรวจสอบพบบัญชี @karnnikro ของแพลตฟอร์ม X โพสต์ภาพลงทะเบียนเพื่อเก็บข้อมูลรถไฟฟ้า 20 บาท เฉพาะปีแรก พบผู้เข้าชมโพสต์ดังกล่าวกว่า 2 ล้านครั้ง มีผู้แสดงความคิดเห็น 149 ข้อความ รีโพสต์ 20,000 ครั้ง และมีผู้ชื่นชอบ 77,000 ครั้ง


นอกจากนี้จากการตรวจสอบด้วยเครื่องมือตรวจสอบภาพด้วย Google Lens เรายังพบภาพเดียวกัน ถูกแชร์ในบัญชี X อื่น ๆ อีกด้วย (ลิงก์บันทึกที่นี่)
กระทรวงคมนาคมยืนยังไม่มีกระบวนการลงทะเบียน
จากการติดต่อสอบถามไปยัง กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ โครงการรถไฟฟ้า 20 บาท อยู่ระหว่างขั้นตอนการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทบทวนรายละเอียดของนโยบายก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ เพียงเท่านั้น ยังไม่มีกระบวนการลงทะเบียนเพื่อเก็บข้อมูลแต่อย่างใด

ขณะที่ นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า รายละเอียดนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ทางหน่วนงานยังไม่ได้ดำเนินการอะไรทั้งสิ้น ต้องถามรายละเอียดจากฝั่งกรมรางฯ เพียงเท่านั้น
สำหรับโครงการ “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” เริ่มได้รับความสนใจตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2566 เมื่อพรรคเพื่อไทยได้ประกาศนโยบายลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเหลือ 20 บาท ตลอดสาย ในเวที “คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อคนกรุงเทพ” และย้ำอีกครั้งในช่วงการเลือกตั้งปี 2566 เพื่อช่วยลดภาระค่าเดินทางของประชาชนในกรุงเทพฯ
ต่อมา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้นำเสนอนโยบายนี้ต่อที่ประชุมสภา โดยระบุว่าจะเริ่มนำร่องกับรถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีม่วงภายใน 3 เดือน และขยายไปยังทุกเส้นทางภายใน 2 ปี ขณะที่บีทีเอสเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยจ่ายเงินอุดหนุน พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้เอกชนร่วมสนับสนุน
นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม แสดงความพร้อมเริ่มนโยบายกับสายสีแดงและสีม่วง ซึ่งต่อมาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติปรับค่าโดยสารรถไฟฟ้าทั้งสองสายเป็น 20 บาทตลอดสาย มีผลทันทีถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2567
ขณะเดียวกัน ครม. ยังได้อนุมัติให้ปรับค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน โดยกำหนดราคาเริ่มต้นที่ 17 บาท และไม่เกิน 45 บาท ด้านนายสุริยะฯ ได้สั่งเร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ. ตั๋วร่วม ให้มีผลภายในปี 2568 และผลักดันค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายให้ครอบคลุมทุกเส้นทางภายในมีนาคม 2569
ในงาน “Vision For Thailand” ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่านโยบายนี้ยังเดินหน้า แต่ต้องพิจารณาการเวนคืนระบบรถไฟฟ้าจากเอกชนกลับมาอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐ นายสุริยะฯ ยังเผยว่าจะเสนอการต่ออายุมาตรการ 20 บาทตลอดสายสำหรับสายสีม่วงและสีแดงออกไปอีก 1 ปี
ขณะเดียวกัน ครม. ได้เห็นชอบร่าง พ.ร.บ. การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม และที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติรับหลักการ ด้วยคะแนน 226 ต่อ 142 งดออกเสียง 1 ไม่ลงคะแนน 2 เสียง
นายสุริยะฯ ยืนยันว่า ค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายทุกเส้นทางจะเริ่มใช้จริงภายในเดือนกันยายน 2568 และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์จะเข้าร่วมโครงการในช่วงเวลาเดียวกัน โดยประชาชนสามารถลงทะเบียนรับสิทธิผ่านแอป “ทางรัฐ” ได้ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2568 เป็นต้นไป (ลิงก์บันทึก)