ศาลพิพากษาเยาวชนคดีขับรถชนบนโทลเวย์ จำคุก 2 ปี-รอลงอาญา

อาชญากรรม
31 ส.ค. 55
06:50
417
Logo Thai PBS
ศาลพิพากษาเยาวชนคดีขับรถชนบนโทลเวย์ จำคุก 2 ปี-รอลงอาญา

ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง พิพากษาจำคุก 3 ปี เยาวชนหญิงที่ขับรถ เฉี่ยวชนรถตู้ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุบนทางยกระดับโทลเวย์ และมีผู้เสียชีวิต 9 คน แต่คำให้การเป็นประโยชน์ในการสืบสวน ลดโทษ 1 ใน 3 เหลือ จำคุก 2 ปี แต่รอลงอาญา 3 ปี ยกฟ้องข้อหาโทรศัพท์ขณะขับรถ และคุมประพฤติห้ามขับรถจนถึงอายุ 25 ปี

ครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์ เยาวชนหญิงอายุ 18 ปี ขับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลยี่ห้อซีวิค เฉี่ยวชนรถตู้ จนเกิดอุบัติเหตุบนทางยกระดับโทลเวย์เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2553 มารอฟังคำสั่ง ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งวันนี้ (31 ส.ค.) ศาลนัดอ่านคำพิพากษา หลังเสร็จสิ้นกระบวนการเยียวยาญาติผู้เสียชีวิต และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ตลอดจนให้ผู้เสียหายและจำเลยได้มีโอกาสคุยกันก่อนสั่งคดี

เช้าวันนี้ เยาวชนและครอบครัวได้เดินทางมาที่ศาลโดยรถตู้ ส่วนในห้องพิจารณาคดี ศาลอนุญาติให้เฉพาะ จำเลยและโจทก์เข้าฟังเท่านั้น จากนั้นศาลจึงมีคำพิพากษา ให้จำคุกจำเลย ที่ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต 3 ปี แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์อยู่บ้าง แม้จะไม่รับสารภาพ โทษจำคุกให้ลดลง 1 ใน 3 เหลือ จำคุก 2 ปี แต่ให้รอลงอาญา 3 ปี ส่วนข้อหาโทรศัพท์ขณะขับรถให้ยกฟ้อง ส่วนการคุมประพฤตินั้น ห้ามให้จำเลยขับรถจนกว่าจะอายุ 25 ปี และนอกจากนี้ให้จำเลยไปบริการสังคม ช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ อีก 48 ชั่วโมง

ด้านอัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสูด นางยุวดี เยี่ยงยุคสากล เปิดเผยว่า หลังจากนี้ภายใน 1 เดือน หากไม่มีการยื่นอุทธรณ์คดี ผู้เสียหายก็จะสามารถดำเนินการยื่นฟ้องแพ่งได้ ซึ่งมีรายงานว่ากลุ่มญาติผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ได้ยื่นฟ้องแพ่งต่อศาลเรียกค่าเสียหายเป็นทุนทรัพย์จำนวน 120 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง