เพลงรัก เพลงเด็ก เพลงผี เพลงดี ครูมนัส

Logo Thai PBS
เพลงรัก เพลงเด็ก เพลงผี เพลงดี ครูมนัส

หลายเพลงดังของครูมนัส ปิติสานต์ยังคงความอมตะ เป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะบทเพลงประกอบละคร ที่เคยโด่งดังเมื่อหลายสิบปีก่อน ที่ยังถูกนำใช้อยู่เสมอ การสร้างงานเพลงให้มีเสน่ห์ เข้าถึงอารมณ์เพลง และเทคนิคต่างๆ ของครูมนัส นำมาบอกเล่าอย่างเป็นกันเองในงานเสวนาเล็กๆ ที่เพิ่มสีสันด้วยการเล่นดนตรีสด

เพียง 5 ชั่วโมงที่ครูมนัส ปิติสานต์ ใช้เวลาสร้างสรรค์บทเพลงอมตะอย่าง “เสน่หา” เพลงรักที่กินใจถ่ายทอดประสบการณ์จริงครั้งผิดหวัง อีกผลงานคุณภาพที่พิสูจน์ถึงความสามารถ และพรสวรรค์ของนักแต่งเพลง มนัส ปิติสานต์ ทั้งประสบการณ์ และแนวคิดในการสร้างแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงมากว่าค่อนชีวิต เป็นประเด็นพูดคุยอย่างเป็นกันเองในคอนเสิร์ต เพลงรัก เพลงเด็ก เพลงผี เพลงดี ครูมนัส ปิติสานต์ จินตนาการไม่รู้จบ

มนัส ปิติสานต์ นักแต่งเพลง กล่าวว่า แต่งเพลงชีวิตนี่ต้องหาเอง ต้องหยิบจากที่ๆ ไม่รู้เลยว่าอยู่ที่ไหน แล้วต้องเอามาใช้แล้วทำให้คนฟังชื่นชอบด้วย ไม่ใช่ว่าเอาอะไรมาเขียนก็เป็นเพลง ครูคิดว่าถ้าจะเป็นเพลงสักเพลงนึง ต้องทำให้ผู้ฟังไม่ผิดหวังในเพลงนั้น แล้วบังเอิญเสน่หาก็ทำออกมาไม่ให้ครูผิดหวังเหมือนกัน

ท่วงทำนองวังเวง ที่เพิ่มเสียงลมหายใจ และเสียงหมาหอนประกอบในเพลงแม่นาคพระโขนง ช่วยสร้างบรรยากาศชวนขนลุกให้ผู้ฟัง ขณะเดียวกันก็เรียกความทรงจำในอดีต เมื่อครั้งหลายคนเคยได้ชมละครผีในตำนานเรื่องนี้ บทเพลงสร้างสรรค์จากปลายปากกาของครู มนัส ที่ไม่เพียงทำหน้าที่มอบความสุข แต่ยังสร้างเอกลักษณ์ย้ำภาพจำให้ละครเรื่องนั้นๆ ยังติดอยู่ในใจผู้ชม ความสามารถในการพลิกแพลง และเข้าถึงทุกอารมณ์เพลง ทำให้ครูมนัส มีทั้งผลงานหลายแนว ทั้งเพลงรัก เพลงผี และเพลงเด็กๆ ที่ฟังสนุก เพลิดเพลิน สอดแทรกข้อคิด

ประดิษฐ ประสาททอง ศิลปินศิลปาธร สาขาศิลปะการแสดง กล่าวว่า ที่เห็นได้ชัดคือของละครเด็ก มันจะมีเรื่องของคุณธรรม จริยธรรมที่แฝงอยู่ในเพลง เนื่องจากเป็นละครเด็ก จึงต้องมีเรื่องพวกนี้ คุณธรรม จริยธรรม ในแง่คิดที่จะทำให้เด็กนั้นเกิดการเรียนรู้ เพลงของครูมนัสที่เป็นเพลงเด็กก็จะสอดแทรกพวกนี้เอาไว้ อันนี้ชัดเจนนะครับ แต่ถ้าเป็นเพลงรัก เพลงหวานซึ้งนั้นก็อาจได้แง่คิดในการใช้ชีวิต

อิทธิพล สวัสดิพฤกษา ผู้เข้าร่วมงาน กล่าวว่า ปกติผมก็พอได้ยินเพลงมาก่อน แต่ไม่รู้จักครูมนัส จนได้มาดูงานวันนี้ ฟังเพลงแล้วก็รู้สึกขนลุก ได้ฟังคำครูมนัสเมื่อกี้บอกว่าจริงๆ แล้วดนตรีมันไม่ยาก มันง่าย สำหรับคนเรียนดนตรี คำนี้มันเหมือนโดนตบหน้าว่าจริงๆ แล้วเราคิดมากไปเอง

ละครอมตะจำนวนมากถูกหยิบมาสร้างใหม่ให้ทันยุคสมัยก็จริง แต่หลายครั้งที่ยังนำเพลงประกอบละครของเดิมมาใช้เพิ่มอารมณ์ให้ผู้ชม เช่นเดียวกับหลายบทเพลงของครู มนัส ทั้งดาวพระศุกร์ ปอบผีฟ้า สิงหไกรภพ สี่ยอดกุมาร และกระสือ ที่ยังเป็นที่จดจำมาจนถึงทุกวันนี้ เวทีเสวนา ที่บอกเล่าชีวิต และบทเพลงของครูเพลงวัย 84 ปี จึงเป็นการแลกเปลี่ยนทางดนตรีที่คนรุ่นเก่าไม่เพียงได้ฟังเพลงคุณภาพอีกครั้ง แต่ยังสร้างพลังใจให้คนรุ่นใหม่ที่อยากตามรอยบนเส้นทางดนตรี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง