คณะผู้สังเกตการณ์ต่างชาติเผยเลือกตั้งกัมพูชา มีความเสรีและเป็นธรรม

ต่างประเทศ
29 ก.ค. 56
07:46
89
Logo Thai PBS
คณะผู้สังเกตการณ์ต่างชาติเผยเลือกตั้งกัมพูชา มีความเสรีและเป็นธรรม

การเลือกตั้งในกัมพูชาเมื่อวานนี้ (28 ก.ค.2556) มีรายงานความรุนแรงเกิดขึ้น เนื่องจากประชาชนไม่พอใจที่ไม่มีรายชื่อในบัญชีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จึงก่อเหตุเผารถตำรวจในกรุงพนมเปญ แม้จะมีรายงานเรื่องความผิดปกติของบัญชีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง แต่คณะผู้สังเกตการณ์ต่างชาติเห็นว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้เสรีและเป็นธรรม และรู้สึกประทับใจกับเยาวชนกัมพูชา ซึ่งมีส่วนร่วมกับกิจกรรมทางเมืองในครั้งนี้ พร้อมบอกว่าพลังเยาวชนจะเป็นจุดเปลี่ยนในกัมพูชา

นายโฮเซ่ เดอ เวเนเซีย ประธานคณะผู้สังเกตการณ์ต่างชาติ อ่านแถลงการณ์ว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบหน่วยเลือกตั้ง ทั้งในกรุงพนมเปญและต่างจังหวัด พบกว่ากระบวนการเลือกตั้งในครั้งนี้เสรีและยุติธรรม เพราะมีการเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ และการที่เยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมมากเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนของการเมืองกัมพูชา โดยทางคณะผู้สังเกตการณ์ต่างชาติขอแสดงความยินดีกับความกัมพูชาที่ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งครั้งนี้ จากนี้ไปขอให้พรรคการเมืองทุกพรรคเคารพการตัดสินใจของประชาชน

ส่วนผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ คาดว่าต้องใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์ โดยเมื่อคืนนี้ (28 ก.ค.2556) สถานีโทรทัศน์แห่งชาติของกัมพูชาได้รายงานผลการเลือกตั้ง ซึ่งมาจากการเก็บคะแนนของพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของสมเด็จฮุนเซน ซึ่งไม่ใช่ผลอย่างเป็นทางการ โดยพรรคซีพีพี อ้างชัยชนะ โดยระบุว่าได้ 68 จากทั้งหมด 123 ที่นั่ง ซึ่งน้อยกว่าการเลือกตั้งเมื่อครั้งที่แล้วซึ่งได้ 90 ที่นั่ง

ส่วนพรรคกู้ชาติแห่งกัมพูชา (CNRP) ของนายสม รังสี เกิดจากการรวมตัวระหว่างพรรคสม รังสีและพรรคสิทธิมนุษยชน ซึ่งผลอย่างไม่เป็นทางการระบุว่าได้ไป 55 ที่นั่ง มากกว่าการเลือกตั้งเมื่อครั้งที่แล้วซึ่งได้เพียง 31 ที่นั่ง

สาเหตุที่พรรคฝ่ายค้านได้คะแนนเสียงเพิ่มขึ้นมาก เกิดจากประชาชนในกรุงพนมเปญจำนวนไม่น้อยได้รับความเดือดร้อนและไม่พอใจรัฐบาลที่ใช้ความรุนแรงกับประชาชนที่ออกมาประท้วงเพราะถูกไล่ที่

และเมื่อวานนี้ (28 ก.ค.2556) มีรายงานว่าประชาชนที่ไม่พอใจการเลือกตั้ง เพราะไม่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจึงไม่สามารถลงคะแนนได้ จึงก่อเหตุเผารถตำรวจ 2 คัน ในเขต"ตังสะตุงเมียนเจย" ของกรุงพนมเปญ และทำให้ค่ำวานนี้ (28 ก.ค.2556) ตำรวจวางกำลังเข้มงวดและปิดถนนสายหลักๆ รวมถึงถนนที่มุ่งหน้าไปสนามบินด้วย เพื่อป้องกันการเกิดเหตุรุนแรงขึ้นอีก แต่เช้าวันนี้ (29 ก.ค.2556) สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง