ตรวจพบก้อนน้ำมันดินบริเวณหาด"แม่รำพึง-แม่พิมพ์" ชาวบ้านหวั่นได้รับผลกระทบ

สังคม
2 ส.ค. 56
05:10
99
Logo Thai PBS
ตรวจพบก้อนน้ำมันดินบริเวณหาด"แม่รำพึง-แม่พิมพ์" ชาวบ้านหวั่นได้รับผลกระทบ

หลังจากที่เมื่อวานนี้ (1 ส.ค.) ชาวประมงแจ้งว่า พบก้อนสีดำลักษณะคล้ายก้อนน้ำมันที่มีความหนืดรวมถึงคล้ายยางมะตอยบริเวณหาดแม่รำพึง ซึ่งชาวประมงกังวลว่า น่าจะเป็นก้อนที่เกิดจากการตกตะกอนของคราบน้ำมันที่ถูกสารเคมีเป็นตัวทำละลาย จากเหตุน้ำมันรั่ว รวมถึงกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบในระยะต่อมา

                     

<"">

วันนี้ (2 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานจากบริเวณหาดแม่รำพึง จ.ระยอง ว่า  นอกเหนือจากการพบก้อนสีดำลักษณะคล้ายก้อนน้ำมันดินที่มีความหนืดรวมถึงคล้ายยางมะตอยบริเวณหาดแม่รำพึงแล้วยังมีการตรวจพบก้อนน้ำมันในบริเวณอื่นๆ ด้วย โดยพบมากที่สุดบริเวณหาดแม่พิมพ์
 
<"">
 
<"">

ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้เก็บตัวอย่างก้อนสีดำซึ่งพบบริเวณหาดแม่พิมพ์ มาตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามีน้ำหนักและจมน้ำ ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตจากชาวประมงว่าเป็นการตกตะกอนของคราบน้ำมันที่ถูกสารเคมี ซึ่งจะทำให้จมน้ำ หากเป็นไปตามการสังเกตการณ์ของนักอนุรักษ์ ที่ระบุว่า หากทำคราบน้ำมันให้ตกตะกอนด้วยสารเคมี ก้อนสีดำเหล่านี้เมื่อตกลงสู่ทะเลจะถูกคลื่นซัดเข้าสู่ชายฝั่ง ซึ่งมีความเป็นห่วงว่าจะส่งผลกระทบต่อการทำประมงในพื้นที่
                    
<"">

ด้านนายธงชัย ทัพอุไร ชาวประมงหาดสวนสน จ.ระยอง เผยว่า การรั่วไหลของน้ำมันที่เกิดขึ้นกำลังส่งผลกระทบอย่างมากต่อพวกเขา แม้ว่าสัตว์ทะเลที่จับขึ้นมาจะปราศจากคราบน้ำมัน แต่เหตการณ์ที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและอาจเป็นอันตราย ซึ่งจากเดิมที่เคยมีกำไรกว่าวันละ 1,000 บาทซึ่งในปัจจุบันแทบไม่มีกำไรจากการประกอบอาชีพเลย
                     
<"">

ขณะที่ นายสมคิด ภู่พูลเพียร ชาวประมงหาดสวนสน จ.ระยอง อีกรายหนึ่งที่เผยว่า ผลกระทบจากข่าวอาหารสัตว์ทะเลไม่ปลอดภัยทำให้สัตว์ทะเลที่ถูกจับจองจากผู้ซื้อตั้งแต่เรือไม่เข้าฝั่งและขายหมดตั้งแต่ก่อนเวลา 12.00 น.ในแต่ละวันซึ่งไม่สามารถขายได้ดีเหมือนเดิมทำให้ต้องนำสัตว์ทะเลออกเร่ขายในหมู่บ้านแทน ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรแบ่งพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องต่อผู้บริโภค
  
<"">
 
<"">

ทั้งนี้ เรือประมงในสวนสนมีประมาณ 70 ลำ ซึ่งชาวประมงส่วนใหญ่ประกอบอาชีพชาวประมงเป็นหลัก โดยไม่มีอาชีพอื่นรองรับ สิ่งที่พวกเขาต้องการคือ การยืนยันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าอาหารทะเลที่หาได้ในบริเวณนี้ไม่มีสารพิษปนเปื้อนซึ่งจะช่วยให้พวกเขาสามารถดำเนินอาชีพต่อไปได้
                     
<"">

ด้านนายอานนท์ วาทยานนท์ ที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เผยว่า จากการออกสังเกตการณ์บริเวณหาดแม่พิมพ์ได้ตรวจพบก้อนน้ำมันดินบริเวณชายหาด กระจายตัวอยู่ทั่วหาด และในช่วงเช้านอกเหนือจากและก้อนน้ำมันดินแล้วยังพบและฟองคลื่นมีสีน้ำตาลเป็นคราบ บางส่วนจับตัวเป็นก้อน และจากการสอบถามประชาชนในพื้นที่ก็พบว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วง 1-2 วันนี้

ที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งข้อสังเกตว่า ในการเจาะน้ำมันทุกครั้ง หรือจากการขุดเจาะน้ำมันที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ก็จะพบก้อนสีดำมีลักษณะคล้ายกัน ซึ่งคาดว่าอาจมีส่วนเกี่ยวงข้องกับเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลซึ่งจะต้องนำไปพิสูจน์ในห้องปฏิบัติการอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบว่าจะมีอันตรายหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง