เสวนา เสนอภาพ และข่าวละเมิดสิทธิเด็ก มีสิทธิ์ติดคุก

สังคม
17 ก.ย. 56
08:45
622
Logo Thai PBS
เสวนา เสนอภาพ และข่าวละเมิดสิทธิเด็ก มีสิทธิ์ติดคุก

สาเหตุที่มีการนำเสนอภาพและข่าว ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิเด็ก เป็นเพราะไม่มีการบังคับใช้กฎหมายศาลเยาวชนและครอบครัวอย่างจริงจัง รวมถึงการใช้ดุลยพินิจตัดสินใจการนำเสนอภาพและข่าวของสื่อมวลชนเองด้วย

นักวิชาการด้านกฎหมายพร้อมด้วยตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตัวแทนจากศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนบ้านกาญจนาภิเษก ร่วมหารือในเวทีเสวนา ในหัวข้อ ภาพ และข่าว ละเมิดสิทธิเด็ก มีสิทธิ์ติดคุก โดยได้หยิบยกการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนที่เข้าข่ายละเมิดสิทธิเด็ก โดยเฉพาะกรณีที่เด็กทำผิด และเป็นผู้ต้องหา แต่ยังไม่มีสถานะเป็นจำเลยในชั้นศาล แต่กลับพบว่ามีการนำเสนอทั้งภาพและข่าว ออกสู่สาธารณชนอย่างแพร่หลาย ซึ่งไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายศาลเยาวชนและครอบครัวปี 2553 ที่มีข้อบัญญัติห้ามไม่ให้กระทำการดังกล่าวไว้อย่างชัดเจน

ผู้เข้าร่วมเสวนาวิเคราะห์ว่า สาเหตุหนึ่งที่ยังพบการนำเสนอ ภาพ และข่าว ละเมิดสิทธิเด็ก เพราะไม่มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ที่ผ่านมาไม่พบว่ามีผู้สื่อข่าวหรือสำนักข่าวใด ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีแม้แต่รายเดียว

ขณะที่ตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ข้อมูลว่า เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำประเด็นการชี้ตัวเกี่ยวกับการกระทำผิดของเด็ก ออกเป็นคำสั่งห้ามไม่ให้นำเด็ก ออกมาแถลงหรือนำเสนอสู่สาธารณชน แต่ในระเบียบไม่ได้ห้ามสื่อมวลชนในการนำเสนอ ประเด็นอ่อนไหวเช่นนี้จึงเป็นเรื่องที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องเร่งหารือเพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหา การตัดสินใจของกองบรรณาธิการ มีส่วนสำคัญที่จะพิจารณาว่าควรนำเสนอภาพและข่าวเด็กหรือไม่ หรือหากนำเสนอจะเข้าข่ายละเมิดสิทธิเด็กอย่างไรบ้าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง