ปลัดกลาโหมมั่นใจ ผบ.เหล่าทัพวางตัวต่อสถานการณ์การเมืองเหมาะสม

การเมือง
30 พ.ย. 56
06:33
81
Logo Thai PBS
ปลัดกลาโหมมั่นใจ ผบ.เหล่าทัพวางตัวต่อสถานการณ์การเมืองเหมาะสม

ปลัดกระทรวงกลาโหมยืนยันทำงานภายใต้การสั่งการของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยตรง พร้อมมั่นใจผู้บัญชาการเหล่าทัพวางตัวต่อสถานการณ์ทางการเมืองอย่างเหมาะสม ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบกออกแถลงการณ์ยืนยันเป็นกองทัพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและประชาชน

เหตุการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท.ที่เข้าไปในพื้นที่กองบัญชาการกองทัพบกเมื่อวานนี้ มีการตั้งข้อสังเกตจาก พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหมว่า รูปแบบการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมในการบุกยึดสถานที่ราชการต่างๆ ตั้งแต่สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง เป็นความพยายามปิดเกมเร็ว และแรง รวมทั้งมีการนำทฤษฎีสงครามประชาชนมาใช้ในการเคลื่อนไหว แต่เชื่อมั่นการทำหน้าที่ของ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในฐานะผู้อำนวย ศอ.รส. ภายใต้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ที่จะแก้ไขสถานการณ์อย่างรอบคอบรัดกุม ซึ่งทุกฝ่ายต้องอดทน เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายโดยไม่นำไปสู่ความรุนแรง

ปลัดกระทรวงกลาโหมมั่นใจว่าผู้บัญชาการเหล่าทัพวางตัวอย่างเหมาะสม แม้จะมีกระแสพาดพิงว่าทหารจะออกมาแก้ไขสถานการณ์การชุมนุม หรือมีแนวคิดรัฐประหาร โดยทุกเหล่าทัพยังคงติดต่อประสานงาน และประเมินสถานการณ์ร่วมกันอย่างใกล้ชิด พร้อมย้ำกระทรวงกลาโหมทำงานภายใต้คำสั่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมโดยตรง และขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งใดๆ ที่ยอมรับไม่ได้

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ออกแถลงการณ์ยืนยันว่ายังเป็นกองทัพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและประชาชน จึงไม่ควรดึงกองทัพเข้าไปอยู่กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และกองทัพยังคงยึดถือ และปฏิบัติตามพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อเดือนพฤษภาคม 2535 จึงขอให้ประชาชนทำความเข้าใจ ลดความเกลียดชังซึ่งกันและกัน ร่วมหาทางออกและไม่ทำร้ายกันเอง เพราะสุดท้ายไม่มีใครแพ้ หรือชนะ เพราะผู้ที่พ่ายแพ้คือประเทศชาติ

นอกจากนี้ ยังเรียกประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกประจำเดือนพฤศจิกายนในวันจันทร์ที่ 2 ธันวาคมนี้ โดยคาดว่าผู้บัญชาการทหารบกจะกลับมาประชุม และปฏิบัติงานที่กองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนิน เป็นครั้งแรก หลังจากใช้พื้นที่กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ถนนวิภาวดี เป็นสถานที่ทำงานสำรองมาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง