"อันวาร์-มหาธีร์" อดีตคู่ปรับการเมืองมาเลเซียพบกันครั้งแรกในรอบ 18 ปี

ต่างประเทศ
6 ก.ย. 59
07:17
444
Logo Thai PBS
 "อันวาร์-มหาธีร์" อดีตคู่ปรับการเมืองมาเลเซียพบกันครั้งแรกในรอบ 18 ปี
มหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ทรงอิทธิพล กับนายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรีและผู้นำพรรคฝ่ายค้าน คู่ปรปักษ์ทางการเมือง พบกันเป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปี ซึ่งมีนัยสำคัญทางการเมืองที่อาจส่งผลกระทบต่อนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค

ข่าวนี้กลายเป็นกระแสที่ได้รับความสนใจอย่างมากในโลกออนไลน์เมื่อมีการเผยภาพแพร่ที่นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด หรือ ดร.เอ็ม อดีตนายกรัฐมนตรีคนสำคัญของมาเลเซีย จับมือกับนายอันวาร์ อิบราฮิม แกนนำฝ่ายค้าน เป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปี เมื่อวานนี้ (5 ก.ย.2559) หลังจากความสัมพันธ์ฉันท์มิตรระหว่างบุคคลทั้งสองขาดสะบั้นลงและเปลี่ยนสถานภาพมาเป็นคู่ปรับทางการเมือง เมื่อนายอันวาร์ถูกนายมหาธีร์ปลดออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2541 ก่อนที่นายอันวาร์จะถูกดำเนินคดีข้อหาคอร์รัปชั่นและประพฤติผิดทางเพศ การพบปะกันในครั้งนี้มีขึ้นระหว่างที่นายมหาธีร์เดินทางมาที่ศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์เพื่อร่วมฟังการพิจารณาคดีที่นายอันวาร์ยื่นฟ้องขอให้ศาลยับยั้งการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ (NSC) ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยบุคคลทั้งสองพบปะกันด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม


การจับมือกันระหว่างนายมหาธีร์กับนายอันวาร์ยังถูกมองว่าอาจมีนัยสำคัญทางการเมือง เพราะนายมหาธีร์และนายอันวาร์ต่างเป็นปรปักษ์กับนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของมาเลเซียที่กำลังเผชิญเรื่องฉาวกรณีการทุจริตในกองทุน 1MDB ซึ่งก็เป็นส่งสัญญาณถึงการผนึกกำลังกันของบุคคลที่เป็นปรปักษ์ทางการเมืองกับนายนาจิบที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง