ขอคนกรุงฯ เข้ากราบสักการะพระบรมศพช่วงบ่ายในวันธรรมดา

สังคม
28 พ.ย. 59
17:11
543
Logo Thai PBS
ขอคนกรุงฯ เข้ากราบสักการะพระบรมศพช่วงบ่ายในวันธรรมดา
กอร.รส.และกทม.เห็นใจประชาชนต่างจังหวัดที่ต้องใช้เวลาเดินทางหลายชั่วโมงเพื่อกราบสักการะพระบรมศพ จึงขอความร่วมมือคนกรุงเทพฯ ให้ประชาชนจากต่างจังหวัดได้เข้าคิวต่อเนื่องกันเป็นกลุ่ม ขณะที่คนกรุงเทพฯ ขอให้มาในวันธรรมดาโดยเฉพาะช่วงบ่ายเพื่อจะได้ไม่ต้องรอคิวนาน

วันนี้ (28 พ.ย.2559) พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา มีประชาชนเข้ากราบสักการะพระบรมศพเป็นจำนวนมาก เกินกว่า 40,000 คน ทั้ง 2 วัน ส่งผลให้คิวยาวมาก ทั้งนี้ ขอให้คนกรุงเทพฯ หรือผู้ที่เดินทางมาสนามหลวงไม่ลำบาก เห็นใจประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด เพราะคนกลุ่มนี้เดินทางมาเป็นหมู่คณะและต้องใช้เวลาเดินทางนานกว่าจะมาถึงสนามหลวง เมื่อเข้าพื้นที่สนามหลวงแล้วก็ต้องใช้เวลาเข้าคิวอีกหลายชั่วโมง

โดยปกติประชาชนจากต่างจังหวัดจะเดินทางมาถึงสนามหลวงในช่วงเช้าตรู่ก่อนเวลา 06.00 น. โดยในวันธรรมดาจะรอเข้าคิวกราบสักการะพระบรมศพจนกระทั่งกลับออกจากสนามหลวง ในเวลาประมาณ 17.00 - 19.00 น. แต่หากเป็นวันเสาร์-อาทิตย์จะใช้เวลานานว่านั้นคืออาจได้เดินทางกลับประมาณ 22.00 น. บางคณะได้กลับหลังเที่ยงคืนไปแล้ว

ปัญหาที่พบคือประชาชนที่มาด้วยกันไม่สามารถเข้าคิวต่อเนื่องกันได้ ถูกตัดออกเป็นช่วงๆ บางคณะมีคนพลัดหลง จึงต้องรอจนกว่าสมาชิกจะมาครบรถถึงจะออกจากสนามหลวงได้ จากสถิติที่ผ่านมาสำหรับจังหวัดที่อยู่ไกล เช่น แม่ฮ่องสอน ต้องใช้เวลานับตั้งแต่เริ่มเดินทางจนกลับรวม 3 วัน

ดังนั้น จึงขอความเห็นใจให้ประชาชนจากต่างจังหวัดได้เข้าคิวต่อเนื่องกันเป็นกลุ่ม เพื่อป้องกันการพลัดหลง ส่วนคนกรุงเทพฯ ขอให้มาในวันธรรมดาโดยเฉพาะช่วงบ่าย เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลารอคิวนาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง