เหมืองแร่ทองคำ อ.วังสะพุง จ.เลย ชะลอขนแร่กว่า 260 ตันออกนอกพื้นที่

สิ่งแวดล้อม
22 ก.พ. 60
19:20
2,069
Logo Thai PBS
เหมืองแร่ทองคำ อ.วังสะพุง จ.เลย ชะลอขนแร่กว่า 260 ตันออกนอกพื้นที่
ความขัดแย้งระหว่างชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด อ.วังสะพุง จ.เลย และบริษัทเอกชน เริ่มคลี่คลาย หลังจากที่ชาวบ้านได้ปักหลักชุมนุมบริเวณทางเข้า-ออก เหมือง ต่อเนื่องเป็นเวลา 3 วัน ล่าสุดบริษัทได้ชะลอการขนสินแร่ กว่า 260 ตัน ออกนอกพื้นที่ไว้ก่อน

กลุ่มชาวบ้านที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ยังคงปักหลักชุมนุมบริเวณทาง-เข้าออกเหมืองเพื่อเฝ้าสังเกตุการณ์และ คัดค้านบริษัทเอกชนขนสินแร่ออกจากเหมืองกว่า 260 ตันเพื่อส่งขายประเทศจีน ซึ่งชาวบ้านอ้างว่า เป็นการกระทำที่เร่งรีบเพราะไม่แจ้งชุมชนและยังไม่ได้รับอนุญาตให้ขนย้ายจากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่

 

 

การปิดกั้นทางเข้า-ออกเหมืองของชาวบ้านเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 ปี ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อปี 2557 เป็นการขนย้ายแร่ทองแดงกว่า 1,600 ตัน รถบรรทุก 67 คัน แต่เกิดการกระทบกระทั่งระหว่างกันจนทำให้เกิดฟ้องร้องคดีอาญา คดีแพ่ง และคดีหมิ่นประมาท ซึ่งการปิดกั้นครั้งนี้ชาวบ้านเชื่อว่า แร่ทองแดงได้ขนย้ายออกจากพื้นที่ไปหมดแล้ว พร้อมตั้งข้อสังเกตสินแร่ที่หลงเหลืออยู่อาจเกิดจากการลักลอบผลิตสินแร่หรือไม่

 

 

หนังสือบันทึกตรวจสอบตัวอย่างแร่เป็นเอกสารที่บริษัททุ่งคำจำกัด ยืนยันว่า แร่ทั้งหมดที่เตรียมขนย้ายได้ผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (สรข. 2 อุดรธานี )เมื่อต้่นเดือน ม.ค. และไม่ใช่สินแร่ที่เกิดจากกระบวนการลักลอบแต่งแร่ตามที่ถูกกล่าวหา ซึ่งบริษัทก็พร้อมยุติการขนย้ายในระหว่างนี้จนกว่าจะได้รับอนุญาตตามขั้นตอน

 

 

บริษัท ทุ่งคำ จำกัด หยุดเดินเครื่องจักรแต่งแร่ตั้งแต่ปี 2557 หลังจากใบอนุญาตขอใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าโคกภูเหล็ก และเขตพื้นที่ปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร (ส.ป.ก.) หมดอายุ แต่ในระหว่างนี้บริษัทเอกชนอ้างว่า ยังสามารถขนย้ายแร่ที่ตกค้างจำหน่ายโดยไม่ขัดกับคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ให้ปิดเหมือง ซึ่งสอดคล้องกับอุตสาหกรรมจังหวัดเลยที่ระบุว่า บริษัทได้ยื่นขออนุญาติตามขั้นตอน ส่วนการอนุญาตหรือไม่ขึ้นอยู่กับกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่เป็นผู้พิจารณา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง